Chờ...

Tin tổng hợp sáng 22/11: Nhiều tỉnh ĐBSCL có số ca nhiễm Covid-19 tăng

(VOH) - Số ca nhiễm Covid-19 tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đang tăng.

TIN TRONG NƯỚC

Bắc Ninh: Tạm dừng hoạt động nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn, uống tại chỗ

Cụ thể, tạm dừng hoạt động đối với các nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn, uống tại chỗ tất cả thời gian trong ngày (chỉ cho phép bán hàng mang về), không tổ chức ăn uống, liên hoan tập trung đông người đến hết ngày 30/11/2021.

Yêu cầu người dân không ra ngoài từ 21h đến 4h sáng hôm sau, trừ các trường hợp: thực hiện công vụ, đưa người đi cấp cứu, đi làm ca đêm… (phải có giấy tờ xác minh của cơ quan).

Dừng hoạt động đối với các dịch vụ karaoke, quán bar, phòng tập thể hình, spa cho đến khi có thông báo mới.

Tại cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở kinh doanh dịch vụ, trung tâm thương mại, siêu thị, cơ quan, công sở: tự tổ chức xét nghiệm ngẫu nhiên cho người có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao. 

Quảng Ninh: Dừng liên hoan xiếc vì có ca mắc Covid-19

Ngay sau khi có trường hợp dương tính Covid-19 trong đoàn xiếc, Sở Văn hóa - Thể thao đã phối hợp với các cơ quan chức năng tạm dừng chương trình liên hoan xiếc, cách ly các thành viên đoàn xiếc, truy vết, khoanh vùng các trường hợp tiếp xúc gần. Các địa điểm có liên quan đến các mốc dịch tễ của 5 người này đã được phong tỏa, những người làm việc tại khách sạn, nhà hàng được yêu cầu cách ly tại chỗ, lấy mẫu xét nghiệm.

Trong đêm qua (21/11), thông qua truy xuất quét mã QR Code, thành phố Hạ Long sẽ truy vết toàn bộ những trường hợp liên quan đến buổi biểu diễn xiếc tối 20/11 và sử dụng các dịch vụ tại các cơ sở trên.

Tất cả những người này được coi như trường hợp F1, trước mắt cần thực hiện cách ly tại nhà và liên hệ với Trạm Y tế xã, phường gần nhất để khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm. Những trường hợp là công chức, viên chức, giáo viên, học sinh có liên quan sẽ tạm dừng đến nơi làm việc và học tập.

Nhiều tỉnh ĐBSCL có số ca nhiễm Covid-19 tăng

Tỉnh Đồng Tháp ghi nhận thêm 508 ca mắc mới, nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 tỉnh này là 16.736 ca. Đồng Tháp đã chuyển toàn bộ Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc thành cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 tầng 2, 3. Đến nay, Đồng Tháp đã tiêm vắc xin mũi 1 đạt 90,72%, mũi 2 đạt 60,96% dân số từ 18 tuổi trở lên.

Tại Sóc Trăng, số ca mắc Covid-19 những ngày qua liên tục tăng. Trong ngày 21-11, Sóc Trăng ghi nhận 486 ca, nâng tổng số ca mắc lên 12.389 ca. Hiện tỉ lệ dân số trên 18 tuổi ở Sóc Trăng được tiêm mũi 1 là 92,63% và mũi 2 là 72,54%.

Covid-19
Công an quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ nhắc nhở người dân đeo khẩu trang phòng dịch Covid-19

TP Cần Thơ, tiếp tục tăng cao với 897 ca. Như vậy liên tục từ đầu tháng 11 đến nay số ca F0 trong ngày liên tục tăng cao từ 400 đến trên 900 ca/ngày.

Hiện Sở Y tế TP Cần Thơ đã thành lập tổ điều phối tiếp nhận, phân loại để điều trị các ca F0 tại nhà, củng cố 83 trạm y tế lưu động, thành lập các tổ cấp cứu lưu động để sẵn sàng hỗ trợ các trạm y tế trong việc khám chữa bệnh, cấp cứu các ca F0 chuyển nặng.

Hà Nội: Cháy nhà khiến một người bị thương nặng 

Theo thông tin ban đầu, vụ việc xảy ra vào khoảng 14h 30 chiều 21/11 khi một vụ cháy lớn bất ngờ xảy ra trong ngõ 229 phố Bạch Đằng. Đám cháy đã khiến người dân sinh sống ở khu vực này hoảng loạn tháo chạy ra đường.

Nhận được tin báo, công an quận Hoàn Kiếm đã điều 3 xe cứu hỏa tới hiện trường, dập tắt đám cháy và đưa một nạn nhân là nam giới sinh năm 1975 đi cấp cứu kịp thời. Đến khoảng 16h cùng ngày, ngọn lửa đã được dập tắt hoàn toàn.

Hiện cơ quan công an đang điều tra nghi vấn do hàng xóm mâu thuẫn gây ra vụ cháy trên.

Bắc Bộ trời rét, Trung Bộ mưa to

Bắc Bộ trời rét, có nơi rét đậm với nhiệt độ thấp nhất 14-17 độ C, vùng núi 10-13 độ C, vùng núi cao dưới 8 độ C. Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế trời chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất 15-18 độ C.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên sáng 22/11, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa, mưa rào và có nơi có dông. Từ ngày 22 đến ngày 24/11, khu vực từ Nam Nghệ An đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to và dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá: cấp 1.

Từ ngày 22/11, ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động trong đới gió Đông trên cao gây mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông tại khu vực Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ. Dự báo lượng mưa như sau: từ ngày 22 đến ngày 23/11, khu vực từ phía Nam tỉnh Nghệ An đến các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình có lượng mưa phổ biến ở mức 50-100 mm, có nơi trên 100 mm.

TIN THẾ GIỚI

Malaysia hối thúc người dân tiêm mũi vắc xin tăng cường

Ngày 20/11, Bộ trưởng Y tế Malaysia đã lên tiếng kêu gọi người dân nước này tiêm mũi tăng cường vắc xin ngừa Covid-19 ngay khi có thể do hiệu quả của các loại vắc xin ngừa Covid-19, đặc biệt là vắc xin của hãng Sinovac, sẽ bắt đầu suy giảm sau vài tháng.

Malaysia bắt đầu triển khai tiêm mũi vắc xin ngừa Covid-19 tăng cường từ tháng 10, ưu tiên người cao tuổi, những người bị suy giảm miễn dịch cũng như toàn bộ nhân viên tuyến đầu. Cho đến nay, hơn một triệu mũi tiêm tăng cường đã được thực hiện ở nước này.

Số liệu thu thập từ ngày 1-20/11 tại Malaysia cho thấy tỷ lệ tử vong vì Covid-19 ở những người trưởng thành chưa tiêm chủng là 305,2 người trên 1 triệu dân, cao gấp 14,5 lần so với nhóm người trưởng thành đã hoàn thành tiêm chủng.

Tiêm mũi vắc xin tăng cường sẽ là ‘bình thường mới’ trong đại dịch

Ở thời điểm hiện tại, mũi tăng cường là cần thiết, bởi số lượng kháng thể trong máu của người tiêm vắc xin giảm dần theo thời gian. Với vắc xin sử dụng công nghệ mRNA, hiệu lực bảo vệ có xu hướng giảm nhanh sau sáu tháng kể từ thời điểm hoàn tất mũi tiêm thứ hai.

Nhiều nước đã triển khai kế hoạch tiêm mũi tăng cường cho dân chúng. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 19/11 quyết định phê duyệt liều tăng cường vắc xin Pfizer và Moderna cho tất cả người trưởng thành.

Bộ Y tế Đức ngày 18/11 đề xuất kế hoạch đẩy nhanh tiêm chủng mũi tăng cường cho người dân với mục tiêu đề ra là tiêm được 25 triệu mũi tăng cường đến cuối năm.

Đa số ca mắc mới tại Lào là ca trong cộng đồng

Bộ Y tế Lào ngày 21/11 cho biết trong hôm qua, nước này ghi nhận 921 ca mắc mới Covid-19, trong đó chỉ có 10 trường hợp nhập cảnh được cách ly ngay, còn lại là các ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Số ca tử vong do Covid-19 tại nước này đang tiếp tục tăng, hầu hết đều là người cao tuổi hoặc người có bệnh nền, chưa được tiêm vắc xin. Trong số này có nhiều trường hợp chưa từng ra khỏi nhà nhưng vẫn mắc Covid-19 từ người thân trong gia đình. 

Chính phủ Lào yêu cầu các địa phương thúc đẩy chương trình tiêm chủng toàn diện đồng thời khuyến cáo người dân tiếp tục tuân thủ nghiêm các qui định phòng chống dịch ngay cả khi đã tiêm đủ mũi vắc xin.

Campuchia đã kiểm soát được “sự cố cộng đồng ngày 20/2”

Cuộc khủng hoảng kéo dài sau “sự cố cộng đồng ngày 20/2” tại Campuchia đã được kiểm soát, khi nước này liên tục ghi nhận số ca mắc mới Covid-19 mỗi ngày ở mức thấp dưới 50 ca, kéo dài chuỗi ngày bình thường mới và khôi phục các hoạt động kinh tế-xã hội.

Đường phố tại Phnom Penh đã nhộn nhịp trở lại và đây là dấu hiệu, cũng như hy vọng về sự hồi phục của thủ đô khi thời điểm khó khăn nhất của đại dịch đã qua. Nhờ chiến dịch tiêm phòng nhanh chóng và hiệu quả, Campuchia đã đạt được miễn dịch cộng đồng sớm hơn kế hoạch và hiện đã cho phép mở cửa tất cả các lĩnh vực.

Hàn Quốc ghi nhận ca mắc mới trên 3.000 ngày thứ 5 liên tiếp

Trong 5 ngày liên tiếp gần đây, Hàn Quốc ghi nhận hơn 3.000 ca nhiễm mới/ngày. Thực tế này làm dấy lên những lo ngại nguy cơ dịch Covid-19 tái bùng phát tại Hàn Quốc trong mùa Đông năm nay. 

Tại vùng thủ đô Seoul, 80% giường điều trị tích cực (ICU) đã kín chỗ. Hiện có hơn 800 bệnh nhân Covid-19 khác đang chờ nhập viện. Trong khi tỷ lệ này tại các bệnh viện trên cả nước là 70%. 

Số ca nhiễm mới ghi nhận hằng ngày trong vài tuần gần đây không có dấu hiệu giảm sau khi Hàn Quốc bắt đầu nới lỏng các biện pháp phòng dịch từ ngày 1/11. Đây là giai đoạn đầu tiên trong lộ trình "sống chung an toàn với Covid-19" gồm 3 giai đoạn mà Chính phủ Hàn Quốc đã đề ra. 

Trung Quốc áp dụng cách tiếp cận mới trong truy vết ca nhiễm

Giới chức y tế 1 thành phố ở Tây Nam đã áp dụng phương pháp xác định tiếp xúc theo thời gian và không gian. Theo cách này, nhà chức trách thông qua tín hiệu điện thoại di động sẽ xác định những người có mặt trong phạm vi 800m2 quanh bệnh nhân Covid-19 trong hơn 10 phút.

Trong khi đó, tại tỉnh Hà Nam ở miền Trung, tin nhắn sẽ được gửi tới điện thoại những người được xác định là đã ở gần bệnh nhân Covid-19 trong khoảng thời gian và không gian như trên. Những người này sẽ được yêu cầu xét nghiệm Covid-19 hai lần trong 3 ngày và phải tự cách ly cho đến khi có kết quả xét nghiệm âm tính.

Các chuyên gia tin rằng phương pháp mới sẽ giúp nhanh chóng xác định những người có nguy cơ lây nhiễm và giảm tải công việc cho các nhân viên y tế. Một số người khác cho rằng biện pháp này có thể không phải lý tưởng nhất, nhưng tốt hơn so với việc tiến hành xét nghiệm người dân toàn thành phố.

Pháp mở cửa các khu trượt tuyết

Các khu nghỉ dưỡng trên núi ở Pháp đang bắt đầu mở cửa trở lại sau thời gian dài tạm dừng đón khách để phòng dịch Covid-19.

Val Thorens - khu nghỉ dưỡng trượt tuyết cao nhất châu Âu với độ cao 2.300 mét, là khu nghỉ dưỡng đầu tiên nằm trên dãy núi Alps của Pháp đón khách trở lại từ ngày 20/11. Các khu nghỉ dưỡng khác sẽ mở cửa trở lại trong những tuần tới. 

Các khu nghỉ dưỡng của Pháp là địa điểm trượt tuyết nổi tiếng thứ ba trên thế giới, sau Mỹ và Áo, và đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của nhiều địa phương nước này.