Chờ...

Tin tổng hợp sáng 24/11: Nhiều học sinh nhiễm Covid-19 tại Nghệ An, TPHCM cập nhật gói điều trị F0

(VOH) - Cần Thơ có số F0 tăng cao, siết lại nhiều hoạt động; Lâm Đồng bắt đầu tiêm vắc xin cho người 16-18 tuổi; Bình Định có hơn 3000 ca nhiễm Covidd-19...là những tin nổi bật sáng nay.

 

Tin Trong nước

TPHCM cập nhật gói thuốc điều trị cho F0 tại nhà

Ngày 23/11, Sở Y tế TPHCM ban hành hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe cho F0 cách ly tại nhà. Chỉ cấp gói thuốc A (các loại vitamin, hạ sốt), gói thuốc C (thuốc kháng vi rút) khi có chỉ định sử dụng gói thuốc C. Còn gói thuốc B (thuốc kháng đông, kháng viêm) chỉ cho uống 1 liều duy nhất khi có chỉ định. Kèm theo đó là các thuốc cần chuẩn bị với người có bệnh nền đủ sử dụng 1 tháng.

Sở Y tế nhấn mạnh những điều F0 cần làm khi cách ly tại nhà: không i quan, giữ tâm lý luôn thoải mái, khi gặp khó khăn, liên hệ nhân viên y tế để được tư vấn từ xa…Không tự ý rời khỏi phòng cách ly trong suốt thời gian cách ly. Không sử dụng chung vật dụng với người khác. Không ăn uống cùng với người khác. Không tiếp xúc gần với người khác hoặc vật nuôi. Trường hợp có người chăm sóc thì người này phải đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn, vệ sinh tay trước và sau chăm sóc.

Tin Tổng hợp sáng 24/11: TPHCM Cháy lớn xưởng gỗ 1000 mét vuông 1
Cháy lớn  xưởng gỗ 1000 mét vuông tại Q.12

TPHCM: Hàng trăm cảnh sát được huy động dập đám cháy lớn tại Q.12

Tối qua, Trung tâm thông tin chỉ huy Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ (PC07) Công an TP.HCM nhận tin báo về vụ cháy xưởng gỗ tại địa chỉ 100/2 Tô Ngọc Vân, P.Thạnh Xuân, Q.12.

Khi lực lượng chức năng đến nơi đám cháy đã lan rộng. Khu vực cháy nằm trong cụm gồm nhiều công ty sản xuất. Lực lượng chức năng đã cho phong tỏa quanh khu vực vụ cháy để dập lửa và chống cháy lan. Sau hơn hai giờ, đám cháy lớn tại Q.12 vẫn chưa được dập tắt. Hiện nguyên nhân vụ cháy đang được làm rõ.

Cần Thơ: F0 tăng cao, siết lại nhiều hoạt động

Trước tình hình dịch phức tạp, UBND thành phố Cần Thơ yêu cầu hạn chế tối đa tổ chức hoạt động tập trung đông người trong nhà, ngoài trời và tại nơi công cộng, giữ khoảng cách 2m khi giao tiếp; khuyến cáo người dân chỉ ra khỏi nơi ở trong trường hợp thật sự cần thiết. Đặc biệt, yêu cầu người dân chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hạn chế di chuyển ra khỏi nơi ở, không đến nơi tập trung đông người.

Tất cả người dân đến giao dịch, tham gia hoạt động tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ… bắt buộc phải quét mã QR bằng ứng dụng PC-COVID hoặc Sổ sức khỏe điện tử (nếu có điện thoại thông minh) hoặc khai báo y tế (nếu không có điện thoại thông minh). Thành phố cũng khuyến khích cơ sở, hộ kinh doanh thực phẩm, quán ăn uống (nhà hàng, quán cà phê, quán ăn, quán trà sữa…) bán hàng mang đi.

Hơn 21 ngàn học sinh từ 16-18 tuổi ở Lâm Đồng được tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19
Hơn 21 ngàn học sinh từ 16-18 tuổi ở Lâm Đồng được tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19

Lâm Đồng: Bắt đầu tiêm vắc xin cho người 16 - 18 tuổi

Sở Y tế Lâm Đồng cho biết ngày 23/11 ghi nhận 171 ca dương tính COVID-19 mới. TPĐà Lạt và các huyện Lạc Dương, Đức Trọng, Đơn Dương, Lâm Hà đồng loạt tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người từ 16 - 18 tuổi.

Đợt này có hơn 21.000 người 16 - 18 tuổi được tiêm vắc xin phòng Covid-19, tiếp đó trẻ ở độ tuổi từ 12 - 15 cũng sẽ lần lượt được tiêm vắc xin. Riêng tại TP.Đà Lạt, Phòng Y tế tổ chức các đội đến 10 trường học trên địa bàn tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh với tổng số gần 9.500 liều vắc xin Pfizer. Thời gian triển khai trong 2 ngày 23 và 24.11.

Bình Định: Đã có hơn 3.000 ca nhiễm Covid-19

Ngày 23.11, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Định ghi nhận thêm 112 ca nhiễm mới. Như vậy, tính từ ngày 28.6 đến nay, trên địa bàn tỉnh Bình Định đã ghi nhận 3.072 trường hợp mắc COVID-19, trong đó 2.192 trường hợp đã khỏi bệnh, 20 trường hợp tử vong và 860 trường hợp đang điều trị.

Hiện 72% dân số trong độ tuổi tiêm chủng ở Bình Định đã được tiêm ngừa Covid-19 ít nhất 1 mũi, trong đó có 31% tiêm đủ 2 mũi. Dự tính đến giữa tháng 12 năm nay có khoảng 90% người dân ở Bình Định được tiêm vắc xin ngừa Covid-19. khoảng 98% trường hợp mắc Covid-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng rất nhẹ. Hiện tỉnh Bình Định đang thí điểm điều trị F0 và cách ly F1 tại nhà, các địa phương chuẩn bị nguồn lực, các tổ điều trị có nhân viên trực 24/24 giờ.

Tin Tổng hợp sáng 24/11: TPHCM Cháy lớn xưởng gỗ 1000 mét vuông 3
Lấy mẫu xét nghiệm tại H.Tân Kỳ

Nghệ An: nhiều học sinh nhiễm COVID, tăng cường các biện pháp phòng dịch

Tối qua, Nghệ An ghi nhận 132 ca nhiễm Covid-19 trong 24 giờ qua, cao nhất từ đầu mùa dịch đến nay, trong đó có 57 ca cộng đồng, hàng chục ca là học sinh.

Từ hôm qua 23.11, hoạt động nhà hàng, quán ăn phải giảm 30% lượng khách tại cùng một thời điểm; các cơ sở kinh doanh dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như cơ sở thẩm mỹ, massage, vũ trường, karaoke, quán bar internet, trò chơi điện tử phải ngừng hoạt động.

Các hoạt động ngoài trời, nếu 100% người đã tiêm đủ 2 liều vắc xin, đã khỏi bệnh hoặc có xét nghiệm Covid-19 âm tính còn hiệu lực theo quy định, được phép tổ chức với không quá 150 người. Riêng đám tang, đám cưới sẽ có giám sát của chính quyền địa phương và không quá 45 người.

11.132 ca mới, TP.HCM, Cần Thơ, Đắk Lắk giảm nhiều nhất.

Ngày 23/11 ghi nhận 11.132 ca nhiễm mới, trong đó 6 ca nhập cảnh và 11.126 ca ghi nhận trong nước (tăng 827 ca so với ngày trước đó) tại 61 tỉnh, thành phố (có 6.010 ca trong cộng đồng), 167 ca tử vong

Các tỉnh, thành phố ghi nhận ca bệnh cao như sau: TP HCM (1.204), Bà Rịa - Vũng Tàu (709), Bình Dương (698), Tây Ninh (600), Đồng Tháp (597), Đồng Nai (571), Bình Phước (509), Vĩnh Long (505)....

Các địa phương ghi nhận số ca nhiễm giảm nhiều nhất so với ngày trước đó: TP. Hồ Chí Minh (-343), Cần Thơ (-181), Đắk Lắk (-91).

- Các địa phương ghi nhận số ca nhiễm tăng cao nhất so với ngày trước đó: Bà Rịa - Vũng Tàu (+310), Bình Phước (+232), Vĩnh Long (+198).

- Trung bình số ca nhiễm mới trong nước ghi nhận trong 07 ngày qua: 10.070 ca/ngày.

TIN THẾ GIỚI

WHO cảnh báo châu Âu có thể ghi nhận thêm 700.000 ca tử vong do COVID-19 vào mùa xuân tới
WHO cảnh báo châu Âu có thể ghi nhận thêm 700.000 ca tử vong do COVID-19 vào mùa xuân tới

WHO cảnh báo châu Âu có thể ghi nhận thêm 700.000 ca tử vong do COVID-19 vào mùa xuân tới

3 yếu tố dẫn tới việc số ca tử vong gia tăng đó là biến thể siêu lây nhiễm Delta, việc nhiều nước nới lỏng các biện pháp kiểm dịch cơ bản như đeo khẩu trang, giãn cách tại địa điểm công cộng và một bộ phận lớn người dân châu Âu chưa tiêm vaccine.

Trước tình hình này, chuyên gia WHO kêu gọi người dân tại châu lục này đi tiêm chủng, tuân thủ các biện pháp kiểm dịch, giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Tây Ban Nha đạt thỏa thuận cung cấp xét nghiệm kháng thể COVID-19 cho các nước đang phát triển

WHO nhấn mạnh thỏa thuận cấp phép trên nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất và mua bán các xét nghiệm huyết thanh COVID-19 của Hội đồng nghiên cứu quốc gia Tây Ban Nha trên toàn cầu.

Thỏa thuận này là giấy phép toàn cầu, không độc quyền, minh bạch đầu tiên đối với một công cụ y tế trong phòng chống dịch bệnh, nhờ đó giúp giảm thiểu sự bất bình đẳng toàn cầu về việc tiếp cận các công nghệ xét nghiệm COVID-19. 

Hà Lan bắt đầu chuyển bệnh nhân COVID-19 sang Đức điều trị nhằm giảm tải cho các bệnh viện trong nước.
Hà Lan bắt đầu chuyển bệnh nhân COVID-19 sang Đức điều trị nhằm giảm tải cho các bệnh viện trong nước

Hà Lan bắt đầu chuyển bệnh nhân COVID-19 sang Đức điều trị nhằm giảm tải cho các bệnh viện trong nước.

Gần 1/3 trong tổng số các phòng mổ của nước này đã phải đóng cửa để hạn chế sử dụng giường ICU. Khoảng 1/5 trong tổng số các bệnh viện ở Hà Lan không thể đáp ứng hạn chót thực hiện các cuộc phẫu thuật nghiêm trọng. Trong khi đó, các loại hình chăm sóc sức khỏe khác cũng bị cắt giảm ở 49 trong số 73 bệnh viện của nước này

Trong những tuần gần đây, số bệnh nhân mắc COVID-19 điều trị tại các bệnh viện ở Hà Lan đã tăng lên mức cao nhất kể từ kể từ tháng 5 và dự báo sẽ tiếp tục tăng do số ca mắc đang tăng lên mức cao nhất từ đầu dịch.

Công ty Israel đứng sau phần mềm gián điệp đối diện nguy cơ vỡ nợ

Sau khi bị cáo buộc bán phần mềm cho chính phủ nhiều nước và liên quan đến hoạt động nghe lén quy mô lớn, trong đó mục tiêu được cho là có cả giới nguyên thủ quốc gia, chính trị gia, nhà báo..., NSO Group đã bị Mỹ đưa vào danh sách đen thương mại, đồng nghĩa bị cấm mọi giao dịch với Mỹ.

Hiện công ty này đang đối diện với khoản nợ 500 triệu USD

Thách thức khai thác oxy từ Mặt trăng, nguồn đủ dùng cho 16 tỉ người
Thách thức khai thác oxy từ Mặt trăng, nguồn đủ dùng cho 16 tỉ người

Thách thức khai thác oxy từ Mặt trăng, nguồn đủ dùng cho 16 tỉ người

Có rất nhiều oxy trên Mặt trăng, nó chỉ không ở dạng khí. Thay vào đó, oxy bị mắc kẹt bên trong lớp đá và bụi mịn bao phủ bề mặt vệ tinh tự nhiên của Trái đất.

Việc khai thác oxy cũng sẽ yêu cầu những thiết bị công nghiệp đáng kể. Trước tiên, cần chuyển oxit kim loại rắn thành dạng lỏng, bằng cách tác dụng nhiệt hoặc kết hợp nhiệt với dung môi hoặc chất điện phân. Hiện đã có công nghệ để làm điều này trên Trái đất, nhưng việc di chuyển bộ máy này lên Mặt trăng và tạo ra đủ năng lượng để vận hành nó sẽ là một thách thức lớn.

Động đất ở ngoài khơi tỉnh Miyagi của Nhật Bản

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, hôm qua, một trận động đất có độ lớn 5 đã xảy ra ngoài khơi tỉnh Miyagi của nước này.

Trận động đất xảy ra vào lúc 18h48 giờ địa phương, tâm chấn ở độ sâu 50 km với vị trí ban đầu được xác định ở 38,9 độ vĩ Bắc và 142,3 độ kinh Đông. Trận động đất có cường độ cấp 3, trong thang đánh giá cường độ động đất gồm 7 cấp của Nhật Bản.