Chờ...

Tin Tổng hợp trưa 17/11: Vắc xin thương hiệu Việt dự kiến lưu hành trong năm 2022

Việt Nam đang nghiên cứu, sản xuất và trong quá trình tiến hành thử nghiệm năm loại vaccine phòng Covid 19, dự kiến lưu hành trong năm 2022.

TIN TRONG NƯỚC

Vắc xin thương hiệu Việt dự kiến lưu hành trong năm 2022

Việt Nam đang nghiên cứu, sản xuất và trong quá trình tiến hành thử nghiệm năm loại vaccine phòng Covid 19, dự kiến lưu hành trong năm 2022.

Trong năm loại vaccine đó, có hai loại do chính Việt Nam nghiên cứu và phát triển là Nano Covax và Covivac, hai vaccine được chuyển giao công nghệ từ nước ngoài là Vaccine VBC-COV19-154 và Recombinant SARS-CoV-2 Spike Protein, một loại của Nga được gia công đóng ống tại Việt Nam là Vaccine COVID-19 Sputnik V.

Hiện nhà nước đang cố gắng các tỉnh thành sẽ được phủ sóng vaccine, ít nhất 1 mũi cho người trên 18 tuổi. 

Bà Rịa - Vũng Tàu: người dân vào tỉnh phải khai báo di chuyển nội địa

Trước tình hình ca nhiễm COVID-10 mới ghi nhận ngoài cộng đồng liên tục tăng trong thời gian gần đây, Bà Rịa – Vũng Tàu yêu cầu người dân vào tỉnh này phải khai báo di chuyển nội địa và quét mã QR code qua ứng dụng PC-COVID, Sổ sức khỏe điện tử, VNEID…

Hôm qua 16/11, Bà Rịa - Vũng Tàu đã ghi nhận 300 ca nhiễm Covid-19 mới, trong đó có hơn 200 ca nhiễm ngoài cộng đồng. Trong đó, TP.Vũng Tàu là địa phương có ca nhiễm Covid-19 nhiều nhất với 146 ca.

Sóc Trăng: vượt mốc 10.000 ca mắc Covid-19

Dịch bệnh COVID-19 tại Sóc Trăng đang diễn biến phức tạp, ca nhiễm trong cộng đồng liên tục tăng cao. Sáng nay (17/11), tỉnh ghi nhận thêm 391 ca mắc Covid-19. Trong đó, có 205 ca được phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng; 120 ca là F1 trở thành F0; 49 ca trong các khu vực phong tỏa và 17 là người dân từ vùng dịch tự phát về quê.Tính đến nay, số ca mắc trên địa bàn tỉnh đã vượt mốc 10.000 ca.

Đến nay, tỉnh Sóc Trăng đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người từ 18 tuổi trở lên đạt tỷ lệ khá. Trong đó, có 772.734 người tiêm mũi 1, đạt 90% và 515.217 người tiêm đủ 2 mũi, đạt 60,01%.

Hà nội thí điểm cách ly tại nhà
Hà Nội: thí điểm cách ly F1 tại nhà, điều trị F0 thể nhẹ tại cơ sở. Ảnh minh họa

Hà Nội: thí điểm cách ly F1 tại nhà, điều trị F0 thể nhẹ tại cơ sở

Thành phố Hà Nội triển khai thí điểm thu dung điều trị bệnh nhân không triệu chứng và triệu chứng nhẹ (F0) trên địa bàn xã phường, thị trấn với phương châm “4 tại chỗ” và thực hiện cách ly tại nhà đối với người tiếp xúc gần (F1) đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế và hướng dẫn của Sở Y tế.

Ngoài ra, đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh đi về từ khu vực nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (cấp độ 4 và 3, tương ứng với màu đỏ và màu da cam) và các tỉnh, thành phố có số ca mắc cao như: thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An, Đồng Nai... cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú (có Quyết định cách ly của địa phương) trong vòng 7 ngày thay cho tự theo dõi sức khỏe tại nhà, xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ 1 và ngày thứ 7 thay cho chỉ xét nghiệm 1 lần vào ngày thứ 1.

Vietnam Airlines chính thức mở đường bay thẳng Việt - Mỹ từ ngày 28/11
Ảnh minh họa

Vietnam Airlines chính thức mở đường bay thẳng Việt - Mỹ từ ngày 28/11

Vietnam Airlines đã chính thức đón nhận chứng chỉ cấp phép khai thác thường lệ các chuyến bay thẳng thương mại không điểm dừng giữa Việt Nam và Mỹ với tần suất 2 chuyến/tuần. Chuyến bay đầu tiên sẽ cất cánh vào ngày 28/11 tới.

Như vậy, sau hơn 20 năm triển khai kế hoạch bay thẳng, Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam được cấp phép khai thác thường lệ tới Mỹ.

Trước đó, ngày 4/11, Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã thông báo cấp phép bay thường lệ chở khách và chở hàng cho Vietnam Airlines trên đường bay thẳng Việt - Mỹ. Chứng chỉ này không quy định thời hạn, hãng có thể chủ động xây dựng tần suất bay, lịch bay theo nhu cầu, thay vì chỉ được khai thác số chuyến bay hạn chế, kèm nhiều điều kiện như bay thuê chuyến.

Ánh Viên
Ánh Viên chính thức rời đội tuyển bơi Việt Nam

Ánh Viên chính thức rời đội tuyển bơi Việt Nam

Tổng cục TDTT vừa chấp thuận nguyện vọng của Nguyễn Thị Ánh Viên được rời đội tuyển, đồng nghĩa với khả năng không tham dự SEA Games 31.

Trước đó vào đầu tháng 10/2021, kình ngư Ánh Viên đã có đơn xin từ giã sự nghiệp thi đấu đỉnh cao, chia tay đội tuyển bơi quốc gia Việt Nam sau nhiều năm gắn bó. Lý do khiến kình ngư 25 tuổi muốn chia tay đường đua xanh bởi cô không còn động lực thi đấu, đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp và muốn dành thời gian cho bản thân. Kình ngư Ánh Viên là VĐV bơi xuất sắc nhất trong lịch sử bơi lội Việt Nam. Trong sự nghiệp, Ánh Viên đã giành 25 HCV SEA Games, 2 HCĐ Asiad, 1 HCV Olympic trẻ...

TIN THẾ GIỚI

Pfizer thỏa thuận cung ứng thuốc điều trị COVID-19 trên toàn cầu

Hãng dược Pfizer (Mỹ) đã công bố một thỏa thuận với Quỹ Sáng chế dược phẩm chung (MPP) về việc cung ứng thuốc điều trị COVID-19 dạng uống với giá hợp lý cho các quốc gia nghèo hơn trên thế giới.

Hiện thuốc điều trị COVID-19 của hãng Pfizer đang trải qua các cuộc thử nghiệm lâm sàng. Pfizer kỳ vọng, thuốc generic điều trị COVID-19 sẽ sẵn có trong vài tháng tới để cung ứng cho các nước nghèo.

95 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, chiếm tới 53% dân số thế giới, sẽ được tiếp cận với thuốc điều trị COVID-19 với giá rẻ. Theo kế hoạch, Pfizer sẽ cung cấp ra thị trường 180.000 liệu trình thuốc điều trị COVID-19 vào cuối năm nay và 50 triệu liệu trình vào cuối năm 2022.

Nga thừa nhận bắn hạ vệ tinh tình báo
Nga thừa nhận bắn hạ vệ tinh tình báo

Nga thừa nhận bắn hạ vệ tinh tình báo

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận quân đội nước này bắn hạ một vệ tinh tình báo được Liên Xô phóng lên không gian từ năm 1982.

Một ngày trước đó, các quan chức Mỹ cáo buộc Nga thực hiện vụ tấn công "nguy hiểm và vô trách nhiệm" nhằm vào một vệ tinh, tạo ra đám mây mảnh vỡ và buộc phi hành đoàn Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) phải điều khiển hệ thống để né tránh.

Các quan chức Mỹ cho biết họ không được Nga báo trước về vụ thử tên lửa diệt vệ tinh, vốn tạo ra hơn 1.500 mảnh vỡ trong quỹ đạo. Tổng thư ký NATO, Ngoại trưởng Mỹ và Bộ trưởng Quốc phòng Pháp chỉ trích và bày tỏ lo ngại về vụ thử vũ khí diệt vệ tinh của Nga.

Sơ tán do mưa lũ gây ngập tại Canada

Cư dân thành phố Merritt, bang British Columbia, Canada đã được lệnh sơ tán ngay lập tức và vô thời hạn do hậu quả của lũ lụt. Trận lũ lụt nghiêm trọng này đã nhấn chìm hai cây cầu và đánh sập nhà máy xử lý nước thải của thành phố của Canada này, tất cả người dân phải sơ tán khỏi nhà trong một khoảng thời gian chưa được xác định.

Mưa xối xả đã gây ra lở đất trên khắp tỉnh phía Tây của Canada vào cuối tuần vừa qua, khiến 150 người bị mắc kẹt dọc theo một đoạn đường cao tốc dọc theo sông Fraser.

Đây là cảnh báo sơ tán thứ hai tại thành phố Merritt trong ba tháng qua. Vào ngày 15/8, người dân ở thành phố này đã được khuyến cáo sơ tán vì "tình trạng cháy rừng ngày càng nghiêm trọng ". Tuy nhiên, thông báo cháy rừng không bao gồm yêu cầu rời khỏi thành phố.

nguyệt thực
Nguyệt thực dài nhất trong hơn 500 năm tái diễn

Nguyệt thực dài nhất trong hơn 500 năm tái diễn

Nguyệt thực xảy ra khi Trái Đất nằm giữa mặt trời và mặt trăng, khiến mặt trăng bị bóng của Trái Đất phủ lên. Lần nguyệt thực dài nhất trong hơn 500 năm qua sẽ xảy ra vào ngày 19/11, bắt đầu từ trưa và kết thúc vào chiều tối (giờ Việt Nam).

Lần nguyệt thực một phần này đạt cực đại vào 16 giờ 2 phút 55 giây ngày 19/11 (giờ Việt Nam) và bóng của Trái Đất sẽ che khuất đến 97% mặt trăng. Lần nguyệt thực một phần dài nhất trước đó diễn ra vào năm 2018 và kéo dài trong chưa đầy hai giờ.

Theo Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), Mỹ, Canada và Mexico, cũng như một số nơi ở Nam Mỹ, Polynesia, Úc và Trung Quốc có thể quan sát được lần nguyệt thực này. Việt Nam không phải địa điểm thuận lợi để quan sát vì hoàng hôn vẫn chưa đến nên không thấy được mặt trăng.