Chờ...

Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Việt Nam vào ngày 19 và 20/6

VOH - Theo Chính phủ, Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Việt Nam từ 19 - 20/6

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin sẽ thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ ngày 19 đến 20/6/2024.

ong-putin-170624
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters

Theo Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên ban Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko, Nga luôn đánh giá cao vị trí, vai trò và tầm quan trọng của các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam. Phát triển các mối quan hệ đa dạng với Việt Nam đã và đang là ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Nga, vì lợi ích của cả hai nước.

Năm 2024, hai nước cùng kỷ niệm 74 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nga (30/1/1950 – 30/1/2024), 30 năm ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nga (1994-2024).

Hai bên đang tích cực thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, khoa học - kỹ thuật, quân sự trong điều kiện địa chính trị mới, chia sẻ cách tiếp cận chung đối với nhiều vấn đề trong chương trình nghị sự quốc tế.

Theo Đại diện Thương mại Nga Kharinov Vyacheslav Nikolaevich, trên cơ sở Hiệp định Thương mại tự do đã ký giữa Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU) và Việt Nam, các bên hướng tới mục tiêu tăng kim ngạch thương mại lên 10 tỷ USD vào năm 2025.

Riêng hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam - Nga có tiềm năng rất lớn, nhất là trong các lĩnh vực sản xuất ô tô, dược phẩm, công nghệ thông tin, chuyển đổi số…

Nga cũng đang khôi phục lại dòng khách du lịch Nga đến Việt Nam (trước đại dịch Covid-19, hàng năm có hơn 650.000 lượt du khách Nga đến Việt Nam).

Moscow cũng dành sự quan tâm có tính truyền thống cho sự phối hợp hành động trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo nhân lực. Hàng năm, Chính phủ Liên bang Nga đều dành 1.000 suất học bổng cho công tác đào tạo các sinh viên Việt Nam tại các trường đại học hàng đầu của Nga.