Đây là cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển hệ thống giao thông công cộng, đánh dấu bước tiến lớn trong việc hiện đại hóa hạ tầng đô thị của thành phố.
Buổi lễ diễn ra tại khu vực ga Bến Thành với sự tham dự của lãnh đạo Trung ương, TPHCM, đại diện các đơn vị liên quan cùng đông đảo người dân.
Sự kiện này cũng nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), đồng thời hướng đến Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XII (nhiệm kỳ 2025-2030), Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV và Đại hội Thi đua yêu nước TPHCM lần thứ VIII.

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Phan Công Bằng - Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM - cho biết sau hai tháng hoạt động, tuyến metro số 1 đã phục vụ hơn 5,5 triệu lượt hành khách. Trước đó, trong chuyến công tác tại TPHCM, Tổng Bí thư Tô Lâm đã trực tiếp trải nghiệm chuyến tàu metro số 1, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với hạ tầng giao thông đô thị.
Ông Bằng cũng cho biết Chính phủ đã ban hành nghị định mới về quản lý đường sắt, mở ra cơ hội để đơn vị vận hành khai thác thêm nhiều dịch vụ, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân. Đồng thời, Quốc hội vừa thông qua Nghị định 188 về các cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại TPHCM và Hà Nội, tạo tiền đề quan trọng cho việc mở rộng hệ thống metro trong tương lai.
Bà Miyazaki Katsura - Phó chủ tịch thường trực cấp cao Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) - bày tỏ sự xúc động khi metro số 1 chính thức khánh thành. Đây là dự án có sự hỗ trợ về vốn ODA, công nghệ và kinh nghiệm từ các doanh nghiệp Nhật Bản.
Bà nhấn mạnh, tuyến metro này không chỉ giúp giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm không khí mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của thành phố. Với hơn 4,5 triệu lượt hành khách trong hai tháng đầu tiên, tuyến metro đã chứng minh vai trò quan trọng trong việc thay đổi thói quen di chuyển của người dân.
“Nhà ga và tàu điện rất đẹp, tiện lợi. Tôi cảm nhận rằng tuyến metro này đã mang lại những thay đổi tích cực, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân tại đây,” bà Miyazaki Katsura chia sẻ.

Bà cũng cho biết JICA cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển hệ thống đường sắt đô thị nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông công cộng hiện đại, bền vững.
Việc hoàn thành tuyến metro số 1 không chỉ là dấu mốc quan trọng của TPHCM mà còn là tiền đề để thành phố triển khai các tuyến metro tiếp theo. Theo kế hoạch, hệ thống metro sẽ tiếp tục được mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng, góp phần phát triển đô thị theo hướng hiện đại, xanh và bền vững.