Chờ...

TPHCM: Cử tri đề nghị cần sớm trang bị trực thăng chữa cháy

VOH - Sáng 2/7, tổ đại biểu Quốc hội TPHCM đơn vị 2 có buổi tiếp xúc cử tri quận 1, sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 15.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri bày tỏ lo lắng và rủi ro về an toàn phòng cháy chữa cháy khi gần đây xảy ra các vụ cháy nghiêm trọng. Đồng thời, đề nghị Quốc hội sớm hoàn chỉnh, thông qua Luật Phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn.

Một cử tri nhận định, thực tế các vụ cháy xảy ra ở mặt tiền đường rộng đã có phương tiện chữa cháy đủ mạnh, nhưng các con hẻm nhỏ vẫn gặp khó khăn. Do đó, cần sớm phê duyệt cho TPHCM được trang bị trực thăng chữa cháy.

Tiep xuc cu tri 2024
 Các đại biểu tiếp xúc cử tri quận 1 - Ảnh: SGGP

 

Trả lời cử tri về công tác phòng cháy chữa cháy, ông Đỗ Đức Hiển, ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, cho biết dự thảo Luật Phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn hiện nay chỉ mới được Quốc hội cho ý kiến lần đầu. Quốc hội vẫn sẽ xem xét và tiếp tục hoàn chỉnh dựa thảo luật.

Bên cạnh đó, cử tri cũng băn khoăn ở giữa trung tâm của thành phố lớn của cả nước nhưng vẫn còn công nhân đẩy xe đi thu gom rác là không ổn, cử tri kiến nghị cần phải cải thiện tình trạng này.

Trao đổi với cử tri, bà Trần Kim Yến - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM, nhấn mạnh, vấn đề bảo vệ môi trường luôn là vấn đề nóng, không chỉ của riêng TPHCM, của nước ta mà còn của các nước.

Hiện việc thu gom, xử lý rác thải theo công nghệ cũ đang không đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn. TPHCM đã xây dựng các đề án để xây dựng các nhà máy xử lý đốt rác phát điện. Tuy nhiên, thành phố mới khởi công được 1 nhà máy và dự kiến đến quý 3/2025, nhà máy đốt rác phát điện đầu tiên sẽ đi vào hoạt động. Các dự án khác còn vướng thủ tục.

ĐB Trần Kim Yến mong mỏi khi đưa vào sử dụng, nhà máy này sẽ đáp ứng được một phần nào của thành phố trong xử lý rác thải.