Chờ...

TPHCM đề nghị làm rõ tính khả thi của đường sắt xuyên tâm

VOH - Sở Giao thông Vận tải TPHCM đề nghị Bộ Giao thông vận tải giao các cơ quan chuyên môn làm rõ nhiều nội dung liên quan tuyến đường sắt Bình Triệu - Sài Gòn, tính khả thi của đường sắt xuyên tâm.

Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc góp ý quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TPHCM.

Theo Sở Giao thông Vận tải, quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 định hướng chuyển đoạn Bình Triệu - Sài Gòn thành đường sắt đô thị sau khi hoàn thành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.

Trong quá trình điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM, sở đã đề xuất cho chuyển đoạn Bình Triệu - Sài Gòn thành đường sắt đô thị để kết hợp chỉnh trang đô thị, phát triển TOD (mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng).

Đề xuất cơ bản đã được chủ tịch UBND TPHCM thống nhất và giao các sở ngành nghiên cứu cập nhật vào quy hoạch chung TPHCM. Tuy nhiên, Cục Đường sắt Việt Nam chưa thống nhất đề xuất của Sở.

duong-sat-anh-tuan-phung-16938774911021675751856
Ảnh minh họa - Nguồn: TTO

Sở Giao thông Vận tải TPHCM đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến chính thức về giải pháp để đảm bảo sự phù hợp giữa quy hoạch đường sắt đầu mối với quy hoạch chung mạng lưới, để TPHCM có đủ cơ sở hoàn thiện quy hoạch chung TPHCM.

Sở cũng đề nghị giao Cục Đường sắt Việt Nam làm rõ tính khả thi việc bố trí đoạn tuyến đường sắt An Bình - Bình Triệu - Sài Gòn - Tân Kiên dài hơn 30km xuyên tâm TPHCM trong quy hoạch đường sắt đầu mối.

Ngoài ra, cần làm rõ thêm việc giải quyết những ảnh hưởng đến các quy hoạch chi tiết xây dựng được các quận huyện thuộc TPHCM phản ánh cũng như khả năng sử dụng chung một số hành lang cho cả đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị (theo dự thảo quy hoạch chung TPHCM).

Cục Đường sắt Việt Nam cần làm rõ việc bỏ đề xuất đoạn tuyến Thủ Thiêm - Tân Kiên kết nối giữa hai ga đường sắt đầu mối Thủ Thiêm và Tân Kiên (so với các lần đề xuất trước đây), phương án tổ chức kết nối liên thông các tuyến đường sắt trong toàn mạng lưới khu vực đầu mối TPHCM, tổ chức liên kết giữa đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đường sắt TPHCM - Cần Thơ.

Cục Đường sắt Việt Nam và Ban Quản lý dự án đường sắt cần phối hợp chặt chẽ với Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM để nghiên cứu tích hợp các khu vực dự kiến có thể phát triển TOD xung quanh các khu vực ở một số nhà ga.