Chờ...

TPHCM: Hơn 1 triệu hành vi vi phạm an ninh mạng mỗi ngày

VOH - Sáng 16//7, kỳ họp thứ 17 của HĐND TPHCM bước sang ngày thứ 2 với phần chất vấn Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Lâm Đình Thắng.

Nội dung chất vấn xoay quanh vấn đề chuyển đổi số, xử lý tin giả, tin sai sự thật, tin không đúng về TPHCM, quảng cáo trên mạng xã hội…

Theo ông Thắng, về số hóa dữ liệu, TPHCM có kho dữ liệu dùng chung, được bảo vệ an toàn và thời gian qua không có sự cố lớn mặc dù thống kê cho thấy một năm, TPHCM có 100 cuộc tấn công vào trung tâm dữ liệu của thành phố và có khoảng hơn 1 triệu hành vi vi phạm về an ninh mạng hằng tuần.

Lam Dinh Thang 2024
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Lâm Đình Thắng trả lời chất vấn tại kỳ họp

TPHCM hiện có 45 cơ sở dữ liệu dùng chung và 25 cơ sở đang vận hành chính thức, còn lại đang phát triển. Thời gian tới, TPHCM sẽ có một ứng dụng dùng chung cho người dân tương tác với chính quyền, giống như một cửa điện tử.

Về giải ngân các hạng mục ứng dụng công nghệ thông tin, ông Lâm Đình Thắng cho biết năm 2024, TPHCM bố trí 1.290 tỉ đồng nhưng đến nay tiến độ giải ngân còn chậm.

Từ tháng giữa năm 2023, các đơn vị, địa phương đề xuất nhu cầu, Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp để báo cáo UBND TPHCM vào cuối năm 2023. Do hồ sơ của một số đơn vị chưa đảm bảo đủ điều kiện nên cần điều chỉnh.

Đến tháng 5.2024, UBND TPHCM có quyết định bố trí vốn, dự kiến các hạng mục hoàn thành quý 3 - 4 năm nay.

Mới đây, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Giang xử phạt chủ tài khoản "Nhật Hải biết tuốt" vì đăng tải thông tin sai lệch về TP.HCM.

Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM đang tham mưu thành lập bộ phận xử lý tin giả TPHCM, đặt tại Trung tâm Báo chí TPHCM và quy chế phối hợp các sở ngành, địa phương.

Quy chế gồm 3 bộ phận: tiếp nhận, xác định và công bố tin giả, tin sai lệch, trong đó xác định thời gian xử lý, trách nhiệm rõ ràng.