Chờ...

TPHCM kêu gọi đầu tư hơn 2.350 tỉ đồng phát triển các dự án văn hóa, thể thao

VOH - Ngày 15/10, UBND TPHCM sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào 5 dự án lớn thuộc lĩnh vực văn hóa và thể thao với tổng mức đầu tư gần 2.352 tỉ đồng.

Đây là động thái nhằm đẩy mạnh xã hội hóa và huy động nguồn lực từ các tổ chức trong và ngoài nước, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của người dân và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Theo thông tin từ Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) TPHCM, mục tiêu của hội nghị là kêu gọi đầu tư thông qua hình thức đối tác công tư (PPP), với mong muốn thúc đẩy các dự án văn hóa và thể thao quy mô lớn.

Tại hội nghị, UBND TPHCM sẽ giới thiệu Đề án Phát triển ngành công nghiệp văn hóa TPHCM đến năm 2030, cũng như kêu gọi đầu tư vào các dự án cụ thể như Trung tâm biểu diễn nghệ thuật lao động A-B, Nhà hát Gia Định, Trung tâm văn hóa TPHCM, Trung tâm văn hóa - nghệ thuật tại Thủ Thiêm và Trung tâm văn hóa - thể thao đa năng tại H.Cần Giờ.

TPHCM quy hoach 2024
Ảnh minh hoạ

Tổng vốn đầu tư cho các dự án được ước tính gần 2.352 tỉ đồng. Trong đó, dự án Trung tâm văn hóa - thể thao đa năng tại H.Cần Giờ được đầu tư 1.643 tỉ đồng, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển văn hóa và thể thao cho người dân khu vực này. Đặc biệt, Trung tâm văn hóa - nghệ thuật tại Thủ Thiêm, với quy mô 3.000 chỗ ngồi, sẽ phục vụ các hoạt động văn hóa và nghệ thuật lớn, mặc dù mức đầu tư cụ thể hiện vẫn chưa được xác định.

Bên cạnh đó, Trung tâm Văn hóa TPHCM tại Quận 1 được kêu gọi đầu tư với mức 295 tỉ đồng, Nhà hát Gia Định tại Quận Bình Thạnh cần vốn đầu tư 250 tỉ đồng, và Trung tâm biểu diễn nghệ thuật Lao động A-B tại Quận 5 có tổng vốn đầu tư 164 tỉ đồng.

TPHCM định hướng phát triển ngành công nghiệp văn hóa trở thành một ngành công nghiệp mũi nhọn của thành phố, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Thành phố ưu tiên huy động các nguồn lực xã hội, đặc biệt từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước, nhằm xây dựng các thiết chế văn hóa và thể thao quy mô lớn. Điều này phù hợp với mục tiêu phát triển ngành công nghiệp văn hóa của TPHCM, được đề ra trong Đề án Công nghiệp văn hóa đến năm 2030.

Trước đó, vào tháng 7/2024, Sở VH-TT TPHCM đã công bố kế hoạch phát triển 8 ngành công nghiệp văn hóa, bao gồm quảng cáo, triển lãm, điện ảnh, thời trang, và du lịch văn hóa. Đề án chia làm hai giai đoạn, từ nay đến năm 2025 và từ 2026 đến 2030, với mục tiêu đưa TPHCM trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của cả nước. Dự kiến, các ngành công nghiệp văn hóa này sẽ đóng góp khoảng 148.000 tỉ đồng vào tăng trưởng kinh tế của TPHCM vào năm 2030.

Với những dự án văn hóa, thể thao lớn được đầu tư mạnh mẽ, TPHCM đang nỗ lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững, gắn liền với việc nâng cao đời sống tinh thần của người dân.