|
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải (phải) và Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Thành Tài mở tấm vải chứng nhận công trình cầu Rạch Chiếc là công trình chào mừng đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 11. |
Nhánh số 4 cầu Thủ Thiêm gồm phần cầu chính, hầm chui, nút giao thông quận Bình Thạnh. Riêng phần cầu có chiều dài 150 mét, rộng 8 mét (tương đương 2 làn xe) nối quận 2 với đường Ngô Tất Tố quận Bình Thạnh.
Như vậy đến nay toàn bộ dự án cầu Thủ Thiêm đã hoàn thành. Dự án cầu Thủ Thiêm được khởi công vào tháng 4-2005, tổng mức đầu tư 1.473 tỉ đồng được chia là 2 giai đạon do Tổng Công ty Xây dựng số 1 thi công. Cầu Thủ Thiêm gồm có hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh, nút giao tại giao lộ Nguyễn Hữu Cảnh - Ngô Tất Tố và 4 nhánh cầu, gồm: nhánh N1 từ cầu chính rẽ trái vào đường Nguyễn Hữu Cảnh đi về phía đường Tôn Đức Thắng, nhánh N2 từ đường Nguyễn Hữu Cảnh đi lên cầu chính, nhánh N3 từ cầu chính rẽ phải vào đường Nguyễn Hữu Cảnh ra hướng cầu Sài Gòn, nhánh N4 nối từ cầu chính kết nối với đường Ngô Tất Tố.
Nhìn tổng thể, hình dáng cầu Thủ Thiêm rất đẹp và mềm mại. Đây được xem là nút giao hoàn chỉnh đầu tiên tại khu vực trung tâm TP.
Cầu Thủ Thiêm hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực, liên kết với bán đảo Thủ Thiêm và thúc đẩy sự phát triển khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2), giống như bắc được một cánh tay qua vùng đô thị phố Đông này. Không thể phủ nhận hiệu quả của cầu Thủ Thiêm khi rút ngắn khá nhiều thời gian đi từ quận 2 qua quận 1. Sau một mùa mưa, hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh vẫn khô ráo và an toàn mặc cho tuyến đường thường xuyên ngập sâu sau mỗi cơn mưa. Ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở giao thông vận tải TP cho rằng:
Theo quy hoạch cầu Thủ Thiêm sẽ kết nối trực tiếp vời đường Xô Viết Nghệ Tỉnh và Nguyễn Biên Phủ thông quan đường Ngô Tất Tố, sẽ được nâng cấp, mở rộng trong thời gian tới. Các công trình này sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của quận 2 và quận Bình Thạnh. Bà Nguyễn Thị Thu Hà, chủ tịch UBND quận Bình Thạnh cho biết thêm:
Cũng trong sáng nay, hai nhánh biên cầu Rạch Chiếc chính thức được thông xe và đưa vào sử dụng sau 15 tháng thi công. Cùng với nút giao thông Cát Lái (thuộc dự án đại lộ Đông Tây), việc xây cầu Rạch Chiếc sẽ góp phần kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông đang rất nhức nhối trên xa lộ Hà Nội - cửa ngõ Đông Bắc TPHCM.
Cầu Rạch Chiếc sẽ có 2 nhánh biên và 1 nhánh giữa với tổng chiều rộng 46 m, rộng hơn cầu cũ gần 30 m. Ông Âu Dương Kim, Ban An toàn giao thông TP, khẳng định, việc mở rộng cầu Rạch Chiếc sẽ mở nút thắt cổ chai ở tại cây cầu này. Giao thông trên xa lộ Hà Nội chắc chắn sẽ thuận lợi hơn trước rất nhiều.
Đình Sang