Chờ...

TPHCM: Những thủ tục hành chính nào giải quyết ngay trong ngày?

(VOH) – Chiều 27/4, UBND TPHCM ban hành Kế hoạch tổ chức Tháng hành động “Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ngay trong ngày”. Thời gian thực hiện từ ngày 15/5 đến hết ngày 15/6/2022.

Kế hoạch nhằm triển khai chương trình công tác năm, hướng tới đạt và vượt các chỉ tiêu của Nghị quyết Hội đồng nhân dân Thành phố về nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2022. Đồng thời, qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan nhà nước, hỗ trợ, xử lý nhanh chóng, kịp thời các thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp.

TPHCM ban hành Kế hoạch tổ chức Tháng hành động “Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ngay trong ngày”,
TPHCM ban hành Kế hoạch tổ chức Tháng hành động “Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ngay trong ngày”. Ảnh minh họa

Theo đó, đối với các cơ quan, đơn vị có giải quyết thủ tục hành chính thuộc các danh mục ban hành theo kế hoạch phải tổ chức thực hiện tiếp nhận và giải quyết ngay trong ngày tại bộ phận một cửa các cấp.

Trường hợp tiếp nhận hồ sơ sau 15 giờ mà không giải quyết được ngay thì trả kết quả trong ngày làm việc tiếp theo. Khuyến khích các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện mô hình tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích và đa dạng hóa các hình thức trả kết quả khác để phục vụ tốt nhất yêu cầu của cá nhân, tổ chức.

Đối với các cơ quan, đơn vị có giải quyết thủ tục hành chính thuộc Danh mục thủ tục hành chính ban hành kèm theo Kế hoạch:

Tổ chức thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ngay trong ngày tại Bộ phận Một cửa các cấp đối với các danh mục thủ tục hành chính được ban hành kèm theo Kế hoạch này.

- Đối với thủ tục hành chính chưa đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4: Cá nhân, tổ chức chuẩn bị đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định nộp tại Bộ phận Một cửa sẽ được tiếp nhận và giải quyết ngay trong ngày.

- Đối với thủ tục hành chính đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4: Cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến trên hệ thống dịch vụ công sẽ được tiếp nhận và giải quyết ngay trong ngày.

Khuyến khích các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện mô hình tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại nhà; mô hình trả kết quả thủ tục hành chính tại nhà/địa chỉ và đa dạng hóa các hình thức trả kết quả khác để phục vụ tốt nhất yêu cầu của cá nhân, tổ chức.

Tùy quy trình giải quyết thực tế của từng thủ tục hành chính, các cơ quan có thể quy định thời điểm nộp hồ sơ để có thể xử lý và trả kết quả thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức ngay trong ngày.

Đối với các cơ quan, đơn vị không có thủ tục hành chính hoặc có thực hiện thủ tục hành chính nhưng không có trong danh mục thủ tục hành chính ban hành kèm theo Kế hoạch này, lựa chọn thực hiện một trong các nội dung sau để phục vụ người dân và đồng hành cùng doanh nghiệp:

Triển khai thực hiện giải quyết dứt điểm các hồ sơ thủ tục hành chính, các dự án đang tồn đọng tại cơ quan đơn vị, đảm bảo có đổi mới trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức.

Chọn một hoặc nhóm thủ tục hành chính thường xuyên bị trễ hạn để thực hiện tiếp nhận và cam kết “không trả kết quả trễ hạn” nhằm cung cấp cho người dân, doanh nghiệp.

Tổ chức các hội nghị đối thoại; xúc tiến thương mại - đầu tư; tuyên truyền nâng cao nhận thức về các chỉ số đang áp dụng trên địa bàn Thành phố; khảo sát, đề ra giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan, đơn vị đối với các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp; phát huy các nguồn lực để phục vụ sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thành phố.

Tiếp nhận, xử lý và thông tin kết quả các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức thông qua Cổng thông tin 1022 Thành phố trong ngày liên quan đến các lĩnh vực: Hạ tầng giao thông, cấp nước, thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, điện lực, viễn thông, giao thông công cộng, tài nguyên môi trường, trật tự xã hội, y tế, khu chế xuất, khu công nghiệp…

Các cơ quan, đơn vị có điều kiện về cơ sở vật chất nghiên cứu cùng phối hợp tổ chức “Ngày Hội giải quyết thủ tục hành chính” để tư vấn, giải quyết các yêu cầu của cá nhân, doanh nghiệp.

Các mô hình sáng kiến, giải pháp khác phù hợp với đặc thù của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Trước đó, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố năm 2022 nhằm kịp thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ những quy định về thủ tục hành chính không cần thiết, không phù hợp, gây khó khăn, cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân.

Cụ thể, có 73 thủ tục hành chính thuộc danh mục thủ tục hành chính tiếp nhận và giải quyết trong ngày thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết tại sở, ban, ngành:

Công an thành phố có 7 thủ tục giải quyết trong ngày, như trình báo mất hộ chiếu phổ thông; khai báo tạm trú cho người nước ngoài cư trú tại TP HCM qua Trang thông tin điện tử; đăng ký, cấp biển số xe lần đầu…

Sở GTVT có 2 thủ tục: cấp phù hiệu ô tô kinh doanh vận tải; cấp giấy phép lái xe cho người dân ngay khi có kết quả trúng tuyển sát hạch đối với giấy phép lái xe quá hạn phải sát hạch lại.

Sở Tư pháp có 13 thủ tục: công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất; công chứng hợp đồng mua bán nhà; đăng ký tập sự hành nghề công chứng…

Sở Kế hoạch và Đầu tư có 3 thủ tục: cập nhật bổ sung thông tin trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp; thông báo tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo; điều chỉnh dự án đầu tư trong trường hợp dự án đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và không thuộc diện chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Có 10 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết tại UBND TP Thủ Đức, quận, huyện:

- Đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh.

- Cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

- Tạm ngừng kinh doanh, tiếp tục kinh doanh trước thời hạn thông báo của hộ kinh doanh.

- Chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh.

- Cấp bản sao trích lục hộ tịch.

- Chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam; cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài; cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam liên kết với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp hoặc chứng nhận.

- Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản.

- Chứng thực chữ ký người dịch là cộng tác viên của Phòng Tư pháp.

- Chứng thực chữ ký đối với người không phải là cộng tác viên dịch thuật của Phòng Tư pháp.

- Xác nhận bảng kê lâm sản thuộc cấp huyện.

Có 5 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết tại UBND phường, xã, thị trấn:

- Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (đối với trường hợp cư trú tại địa phương, không cần xác minh).

- Cấp bản sao trích lục hộ tịch.

- Thủ tục chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản.

- Đăng ký khai tử.

- Khai báo tạm trú cho người nước ngoài cư trú tại TP HCM bằng phiếu khai báo tạm trú tại Công an phường, xã, thị trấn.

Thời gian thực hiện từ ngày 15-5 đến hết ngày 15-6-2022.

UBND TP HCM khuyến khích các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện mô hỉnh tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích và đa dạng hóa các hình thức trả kết quả khác để phục vụ tốt nhất yêu cầu của cá nhân, tổ chức.