Chờ...

TPHCM: Nỗ lực kéo giảm số ca mắc viêm gan do virus

(VOH) - Tại TPHCM, tỉ lệ người từng nhiễm virus viêm gan B là 54,5%, còn virus viêm gan C là 1,5%.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức vừa ban hành kế hoạch phòng chống bệnh viêm gan virus trên địa bàn TP giai đoạn 2022 - 2025.

UBND TPHCM đặt mục tiêu đến năm 2025, toàn TP giảm tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi xuống dưới 0,5%.  

Giảm lây truyền virus viêm gan B từ mẹ sang con (sàng lọc đạt trên 70%). Giảm thiểu lây truyền virus viêm gan B, C 100% tại cơ sở y tế và giảm thiểu lây truyền trong nhóm sử dụng ma túy.

TPHCM: Nỗ lực kéo giảm số ca mắc viêm gan do virus 1
Ảnh minh họa.

Phải loại trừ lây truyền viêm gan B, C qua đường máu. Giảm lây truyền vi rút viêm gan A, E qua đường tiêu hóa. Giảm xơ gan, ung thư gan và tử vong do viêm gan virus B, C.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B và virus viêm gan C cao, và có gánh nặng bệnh tật cao liên quan đến viêm gan B và C.

Kết quả mô hình ước tính gánh nặng bệnh tật do virus viêm gan B và C được Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thực hiện năm 2017, Việt Nam ước tính có khoảng 7,8 triệu người nhiễm virus viêm gan B mãn tính và khoảng 1 triệu người nhiễm virus viêm gan C mãn tính.

Đây là nguyên nhân dẫn đến khoảng 80.000 trường hợp xơ gan và ung thư biểu mô tế bào gan và khoảng 40.000 trường hợp tử vong hằng năm và có xu hướng tiếp tục gia tăng.

Xem thêm: Tỉ lệ Học sinh thừa cân béo phì tại TPHCM cao, nhất là ở bậc tiểu học

Tại TPHCM, kết quả của giám sát dịch tễ học đối với 810 mẫu cho thấy tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B mãn tính tại TP là 9,3%, còn từng nhiễm virus viêm gan B là 54,5%. Đối với virus viêm gan C, tỉ lệ người bị mãn tính là 0,3% và đã từng nhiễm là 1,5%.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới (TPHCM) cho biết, trung bình mỗi ngày có khoảng 800 bệnh nhân khám các bệnh về gan, trong đó viêm gan virus B chiếm khoảng 60%, viêm gan virus C chiếm khoảng 14%.