Chờ...

TPHCM nỗ lực xét nghiệm phát hiện Covid-19, sớm ngăn chặn dịch bệnh trên địa bàn

(VOH) - Hiện nay, tình hình Covid – 19 diễn biến phức tạp khi có những trường hợp xâm nhập từ cộng đồng ngay vùng tâm dịch Đà Nẵng, do vậy, không thể chủ quan, lơ là trong công tác phòng dịch. 

Thực tế cho thấy, trong giai đoạn 1 chống dịch Covid-19, Việt Nam đã đạt những kết quả tích cực được thế giới công nhận và đánh giá cao. Tuy nhiên, sau 99 ngày không có ca mắc Covid -19, ngày 25/7/2020, Việt Nam ghi nhận ca đầu tiên lây nhiễm trong cộng đồng tại Đà Nẵng và sau đó đã ghi nhận thêm nhiều ca mắc mới tại Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đắk Lắk, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các  địa phương khác, cho thấy dịch bệnh có nguy cơ cao lây lan ra cộng đồng.

Với quan điểm chỉ đạo của Đảng, Chính phủ thực hiện “mục tiêu kép”, vừa ưu tiên kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh Covid-19, vừa tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế xã hội, chính quyền các cấp, ngành y tế và toàn bộ hệ thống chính trị đã và đang nỗ lực để khống chế dịch bệnh. Hơn lúc nào hết, cần sự đoàn kết, ủng hộ của các tầng lớp trong xã hội để chung sức chiến thắng đại dịch Covid-19.

Công tác lấy mẫu cho người dân tại Trung tâm Y tế Quận Tân Bình.

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh Covid-19, về hoạt động giám sát, chống dịch, ngành y tế đã thực hiện hoạt động giám sát người rời khỏi Đà Nẵng từ 01-28/7/2020 và đang sinh sống tại TPHCM gồm 51.337 trường hợp đã khai báo y tế, 45.019 trường hợp đã được lấy mẫu xét nghiệm, trong đó 43.414 mẫu có kết quả âm tính, 06 dương tính, các mẫu còn lại đang đợi kết quả.

Số tiếp xúc của 8 trường hợp nhiễm mới đã được lấy mẫu xét nghiệm tại Thành phố là 848. Hiện chưa phát hiện thêm trường hợp nhiễm Covid – 19 mới.

Ngành y tế tiếp tục tăng cường hoạt động giám sát Covid-19 tại cộng đồng, tại các cơ sở khám chữa bệnh, thực hiện cách ly người nhập cảnh theo quy định, giám sát Covid-19 đối với toàn bộ tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại Thành phố. TPHCM đã lấy mẫu xét nghiệm tổng cộng 3.525 trường hợp, chưa phát hiện thêm trường hợp nhiễm Covid–19.

5 bệnh nhân sau khi xuất viện đang trong thời gian theo dõi tại TPHCM, 48 trường hợp đã hết thời gian theo dõi.

Cùng với các trung tâm y tế quận, huyện, trung tâm y tế Quận Tân Bình cũng đã khẩn trương tiến hành công tác xét nghiệm, giám sát y tế người về tư Đà Nẵng từ ngày 1/7. Bác sĩ Nguyễn Thanh Trang – Giám đốc Trung tâm y tế Quận Tân Bình cho biết, trên địa bàn quận có 3700 trường hợp về từ Đà Nẵng trong đó có về dưới 14 ngày và trên 14 ngày. Công tác triển khai lấy mẫu tại đây đã được tiến hành như sau: "Tính từ 1/7, những người về từ Đà Nẵng trên địa bàn là 3700 ca. Tùy theo đối tượng và theo chỉ đạo của Sở Y tế, quận sẽ lấy mẫu mấy lần, ví dụ dưới 14 ngày lấy mẫu 2 lần, trên 14 ngày lấy mẫu 1 lần.

Thời gian qua dù nỗ lực nhưng số lượng mẫu của Tân Bình còn rất nhiều. Thực hiện chỉ đạo của Sở đẩy nhanh hết tốc lực thì đến ngày 9/8, đã lấy được 3000 mẫu. Ngày hôm nay 10/08, Trung tâm tiếp tục làm vét một ngày nữa là hết số lượng người từ Đà Nẵng về.

Để làm được việc này, không chỉ trung tâm y tế mà còn phối hợp với các đơn vị y tế trên địa bàn.Trung tâm y tế cũng phân luồng, đo nhiệt độ, rửa tay, lập phiếu điều tra, khai báo và đưa vào xét nghiệm theo quy trình một chiều với 3 bàn xét nghiệm đảm bảo lấy đủ số lượng trong hôm nay".

Hiện nay, tình trạng chung tại một số quận, huyện còn ứ một số lượng mẫu xét nghiệm lớn do vậy để tăng cường trong xét nghiệm chẩn đoán Covid -19, Sở Y tế rà soát có 08 bệnh viện có đủ năng lực triển khai xét nghiệm khẳng định vi rút SARS-CoV-2 là: Truyền máu Huyết học, Nguyễn Tri Phương, Nhân dân Gia Định, Nhân dân 115, Nhi đồng 2, Phạm Ngọc Thạch, Quận Thủ Đức, Quận 2.

Sở Y tế đề nghị lãnh đạo 08 bệnh viện khẩn trương kiện toàn năng lực và có văn bản đề nghị Viện Pasteur sớm đánh giá năng lực và đề nghị Bộ Y tế công nhận bên cạnh 13 đơn vị đã được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định vi rút SARS-CoV-2.

Sở Y tế TPHCM cũng sẽ có văn bản "đặt hàng" Viện Pasteur thực hiện xét nghiệm cho thành phố theo mức giá tại Thông tư 13 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam dành riêng cho xét nghiệm Covid-19. Bên cạnh kế hoạch nâng cao năng lực xét nghiệm chẩn đoán, Sở Y tế cũng rà soát các tình huống tăng cường sàng lọc, cách ly, xét nghiệm chẩn đoán, điều trị Covid-19 tại các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố bên cạnh việc củng cố các khu cách ly tạm tại tất cả bệnh viện, phân tầng chăm sóc bệnh nhân thuộc nhóm nghi ngờ và nhóm xác định Covid-19 theo hướng tập trung về các bệnh viện được phân công chuyên trách.

Về công tác này, Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố cho biết : "Chúng ta biết số lượng người về từ Đà Nẵng rất lớn nên chúng tôi sẽ phân loại khai báo y tế theo nhóm nguy cơ để lấy mẫu ngay lập tức và xét nghiệm ngay. Nhóm hàng đầu là về từ Đà Nẵng có triệu chứng, tức là buộc phải cách ly y tế tại bệnh viện. Nhóm thứ hai là về từ Đà Nẵng nhưng có đi đến điểm nguy cơ là bệnh viện hoặc tiếp xúc với người đã mắc bệnh thì nhóm này cũng cách ly tập trung tại quận, huyện và xét nghiệm ngay vì nguy cơ lây nhiễm rất cao, cần được giám sát y tế lấy mẫu ngay".

Ở góc độ chuyên môn, Bác sĩ Trương Hữu Khanh – Trưởng khoa nhiễm – thần kinh Bệnh viện Nhi đồng 1 khuyến cáo, việc xét nghiệm Covid 19 với các trường hợp có đi về từ vùng dịch Đà Nẵng là cần thiết, tuy nhiên, người dân cũng không nên nóng vội vì ngành y tế sẽ xếp theo nhóm nguy cơ để xét nghiệm theo thứ tự. Trong thời gian chờ đợi xét nghiệm hay kết quả xét nghiệm thì người dân cần tuân thủ khuyến cáo của y tế địa phương hướng dẫn: "PCR phải đứng đầu trong phát hiện bệnh dịch mới, xét nghiệm này có lợi để phát hiện bệnh. Chắc chắn ai về từ Đà Nẵng cũng muốn xét nghiệm nhưng ở góc độ y tế người ta phân ra theo nhóm nguy cơ ưu tiên xét nghiệm sàng lọc để hạn chế rủi ro lây nhiễm trong cộng đồng".

Hiện nay, về phía Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài nếu không cần thiết; Giữ khoảng cách khi tiếp xúc; Cài đặt các ứng dụng công nghệ như NCOVI, Bluezone…Thực hiện các biện pháp phòng chống dịch là trách nhiệm của mỗi người với chính mình, với gia đình và cộng đồng.

Trong công tác chủ động phòng chống dịch, Bộ Y tế đã xây dựng khuyến cáo phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình hình mới:

Hãy thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng dưới vòi nước sạch hoặc bằng dung dịch sát khuẩn có cồn ít nhất 60% cồn.

Đeo khẩu trang nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng và đến cơ sở y tế.

Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy, khăn vải, khuỷu tay áo.Tăng cường vận động, rèn luyện thể lực, dinh dưỡng hợp lý xây dựng lối sống lành mạnh.

Vệ sinh thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc. Nếu bạn có dấu hiệu sốt, ho, hắt hơi, và khó thở, hãy tự cách ly tại nhà, đeo khẩu trang và gọi cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám  và điều trị.

Thực hiện khai báo y tế trực tuyến tại  https://tokhaiyte.vn hoặc tải ứng dụng NCOVI từ địa chỉ https://ncovi.vn  và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khoẻ của bản thân.

Cài  đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19, giúp  bảo vệ bản thân và gia đình: https://www.bluezone.gov.vn/.