Chờ...

TPHCM triển khai thi tuyển chức danh Phó chủ tịch quận, huyện

VOH - Ngày 6/8, Chủ tịch UBND TPHCM ông Phan Văn Mãi chỉ đạo Sở Nội vụ phối hợp với các địa phương lên kế hoạch thí điểm thi tuyển chức danh Phó chủ tịch quận, huyện.

Động thái này nhằm mở rộng ứng dụng Đề án thi tuyển các chức danh lãnh đạo, quản lý.

Tại hội nghị sơ kết Đề án thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương năm 2022, đồng thời triển khai Đề án thí điểm năm 2024, Chủ tịch Phan Văn Mãi đánh giá cao kết quả của chương trình năm 2022.

Ông cho rằng việc thi tuyển đã góp phần làm rõ quy trình, công khai, minh bạch trong việc lựa chọn cán bộ, đồng thời thay đổi nhận thức trong công tác quy hoạch và lựa chọn nhân sự.

Mặc dù vậy, ông Mãi  lưu ý những khó khăn còn tồn tại, như tâm lý e ngại của thí sinh và sự lúng túng từ cấp ủy, cấp lãnh đạo.

Phan Van Mai tuyen dung
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu chỉ đạo tại hội nghị - Ảnh: NLĐ

Ông yêu cầu Sở Nội vụ và các đơn vị liên quan cần rút kinh nghiệm, làm rõ những vấn đề này để nâng cao hiệu quả các kỳ thi tuyển trong tương lai.

Chủ tịch TPHCM khẳng định, trong năm 2024, thành phố sẽ mở rộng thi tuyển không chỉ ở cấp phòng mà còn ở cấp sở và các chức danh tương đương. Ông yêu cầu Sở Nội vụ hoàn thiện văn bản và báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố trước ngày 15/8.

Các đơn vị chưa tổ chức thi tuyển cần lập kế hoạch và triển khai trong năm 2024. Đặc biệt, các đơn vị đã thực hiện thi tuyển cần mở rộng số lượng chức danh để tận dụng kinh nghiệm đã có.

Trong năm 2024, TPHCM dự kiến thi tuyển các chức danh Phó giám đốc cấp sở tại bốn đơn vị, cùng với chức danh Phó chủ tịch cấp quận, huyện, xã-phường, và các giám đốc, Phó giám đốc doanh nghiệp nhà nước nếu có nhu cầu.

Báo cáo sơ kết công tác thi tuyển năm 2022 cho thấy, dù thí điểm lần đầu có những khó khăn, nhưng đã tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, giúp phát hiện và lựa chọn người có năng lực phù hợp.

Sở Nội vụ cũng thừa nhận một số vị trí có số lượng thí sinh đăng ký ít, và trong công tác tổ chức, một số đơn vị gặp khó khăn về thời gian và tiến độ.

Để khắc phục những hạn chế, Sở Nội vụ yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch thi tuyển rõ ràng, đảm bảo ít nhất một vị trí lãnh đạo cấp phòng hoặc cấp sở được bổ nhiệm qua thi tuyển trong năm 2024.