Chờ...

TPHCM xem xét lập Trung tâm Phục vụ hành chính công

VOH - Sáng 27/9, Hội đồng Nhân dân (HĐND) TPHCM đã triệu tập kỳ họp chuyên đề lần thứ 18, khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, để thảo luận và xem xét các nội dung quan trọng về phát triển thành phố.

ột trong những nội dung trọng tâm của kỳ họp lần này là việc xem xét Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc cải thiện dịch vụ công tại thành phố.

Theo kế hoạch, nếu được HĐND thông qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/10/2024 đến ngày 31/12/2026. Trung tâm này sẽ đóng vai trò then chốt trong việc tham mưu cho Ủy ban Nhân dân (UBND) TPHCM về kiểm soát thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế "một cửa, một cửa liên thông" trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Hanh chinh cong
Ảnh minh hoạ

Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM cũng sẽ là đầu mối tiếp nhận và số hóa hồ sơ, đảm bảo việc trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND các cấp, cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố, và cấp huyện. Đồng thời, trung tâm sẽ giám sát, kiểm tra, đánh giá chất lượng dịch vụ công để nâng cao hiệu quả phục vụ các cá nhân, tổ chức.

Bên cạnh nội dung về thành lập trung tâm, HĐND TPHCM cũng thảo luận các đề xuất khác liên quan đến quản lý ngân sách và hỗ trợ kinh phí cho một số ngành quan trọng.

Cụ thể, các đại biểu sẽ xem xét quy định mức hỗ trợ chi hoạt động thường xuyên cho ngành Kiểm sát Nhân dân, ngành Tòa án Nhân dân và thi hành án dân sự tại thành phố. Ngoài ra, các nội dung liên quan đến quy định vùng nuôi chim yến trên địa bàn và hỗ trợ lãi vay cho các dự án kích cầu đầu tư cũng được đưa ra thảo luận.

Một vấn đề khác được đưa ra trong kỳ họp lần này là việc bổ sung dự toán thu, chi ngân sách năm 2024 và điều chỉnh kế hoạch đầu tư công. Các đại biểu cũng sẽ thảo luận về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư cho một số dự án quan trọng, đảm bảo nguồn lực phát triển bền vững cho TPHCM trong giai đoạn tới.

Việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công được xem là bước đột phá trong việc đơn giản hóa và nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, mang lại nhiều thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Với vai trò quan trọng này, kỳ vọng trung tâm sẽ góp phần thúc đẩy quá trình hiện đại hóa nền hành chính công và cải thiện môi trường đầu tư tại TPHCM.