Chờ...

TPHCM xin Thủ tướng gỡ vướng giá đất, tránh tắc hồ sơ nhà đất

VOH - TPHCM vừa có kiến nghị tháo gỡ vướng mắc về bảng giá đất trong giai đoạn chuyển tiếp.

Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã báo cáo Thủ tướng về những khó khăn trong việc áp dụng bảng giá đất trong giai đoạn chuyển tiếp từ ngày 1/8/2024, khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, cho đến khi bảng giá đất mới được ban hành vào ngày 1/1/2026.

Theo quy định mới, các địa phương được tiếp tục sử dụng bảng giá đất cũ đến hết ngày 31/12/2025, nhưng trường hợp cần thiết, có thể điều chỉnh bảng giá đất cho phù hợp với tình hình thực tế.

Trước ngày 1/8/2024, bảng giá đất tại TPHCM được áp dụng theo quyết định ban hành năm 2020. Tuy nhiên, bảng giá này không còn phù hợp với tình hình hiện tại do bị giới hạn bởi khung giá đất, khiến đơn giá đất khu vực đô thị đặc biệt chỉ đạt tối đa 162 triệu đồng/m2.

TPHCM-tham-nhung
Ảnh minh hoạ

Để giải quyết vấn đề này, TPHCM đã trình Hội đồng nhân dân thành phố thông qua hệ số điều chỉnh giá đất hàng năm nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của từng khu vực và nhóm đối tượng sử dụng đất.

Tuy nhiên, từ ngày 1/8/2024, Luật Đất đai mới không còn quy định việc áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất này, dẫn đến khó khăn trong việc xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai cho các hồ sơ liên quan.

Ủy ban nhân dân TPHCM nhận thấy việc sửa đổi và điều chỉnh bảng giá đất cũ là cần thiết để đảm bảo phù hợp với giá đất thực tế và từng bước tiếp cận với giá thị trường, trước khi bảng giá đất mới được ban hành vào năm 2026.

Hiện dự thảo điều chỉnh bảng giá đất của thành phố đang được lấy ý kiến từ đại biểu Hội đồng nhân dân, các cơ quan, tổ chức, và người dân.

Tuy nhiên, thành phố đang gặp khó khăn trong việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến nghĩa vụ tài chính về đất đai trong giai đoạn chuyển tiếp. Nếu tiếp tục áp dụng bảng giá đất cũ mà không có hệ số điều chỉnh, sẽ không phù hợp với giá đất hiện tại. Ngược lại, nếu nhân với hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024 thì chưa có quy định hướng dẫn cụ thể.

Để tránh ách tắc trong việc giải quyết hồ sơ, TPHCM đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính ban hành hướng dẫn cụ thể, giúp thành phố có cơ sở thực hiện và thống nhất cách tính nghĩa vụ tài chính về đất đai trong giai đoạn chuyển tiếp.