Chờ...

Trung bộ nắng nóng gia tăng, nguy cơ xảy ra cháy rừng

VOH - Miền Trung đang trong đợt nắng nóng dài ngày. Nắng mạnh khiến lớp thực bì ở các cánh rừng bị khô kiệt, dễ bén lửa dẫn đến cháy rừng.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ ngày 16 đến 17/8, khu vực từ Quảng Bình - Ninh Thuận tiếp tục có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 50-55%.

Các chuyên gia cảnh báo nắng nóng ở Trung bộ còn có khả năng kéo dài trong những ngày tới. Cảnh báo độ rủi ro thiên tai do nắng nóng cấp 1.

Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp, người dân cần đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng.

Ngoài ra, nắng nóng còn gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

nang-nong-mien-trung
Ảnh minh họa

Theo cảnh báo của Cục Kiểm lâm, cùng với tỉnh Quảng Bình, nhiều diện tích rừng ở khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Nam và các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Ninh Thuận cũng đang nằm trong vùng cảnh báo cháy cấp 4 - cấp nguy hiểm.

Trong điều kiện thời tiết nóng, khô và gió, nếu bất cẩn xảy ra cháy, các vụ cháy đều lan rộng, khó kiểm soát. Độ ẩm thấp khiến cho cây rừng, lớp thực bì khô nỏ, quá trình đốt cháy diễn ra nhanh. Cộng với những luồng gió khô thổi mạnh cung cấp thêm oxy cho ngọn lửa, thổi các tàn lửa bay xa hơn. Dưới nắng gắt thì cháy rừng càng lan rộng, việc chữa cháy càng khó khăn và mất nhiều thời gian mới dập tắt được.

Để bảo vệ rừng, Cục Kiểm lâm khuyến cáo người dân cần dừng việc xử lý thực bì, lấy mật ong hay đốt nương rẫy trong rừng, gần rừng vào thời gian này.

Trên biển, ngày 16/8, khu vực vịnh Bắc bộ có mưa rào và dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8, đề phòng độ cao sóng có lúc tăng lên trên 2m. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên các khu vực trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của lốc xoáy, gió giật mạnh và sóng lớn.