Từ 1/6/2026 áp dụng xăng E10 trên toàn quốc

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư 50/TT-BCT quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam.

Theo đó, từ ngày 1/6/2026, xăng không chì theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hiện hành phải được phối trộn, pha chế thành xăng sinh học E10 để sử dụng cho động cơ xăng trên toàn quốc. Đồng thời, tiếp tục phối trộn, pha chế xăng E5 RON92 để sử dụng cho động cơ xăng đến hết ngày 31/12/2030.

Xăng E10 hiện đang được bán thí điểm tại TPHCM. Trước đó, từ ngày 1/8, hai doanh nghiệp đầu mối xăng dầu lớn nhất cả nước là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil) đã triển khai thí điểm bán xăng E10 tại TPHCM, Hà Nội và TP Hải Phòng.

Thông tư 50/TT-BCT cũng nêu rõ, trong quá trình triển khai, Bộ trưởng Bộ Công Thương sẽ xem xét, quyết định điều chỉnh tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống và bổ sung chủng loại mặt hàng xăng kinh doanh trên thị trường khi cần thiết, nhằm bảo đảm mục tiêu an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường và quyền lợi của người tiêu dùng.

Song song đó, trong thời gian chưa áp dụng bắt buộc diesel sinh học B5, B10 đối với động cơ diesel, Bộ Công Thương khuyến khích các tổ chức và cá nhân sản xuất, phối trộn, pha chế, kinh doanh và sử dụng diesel sinh học B5, B10.

Việc mở rộng sử dụng nhiên liệu sinh học diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính và phát triển năng lượng sạch. Tại hội thảo quốc tế “Phát triển nhiên liệu sinh học trong thời kỳ mới - những nhiệm vụ trọng tâm để kiến tạo tương lai nhiên liệu bền vững tại Việt Nam” diễn ra gần đây, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định nhiên liệu sinh học, đặc biệt là xăng E10, được xem là giải pháp chiến lược giúp giảm phát thải, tăng giá trị cho ngành nông nghiệp và thúc đẩy công nghiệp năng lượng xanh.

Bộ trưởng nhấn mạnh Việt Nam đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở pháp lý, hạ tầng kỹ thuật và năng lực sản xuất để triển khai đồng bộ việc sử dụng xăng E10 trên toàn quốc từ năm 2026. Việc mở rộng lộ trình nhiên liệu sinh học cũng phù hợp với cam kết quốc gia về chuyển dịch năng lượng và mục tiêu phát triển bền vững.

Các đơn vị sản xuất và phân phối xăng dầu được yêu cầu chủ động xây dựng kế hoạch nâng cấp cơ sở vật chất, chuẩn bị nguồn cung ethanol sinh học và đảm bảo chất lượng sản phẩm đáp ứng quy chuẩn hiện hành khi triển khai trên diện rộng. Người tiêu dùng cũng được khuyến nghị nắm bắt lộ trình thay đổi, đồng thời yên tâm sử dụng xăng sinh học E10 do loại nhiên liệu này tương thích với hầu hết động cơ xăng đang lưu thông trên thị trường.

Lộ trình áp dụng xăng E10 từ ngày 1/6/2026 được đánh giá là bước đi quan trọng để thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch, giảm ô nhiễm môi trường đô thị và tăng cường chủ động nguồn cung nhiên liệu trong nước. Đây được xem là cơ sở để Việt Nam tiến tới mở rộng hơn nữa các dòng nhiên liệu sinh học trong tương lai, phù hợp với xu hướng xanh hóa ngành năng lượng toàn cầu.

Bình luận