Chờ...

Từ 1/7: Đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp BHXH 15%, cao nhất từ trước đến nay

VOH - Chính phủ đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội từ ngày 1/7 nhằm thể hiện sự quan tâm, đảm bảo cuộc sống của người về hưu.

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Chính phủ đề xuất tăng 15% lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội dựa trên mức hưởng của tháng 6/2024.

Người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động và trợ cấp hằng tháng trước 1/1/1995, sau khi tăng 15% mà mức hưởng vẫn thấp hơn 3,2 triệu đồng/tháng thì tăng thêm 300.000 đồng/người/tháng. Tương tự, người có mức hưởng từ 3,2 triệu đồng/tháng đến dưới 3,5 triệu đồng/tháng thì tăng lên bằng 3,5 triệu đồng/tháng.

Nếu đề xuất tăng 15% lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội được thông qua, đây sẽ là mức tăng cao nhất từ trước tới nay.

Phạm vi áp dụng tới hơn 3,3 triệu người bao gồm người đã tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và tự nguyện.

luong-huu
Ảnh minh họa

Tỉ lệ tăng này được các cơ quan quản lý tính toán đảm bảo công bằng, hợp lý, hài hòa, có sự chia sẻ giữa người đang hưởng lương hưu và người đang đóng bảo hiểm xã hội, giữa các khu vực, thế hệ cũng như cân đối quỹ bảo hiểm xã hội trong dài hạn.

Việc điều chỉnh còn thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong thực hiện nghị quyết 28 của Trung ương về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội, trong đó đảm bảo chế độ tiền lương, thu nhập, trợ giúp xã hội cho mọi công dân.

Đến năm 2025, cả nước có khoảng 55% số người dân hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội hằng tháng hoặc trợ cấp hưu trí xã hội. Đến năm 2030, con số này là 60%.

Để hoàn thành các mục tiêu trên, theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, ngoài đóng góp vào quỹ bảo hiểm xã hội của các thế hệ người lao động thì cần nguồn lực hỗ trợ từ Nhà nước.

Chính phủ đề nghị cho phép mở rộng phạm vi sử dụng nguồn tích lũy cải cách tiền lương để chi tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội trợ cấp ưu đãi người có công, trợ cấp xã hội…