Chờ...

Từ 25/12: Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được lưu thông với tốc độ 90km/giờ

VOH – Kể từ 7 giờ  sáng mai ngày 25/12, các phương tiện sẽ chính thức được lưu thông trên cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 với tốc độ cao nhất 90km/giờ.

Là Hai dự án giao thông trọng điểm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ được tổ chức lễ khánh thành vào 24/12. Các phương tiện sẽ chính thức được lưu thông từ 7 giờ ngày 25/12.

Cầu Mỹ Thuận 2 đưa vào hoạt động giúp kết nối tuyến từ TPHCM về đến Cần Thơ thuận lợi.
Cầu Mỹ Thuận 2 nối cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ 

Theo Bộ Giao thông Vận tải để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư và năng lực khai thác của các dự án, Bộ đã chỉ đạo các chủ đầu tư, các cơ quan chuyên môn chủ động rà soát, đánh giá ngay trong quá trình thực hiện dự án và quyết định tốc độ khai thác tối đa tuyến đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là 90km/giờ.

Như vậy, các phương tiện sẽ được lưu thông trên tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ với vận tốc tối đa 90km/giờ, tốc độ tối thiểu là 60km/giờ.

Riêng cầu Mỹ Thuận 2, để bảo đảm an toàn đối với công trình cầu lớn, tốc độ khai thác tối đa trên cầu là 80km/giờ. Đường cao tốc chỉ phục vụ cho xe ô tô.

Các đối tượng không được tham gia giao thông trên đường cao tốc, bao gồm người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/giờ (ngoại trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc).

Người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc có phù hiệu hoặc biểu tượng riêng được đi lại trên đường cao tốc (không quy định tốc độ) nhưng không gây ảnh hưởng và cản trở giao thông trên đường cao tốc.

Đối với các cao tốc khác, Bộ GTVT cho biết, đang quyết liệt chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam và các chủ đầu tư khẩn trương đánh giá, hoàn thiện hồ sơ để điều chỉnh tốc độ khai thác tối đa (lên 90km/giờ) đối với các tuyến cao tốc quy mô 4 làn xe phân kỳ vừa được đưa vào khai thác trong thời gian qua, phấn đấu hoàn thành ngay trước Tết Nguyên đán 2024.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu là 1 trong 11 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc- Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 do Ban quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư. Dự án là công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, có tổng mức đầu tư hơn 5.003 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Cầu Mỹ Thuận 2 có nhịp chính với kết cấu dây văng khẩu độ 350 mét, tĩnh không thông thuyền 37,5 mét, bề rộng mặt cầu 28 mét (6 làn xe).

Đây là dự án đầu tiên do đội ngũ kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn từ khâu lập dự án, thiết kế cho đến thi công. Phần tuyến chính thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-2012 với vận tốc thiết kế 100 km/giờ, trong đó, riêng cầu Mỹ Thuận 2 là cầu đặc biệt lớn thiết kế với vận tốc 80 km/giờ.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu được khởi công ngày 16/3/2020 và hiện đã hoàn thiện, sẵn sàng đưa vào khai thác.