Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2025: Nhiều trường giảm phương thức xét tuyển

VOH - Năm 2025, nhiều trường đại học, cao đẳng trên cả nước dự kiến điều chỉnh phương thức tuyển sinh, giảm số lượng cách xét tuyển.

Đồng thời mở rộng các tổ hợp môn phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới và kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Theo thông tin từ Đại học Kinh tế TPHCM (UEH), năm 2025, trường tuyển 7.980 chỉ tiêu tại TPHCM và 600 chỉ tiêu tại Vĩnh Long với 59 chương trình đào tạo. Nhà trường áp dụng 5 phương thức xét tuyển, giảm một phương thức so với năm trước. Các phương thức bao gồm xét tuyển thẳng, xét tuyển thí sinh có chứng chỉ quốc tế hoặc tốt nghiệp chương trình THPT nước ngoài, xét tuyển dựa trên học bạ, xét tuyển kết quả kỳ thi đánh giá năng lực và xét tuyển điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Dai hoc quoc gia 2025
Ảnh minh hoạ: TTXVN

Đặc biệt, UEH sẽ mở thêm ba ngành mới gồm Phân tích dữ liệu, Quản trị bền vững doanh nghiệp và môi trường, chương trình đào tạo nhân lực quốc tế ngành Tài chính – Ngân hàng. Đồng thời, trường chú trọng mở rộng các ngành STEM ứng dụng với nhiều chương trình đào tạo liên ngành như Công nghệ và đổi mới sáng tạo, Công nghệ Logistics, Điều khiển thông minh và tự động hóa.

Tại Đại học Quốc gia TPHCM, năm 2025, hệ thống các trường thành viên sẽ giảm số phương thức xét tuyển từ bốn xuống ba phương thức, bao gồm xét tuyển thẳng, xét điểm thi đánh giá năng lực và xét điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT. Việc loại bỏ phương thức ưu tiên xét tuyển theo quy định riêng của Đại học Quốc gia nhằm thống nhất và tối ưu hóa quy trình xét tuyển.

Thống kê của Đại học Quốc gia TPHCM cho thấy, năm 2024, tỷ lệ nhập học theo phương thức xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển của Bộ Giáo dục và Đào tạo chiếm 1,6%, phương thức xét tuyển ưu tiên của Đại học Quốc gia chiếm 9,6%, xét điểm thi đánh giá năng lực hoặc kết hợp chiếm 38,6%, còn lại là xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Năm 2025, các trường thành viên sẽ áp dụng phương thức xét tuyển kết hợp theo mô hình tổng hợp, trong đó Trường Đại học Bách khoa sử dụng xét tuyển tổng hợp cho 95-99% tổng chỉ tiêu, kết hợp điểm thi tốt nghiệp, điểm đánh giá năng lực, điểm học bạ và các tiêu chí ưu tiên khác.

Cùng với việc giảm phương thức xét tuyển, nhiều trường đại học đang mở rộng các tổ hợp xét tuyển để phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 bổ sung ba môn thi mới là Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học và Công nghệ, tạo cơ sở để các trường cập nhật tổ hợp xét tuyển.

Trường Đại học Văn Lang dự kiến đưa ba môn mới này vào tổ hợp xét tuyển, giúp thí sinh có thêm lựa chọn phù hợp với định hướng nghề nghiệp. Tương tự, Trường Đại học Công nghệ Thông tin – Đại học Quốc gia TPHCM sẽ bổ sung các tổ hợp có môn Tin học như Toán – Tiếng Anh – Tin học, Toán – Vật lý – Tin học để phù hợp với nhu cầu nhân lực ngành công nghệ.

Trường Đại học Kinh tế - Luật cũng sẽ bổ sung hai tổ hợp mới là Toán – Tiếng Anh – Tin học và Toán – Tiếng Anh – Giáo dục kinh tế và pháp luật. Trong khi đó, Trường Đại học Công Thương TPHCM mở rộng xét tuyển các tổ hợp thuộc khối C vào ngành Luật, Quản trị kinh doanh, Khách sạn và bổ sung tổ hợp môn Tin học, Giáo dục kinh tế và pháp luật.

Ông Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông của Đại học Công Thương TPHCM, cho biết việc mở rộng tổ hợp xét tuyển giúp trường tiếp cận đa dạng thí sinh, đồng thời tạo điều kiện để học sinh có thể lựa chọn tổ hợp phù hợp với thế mạnh của mình.

Một điểm mới đáng chú ý là từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức xét tuyển đại học và cao đẳng chung một đợt trên hệ thống tuyển sinh chung, giúp giảm chi phí và công sức cho thí sinh. Bộ dự kiến ban hành Thông tư sửa đổi Quy chế tuyển sinh trong tháng 3/2025 với nhiều điều chỉnh quan trọng như không tổ chức xét tuyển sớm, quy đổi điểm xét tuyển các phương thức về thang điểm chung và yêu cầu thống nhất tiêu chí giữa các ngành, nhóm ngành.

Những thay đổi này nhằm tạo sự minh bạch, công bằng và hiệu quả hơn trong công tác tuyển sinh, đồng thời đảm bảo phù hợp với chương trình giáo dục mới và nhu cầu thực tiễn của thị trường lao động.

 

Bình luận