Chờ...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục chất vấn về các lĩnh vực tư pháp, nội vụ và an ninh

VOH - Sáng 22/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn tập trung vào các lĩnh vực tư pháp, nội vụ, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thanh tra, tòa án và kiểm sát.

Phiên chất vấn được tổ chức với sự tham gia trực tiếp của các đại biểu Quốc hội và lãnh đạo các cơ quan liên quan. Phó Thủ tướng thay mặt Thủ tướng Chính phủ phát biểu làm rõ thêm các nội dung thuộc trách nhiệm của Chính phủ.

Trong phiên chất vấn, các đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi trực tiếp cho các lãnh đạo, mỗi đại biểu có tối đa 1 phút để nêu câu hỏi, và người trả lời có tối đa 3 phút để phản hồi. Đối với những câu trả lời chưa thỏa đáng, các đại biểu có quyền tranh luận để làm rõ thêm, với thời gian tranh luận không quá 2 phút.

Cuối phiên chất vấn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ ban hành nghị quyết làm cơ sở để triển khai thực hiện các nội dung đã được thảo luận.

Chat van 2024
Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Phiên chất vấn tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội được Đài THVN truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 từ 8 giờ 00 ngày 22/8.

Báo cáo của Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường trình bày tại phiên chất vấn ngày 21/8 đã điểm lại những kết quả đạt được trong các lĩnh vực. Về nội vụ, việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và xã giai đoạn 2019-2021 đã cơ bản hoàn thành, và giai đoạn 2023-2025 đang có những kết quả tích cực ban đầu.

Trong lĩnh vực tư pháp, Bộ Tư pháp đã hoàn thành việc rà soát và trình Quốc hội thông qua 41/43 luật theo kế hoạch, với kỷ luật xây dựng pháp luật được siết chặt. Lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội cũng ghi nhận những bước tiến với công tác phòng, chống tội phạm và bảo đảm an ninh được tăng cường.

Công tác thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại trong cơ quan hành chính. Trong lĩnh vực tòa án, chất lượng xét xử tiếp tục được nâng cao, đặc biệt trong các vụ án tham nhũng và kinh tế, với việc triển khai hiệu quả phiên tòa trực tuyến.

Lĩnh vực kiểm sát cũng có những cải thiện đáng kể trong việc quản lý, truy tố, và xử lý khiếu nại, tố cáo. Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã tăng cường công tác điều tra tội phạm và giải quyết yêu cầu bồi thường nhà nước trong tố tụng hình sự.

Phiên chất vấn là cơ hội để các đại biểu Quốc hội trực tiếp nêu các vấn đề còn tồn tại, đồng thời để các cơ quan chức năng giải trình, đưa ra giải pháp nhằm hoàn thiện các lĩnh vực quản lý nhà nước.