Chờ...

Vaccine dịch tả heo châu Phi được sử dụng trên cả nước

VOH - 2 loại vaccine dịch tả heo châu Phi là NAVET-ASFVAC (Công ty cổ phần thuốc thú y Trung ương NAVETCO) và AVAC ASF LIVE (Công ty cổ phần AVAC Việt Nam) được cấp Giấy chứng nhận lưu hành.

Bộ NN&PTNT đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc sử dụng vaccine phòng bệnh dịch tả heo châu Phi.

Bộ NN&PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền các cấp của địa phương tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống bệnh.

Vaccine dịch tả heo châu Phi được sử dụng trên cả nước 1
Vaccine dịch tả heo châu Phi được sử dụng trên cả nước - Ảnh minh họa

Quá trình triển khai tiêm phòng vaccine dịch tả heo châu Phi, có thể các đàn heo của địa phương đã nhiễm virus dịch tả heo châu Phi thực địa và các mầm bệnh khác, nhưng chưa có biểu hiện triệu chứng lâm sàng, nên khi đàn lợn được tiêm vaccine có thể có phản ứng, phát bệnh, bị chết và buộc phải xử lý ổ dịch, tiêu hủy heo bệnh theo quy định.

Các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương, Công ty cổ phần thuốc thú y Trung ương NAVETCO và Công ty cổ phần AVAC Việt Nam trong việc triển khai sử dụng vaccine phòng bệnh DTLCP theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.

Các địa phương báo cáo kết quả sử dụng vaccine, các khó khăn, vướng mắc đến Bộ NN&PTNT (qua Cục Thú y) để phối hợp, xử lý.

Đối với Công ty cổ phần thuốc thú y Trung ương NAVETCO và Công ty cổ phần AVAC Việt Nam, Bộ NN&PTNT yêu cầu xây dựng kế hoạch sản xuất, cung ứng vaccine DTLCP theo nhu cầu sử dụng trong nước và xuất khẩu, bảo đảm chất lượng, an toàn và hiệu lực theo đúng quy định.

Các doanh nghiệp chịu trách nhiệm kiểm nghiệm chất lượng toàn bộ các lô vaccine dịch tả heo châu Phi sản xuất trước khi đưa vào kinh doanh, sử dụng.

Trước đó, tháng 7/2023, đã có hơn 650.000 liều vaccine dịch tả heo châu Phi được kiểm soát chất lượng đạt 100%; sử dụng an toàn theo hướng dẫn của nhà sản xuất tại hơn 40 tỉnh, thành phố trên phạm vi cả nước.