Theo đó, Việt Nam đặt mục tiêu đạt hơn 3 triệu người theo học đại học vào năm 2030, nâng tỷ lệ sinh viên lên 260 người trên mỗi vạn dân và 23 học viên sau đại học trên mỗi vạn dân.
Hiện nay, tổng số sinh viên đại học tại Việt Nam vào khoảng 2,1 triệu người, tương đương 230 sinh viên trên mỗi vạn dân. Quy hoạch mới đặt mục tiêu nâng tỷ lệ học đại học trong độ tuổi từ 18 đến 22 lên 33%, trong đó không tỉnh nào có tỷ lệ dưới 15%.
Việt Nam sẽ mở rộng hệ thống giáo dục đại học đồng bộ, hiện đại, đảm bảo tính công bằng, chất lượng và hiệu quả. Trong đó, giáo dục đại học sẽ tập trung phát triển các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM), với mục tiêu chiếm 35% tổng số sinh viên.

Cơ cấu trình độ đào tạo cũng được điều chỉnh theo hướng phù hợp với nền kinh tế tri thức. Cụ thể, quy mô đào tạo thạc sĩ đạt 7,2%, tiến sĩ đạt 0,8% và cao đẳng sư phạm đạt 1%.
Ngoài ra, Việt Nam hướng tới hình thành các trung tâm giáo dục đại học chất lượng cao tại bốn vùng đô thị lớn là Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM và Cần Thơ. Các trung tâm này sẽ đóng vai trò nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng và cả nước.
Để thực hiện mục tiêu trên, Việt Nam sẽ duy trì mạng lưới giáo dục đại học với 70% trường công lập và 30% trường tư thục. Các trường đại học tư thục sẽ đóng vai trò đa dạng hóa dịch vụ giáo dục, đáp ứng linh hoạt nhu cầu học tập và thị trường lao động.
Cả nước sẽ có từ 50 đến 60 trường đào tạo trình độ tiến sĩ, đồng thời nâng cấp các đại học quốc gia và đại học vùng để đạt chuẩn khu vực và quốc tế. Chính phủ cũng khuyến khích mở rộng mạng lưới đại học tư thục, phân hiệu của các trường đại học nước ngoài có uy tín, đặc biệt trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ và kỹ thuật.
Bên cạnh đó, các trường và phân hiệu đại học không đạt chuẩn sẽ bị giải thể. Trường công lập mới chỉ được thành lập khi có nhu cầu cấp thiết, trong khi các trường tư thục được khuyến khích phát triển để tạo thêm cơ hội học tập.
Quy hoạch này đặt nền tảng cho một hệ thống giáo dục đại học hiện đại, góp phần cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh hội nhập quốc tế.