Chờ...

Việt Nam đặt mục tiêu vào nhóm 30-35 nền kinh tế lớn trên thế giới

VOH - Ngày 9/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Tiểu ban Kinh tế - Xã hội Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, chủ trì phiên họp với Thường trực Tiểu ban Kinh tế - Xã hội.

Tại phiên họp, Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đánh giá những thành tựu đã đạt được trong 5 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030, đồng thời đề xuất mục tiêu đưa Việt Nam vào nhóm 30-35 nền kinh tế lớn trên thế giới.

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan liên quan phải có giải pháp tổ chức thực hiện quyết liệt, đi đôi với việc kiểm tra, giám sát và tháo gỡ khó khăn trong quá trình phát triển.

Mặc dù Việt Nam đang là một quốc gia đang phát triển với quy mô kinh tế khiêm tốn và sức chống chịu hạn chế, Thủ tướng nhấn mạnh cần đặt mục tiêu cao hơn về tốc độ tăng trưởng kinh tế, ngay cả trong bối cảnh kinh tế thế giới đang gặp nhiều khó khăn và phục hồi chậm.

TT PHAM MINH CHINH
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Tiểu ban Kinh tế - Xã hội Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, chủ trì phiên họp

Thủ tướng cũng chỉ đạo các cơ quan liên quan phát triển đồng bộ trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là việc hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Đồng thời, ông yêu cầu đề xuất các cơ chế, chính sách huy động nguồn lực xã hội, đặc biệt là nguồn lực từ hợp tác công – tư và nguồn lực nước ngoài, để hỗ trợ phát triển kinh tế.

Trong giai đoạn 2026-2030, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh ba đột phá chiến lược: phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, và tập trung vào các ngành kinh tế mới nổi như kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, và kinh tế tri thức. Ngoài ra, Chính phủ sẽ tiếp tục thúc đẩy cải cách thể chế, với vai trò kiến tạo của Nhà nước và doanh nghiệp là trung tâm của nền kinh tế.

Thủ tướng cũng đề xuất thêm một số nhiệm vụ và dự án trọng điểm như đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, phát triển công nghiệp đường sắt và năng lượng sạch, và chống biến đổi khí hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Đặc biệt, Chính phủ sẽ đầu tư phát triển hạ tầng giao thông quan trọng như đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc, và đường sắt đô thị tại các thành phố lớn. Đồng thời, các dự án cảng biển, cảng hàng không và hạ tầng số sẽ được ưu tiên nhằm đưa Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế hàng đầu thế giới.