Chờ...

VN - Thái Lan: Phấn đấu năm 2025 kim ngạch song phương 25-30 tỷ USD

(VOH) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Thái Lan, chiều 17/11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam - Thái Lan.

Cùng dự có Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Arkhom Termpittayapaisith, lãnh đạo một số bộ, ngành hai nước. Sự kiện thu hút gần 350 doanh nghiệp Việt Nam và Thái Lan cùng tham dự.

Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng khi chứng kiến lễ công bố kết nối thanh toán bán lẻ ứng dụng QR code giữa Việt Nam và Thái Lan; Đây là minh chứng về sự hợp tác hiệu quả giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và hệ thống ngân hàng thương mại hai nước, góp phần thúc đẩy giao thương, du lịch và đặc biệt là khuyến khích sử dụng đồng bản tệ mỗi nước.

VN - Thái Lan: Phấn đấu năm 2025 kim ngạch song phương 25 - 30 tỷ USD 1
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với các doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam – Thái Lan. Ảnh: TTXVN

Cách đây gần 10 năm, Thái Lan là một trong những đối tác chiến lược đầu tiên của Việt Nam ở Đông Nam Á. Thái Lan hiện đứng thứ 9 trong 139 quốc gia và vùng lãnh thổ và về đầu tư vào Việt Nam với số vốn trên 13 tỷ USD. Đây còn là một trong những đối tác thương mại lớn của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2021 đạt gần 20 tỷ USD. 

Chuyến thăm lần này, lãnh đạo hai nước thống nhất đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 đưa kim ngạch song phương lên 25 đến 30 tỷ USD. Chủ tịch nước cho rằng vai trò rất lớn của những doanh nhân hai nước, đặc biệt là các doanh nghiệp tiêu biểu đóng góp quan trọng vào mối quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước.

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Arkhom Termpittayapaisith nhấn mạnh việc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam ký Thỏa thuận hợp tác với Ủy ban Thương mại Thái Lan hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy hợp tác và đầu tư. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Bộ trưởng Tài chính Thái Lan chứng kiến lễ công bố Kết nối thanh toán bán lẻ ứng dụng mã phản hồi nhanh (QR code) giữa Việt Nam và Thái Lan

Chiều 17/11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã cắt băng khai mạc "Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan" do Bộ Công Thương và Tập Đoàn Central Retail tại Việt Nam đồng tổ chức tại Central world - một trong những trung tâm thương mại lớn nhất thế giới tại Bangkok. 45 gian hàng, trưng bày giới thiệu nhiều mặt hàng nông sản vùng cao và hải sản miền biển ở hai đầu đất nước là Lào Cai và Cà Mau. 

* Cũng trong chiều nay 17/11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn hàng đầu của Thái Lan đang có nhiều dự án đầu tư quy mô lớn tại Việt Nam.