Chờ...

Vợ Nguyễn Thái Luyện xin giảm nhẹ hình phạt

VOH - Ngày 11/5, TAND Cấp cao tại TPHCM tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền xảy ra tại Công ty CP Địa ốc Alibaba.

Tại phiên tòa, bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện) đã đến tòa sau 2 ngày vắng mặt vì lý do sức khỏe.

Là bị cáo được xét hỏi sau cùng, bị cáo Mai thừa nhận hành vi phạm tội của mình đối với cả hai tội lừa đảo và rửa tiền giống như bản án sơ thẩm.

Bị cáo kháng cáo kêu oan, song tại tòa bị cáo Mai thay đổi sang xin giảm nhẹ hình phạt.

Người muốn nộp 2.500 tỉ đồng thay cho Nguyễn Thái Luyện đã quay xe - Ảnh 1. Bị cáo Mai (vợ Nguyễn Thái Luyện) có mặt tại tòa - Ảnh:
Bị cáo Mai (vợ Nguyễn Thái Luyện) có mặt tại tòa - Ảnh: TTO 

Trả lời hội đồng xét xử về khả năng ông Lê Viết An thay vợ chồng bị cáo khắc phục 2.500 tỷ đồng thiệt hại trong vụ án, bị cáo Mai cho biết ông An vừa là bạn bè thân thiết vừa là nhà đầu tư.

“Trước đó, ông An có đề nghị khắc phục hậu quả thay cho vợ chồng bị cáo nhưng sau khi được chủ toạ phiên toà giải thích nên ông An cảm thấy bỏ ra số tiền lớn mà rủi ro cao nên ông này đã rút yêu cầu được khắc phục hậu quả thay” - bị cáo Mai nói.

Trong phiên xét xử ngày 90/5, chủ toạ phiên toà công bố thông tin ông Lê Viết An (một người bạn làm ăn chung với bị cáo Luyện) đồng ý thay vợ chồng Luyện bồi thường 2.400 tỷ đồng cho các bị hại.

Ông An cũng nộp thay cho bị cáo Mai (vợ Luyện) 12 tỷ đồng để khắc phục hậu quả trong tội rửa tiền. Bị cáo Luyện có văn bản đồng ý với các nội dung trên.

Đổi lại, ông An đề nghị giải tỏa kê biên các bất động sản do Luyện đứng tên để giao lại cho ông (bị cáo Luyện đã đồng ý giao đất cho người bạn này).

Về vấn đề này, chủ tọa cho biết nếu gia đình, bạn bè các bị cáo bồi thường thiệt hại thay cho các bị cáo thì HĐXX ghi nhận.

Tuy nhiên, tòa không có quyền công nhận thỏa thuận này vì đây là thỏa thuận dân sự nằm ngoài phạm vi xét xử, đồng thời tòa cũng không thể hủy quyết định kê biên. Tuy nhiên đến nay ông An vẫn chưa có động thái nộp tiền.

Xem thêm: Khởi tố một nhà báo tội ‘giả mạo trong công tác’

Hội đồng xét xử cho biết đã có thư mời ông An tham dự phiên tòa với tư cách là người có liên quan đến yêu cầu kháng cáo của bị cáo Luyện nhưng ông An không đến.

Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Luyện có trách nhiệm bồi thường 2.500 tỷ đồng, đồng thời kê biên khoảng 5 triệu m2 đất.

Phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi đối với các bị hại.