Chờ...

Vụ AIC: Tòa không chấp nhận luật sư kháng cáo thay bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn

VOH - Sáng 22/5, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án vi phạm đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai, Công ty CP Tiến Bộ Quốc Tế (AIC).

Trong phần khai mạc, đại diện viện kiểm sát cho hay liên quan đến 8 bị cáo bị truy nã trong vụ án, đến nay chưa có kết quả, chưa ra trình diện.

Viện kiểm sát thấy tòa sơ thẩm đã xét xử, đánh giá hành vi, tuyên bản án theo đúng quy định của pháp luật. Sau đó, các bị cáo có quyền kháng cáo lên cấp phúc thẩm.

Dù 8 bị cáo vắng mặt, tuy nhiên theo bản án sơ thẩm và quy định của luật pháp Việt Nam, xét nguyên tắc "có lợi nhất cho các bị cáo", viện kiểm sát đề nghị tòa phúc thẩm dựa trên các căn cứ trên để phán quyết, chấp thuận hay không việc kháng cáo thay này.

Vụ AIC: Tòa không chấp nhận luật sư kháng cáo thay bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn 1
Các bị cáo có đơn kháng cáo tại phiên tòa xét xử 

Sau khi hội ý, HĐXX cho rằng, từ khi chuẩn bị xét xử sơ thẩm, tòa án cấp sơ thẩm đã thực hiện việc tống đạt quyết định đưa vụ án ra xét xử đối với các bị cáo bị truy nã theo đúng thủ tục. Đồng thời yêu cầu các bị cáo ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật nhưng cho đến phiên tòa hôm nay, các bị cáo vẫn vắng mặt.

Do các bị cáo bỏ trốn và bị truy nã, việc truy nã không có kết quả, nên tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử vắng mặt các bị cáo theo đúng quy định.

Sau khi xét xử sơ thẩm, bản án sơ thẩm được niêm yết công khai theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Do các bị cáo vắng mặt nên tòa án cấp sơ thẩm đã niêm yết công khai bản án tại nơi cư trú của các bị cáo theo đúng quy định.

Hết thời hạn kháng cáo, tòa án cấp sơ thẩm không nhận được đơn kháng cáo của các bị cáo vắng mặt.

"Theo quy định của pháp luật, trong trường hợp này, kháng cáo phải do các bị cáo tự thực hiện, người bào chữa, cũng như thân nhân của các bị cáo không có quyền kháng cáo cho bị cáo", chủ tọa phân tích.

HĐXX cũng cho biết việc các bị cáo bỏ trốn, bị truy nã, đến nay chưa có kết quả đã thể hiện việc các bị cáo tự từ bỏ quyền của bị can, bị cáo theo quy định pháp luật.

HĐXX phúc thẩm xét thấy không có căn cứ để chấp nhận việc những người bào chữa có đơn kháng cáo cho các bị cáo đang bỏ trốn.