Chờ...

Vụ án Công ty Alibaba: Nhiều bị hại có nguyện vọng lấy lại đất, không lấy tiền

(VOH) – Sáng 12/12, phiên tòa xét xử Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba) và các đồng phạm tiếp tục với phần xét hỏi các bị hại.

Ngày 12/12, TAND TPHCM bắt đầu thẩm vấn người bị hại trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền xảy ra tại Công ty CP địa ốc Alibaba.

HĐXX tiến hành xét hỏi các bị hại ở 8 dự án là Alibaba Phước Bình Central Park; Alibaba Phước Bình Central Park 2; Alibaba Phước Thái Capital; Alibaba Long Phước Industry; Alibaba Phú Mỹ Central City; Alibaba Phú Mỹ Central City 2; Ali Venice City và Alibaba Phú Mỹ Center City.

Có tổng số 1.418 bị hại tại 8 dự án này. Tuy nhiên số bị hại có mặt tại tòa chỉ khoảng 300 người. Các bị hại ở nhiều tỉnh thành như TPHCM, Lâm Đồng, Bình Dương, Quảng Ngãi…và có cả người nước ngoài.

Trong các số bị hại có mặt tại tòa sáng 12/12, có những người mua 9 "dự án" của Nguyễn Thái Luyện với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng. Một số bị hại đề nghị được nhận lại tiền đầu tư, song một số bị hại khác trình bày có nguyện vọng được lấy lại đất, không lấy tiền.

Vụ án Công ty Alibaba: Nhiều bị hại có nguyện vọng lấy lại đất, không lấy tiền 1
Luyện và đồng phạm đã lừa đảo chiếm đoạt gần 2.400 tỷ đồng của 4.560 khách hàng.

Theo cáo trạng, Luyện thành lập 22 công ty trực thuộc Công ty Alibaba, giao những người thân tín đứng tên. Các công ty này mua một số lượng lớn đất nông nghiệp ở các tỉnh thành: Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận; tự vẽ ra 58 dự án “ma” và quảng bá là dự án khu dân cư để bán cho khách hàng.

Qua xác minh tại chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai tại các địa phương, toàn bộ đất ở các dự án trên đều là đất nông nghiệp (đất trồng cây lâu năm hoặc đất trồng cây hàng năm).

Luyện và đồng phạm đã lừa đảo chiếm đoạt gần 2.400 tỷ đồng của 4.560 khách hàng. Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã làm việc được với 4.065 nạn nhân, tương đương số tiền hơn 2.100 tỷ đồng bị chiếm đoạt.