Chờ...

Vụ Thuduc House: Cựu Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM khai gì?

VOH - Chiều 9/6, các cựu cán bộ Cục Thuế TPHCM bị TAND TPHCM thẩm vấn về hành vi Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong vụ án này, Trịnh Tiến Dũng (50 tuổi, đã bỏ trốn) là chủ mưu, thực hiện hàng loạt sai phạm. Dũng chỉ đạo đồng phạm thực hiện các hoạt động kinh doanh phi pháp thông qua Công ty Thuduc House để được hoàn thuế trái quy định, chiếm đoạt hơn 365 tỷ đồng của Nhà nước.

Là người có chức vụ cao nhất, bà Nguyễn Thị Bích Hạnh - Cựu Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM được xác định ký các quyết định hoàn thuế cho Thudu House trong 15 kỳ (từ tháng 4/2018 đến tháng 6/2019) trái quy định, gây thất thoát hơn 331,4 trong số 365 tỷ đồng bị Dũng chiếm đoạt.

Trả lời HĐXX, bà Hạnh thừa nhận hành vi và cho biết: "Trong công việc bị cáo luôn giải quyết theo lương tâm và trách nhiệm, không có vụ lợi. Lúc này bị cáo được phân công công việc quá nhiều, lại còn đi học, nên để xảy ra sơ suất, mong HĐXX xem xét". Bà Hạnh không trình bày gì thêm.

Vụ Thuduc House: Cựu Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM khai gì? 1
Bà Nguyễn Thị Bích Hạnh - Cựu Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM (áo đen) tại phiên tòa

Trần Thị Thúy Nga (cựu cán bộ Phòng Pháp chế) cũng thừa nhận sai phạm "do có phần chủ quan". Bị cáo đã thẩm định 12 đề xuất trình duyệt hoàn thuế cho Thuduc House, tổng số tiền hơn 169 tỷ đồng.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Hòa Bình (công chức Phòng Kê khai kế toán) khai, quá trình xem xét hồ sơ bị cáo từng kiến nghị lãnh đạo xem xét lại và cảnh báo rủi ro hoàn thuế. Tuy nhiên, do không có chỉ đạo từ lãnh đạo nên đã tiếp tục đề xuất hoàn thuế.

Bình bị cáo buộc đề xuất hoàn thuế 15 kỳ thuộc diện "hoàn thuế trước, kiểm tra sau" cho Thuduc House, gây thất thoát cho Nhà nước 331 tỷ đồng.

Cơ quan công tố xác định, Thuduc House có số tiền hoàn thuế tăng đột biến, doanh nghiệp bên mua và bán có quan hệ liên kết. Bởi thế, theo quy định, toàn bộ hồ sơ hoàn thuế phải thuộc diện "kiểm tra trước, hoàn thuế sau".

Các cán bộ Cục Thuế TPHCM đã không tuân thủ quy định của pháp luật về quản lý thuế; không đối chiếu số liệu, báo cáo dấu hiệu bất thường trong các bộ hồ sơ; không tổ chức thanh tra để phát hiện sai phạm, vẫn thực hiện "hoàn thuế trước khi kiểm tra".

Cục phó Nguyễn Thị Bích Hạnh được phòng chuyên môn báo cáo về dấu hiệu rủi ro nhưng đã "chậm trễ trong tổ chức thực hiện". Từ đó, Cục Thuế tiếp tục hoàn thuế GTGT cho Thuduc House.

Kết thúc ngày làm việc thứ ba, HĐXX đã thẩm vấn xong 67 bị cáo. Dự kiến ngày 12/6, tòa sẽ bước vào phần thẩm vấn đối với người có quyền, nghĩa vụ liên quan.