Chờ...

Xử phạt 2 DN hàng trăm triệu đồng do vi phạm về chứng khoán

VOH - Nhiều doanh nghiệp liên tục bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán trong thời gian qua.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty CP Chứng khoán KIS Việt Nam (quận 1, TPHCM) với số tiền 137,5 triệu đồng. 

Lý do vi phạm quy định về nhận lệnh và thực hiện lệnh giao dịch của khách hàng.

"Kiểm tra chọn mẫu trong giai đoạn từ ngày 13/8/2021 đến ngày 8/4/2022 cho thấy tại một số thời điểm, công ty cho một số khách hàng đặt lệnh mua chứng khoán khi không đủ tiền trên tài khoản giao dịch chứng khoán" - UBCKNN thông tin.

Xử phạt 2 DN hàng trăm triệu đồng do vi phạm về chứng khoán 1
Ảnh minh hoạ: TTXVN

Sau đó, UBCKNN tiếp tục công bố thêm về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty CP Đầu tư Thương mại và Xuất nhập khẩu CFS (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, mã chứng khoán: KLF) với tổng số tiền 242,5 triệu đồng vào ngày 8-11.

 

KLF bị phạt 92,5 triệu đồng do có hành vi không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật và bị phạt 150 triệu đồng do công bố thông tin sai lệch.

 

Ngày 9/11, UBCKNN ban hành liên tục 3 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với 3 doanh nghiệp là Công ty Cổ phần Sông Đà 2 (mã chứng khoán:SD2), Công ty CP Tập đoàn Kido (mã chứng khoán: KDC) và Công ty CP Quản lý quỹ HD với tổng số tiền 465 triệu đồng.

 

Ngày 8/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Hữu Đức với số tiền 1,5 tỉ đồng do vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Ông Đức có hành vi thao túng thị trường chứng khoán trong khoảng thời gian từ ngày 4/1/2022 đến ngày 17/6/2022. Ông Đức đã sử dụng tài khoản chứng khoán của chính mình và 75 tài khoản của 21 nhà đầu tư để liên tục mua, bán, giao dịch cổ phiếu của Công ty CP Địa ốc First Real (mã chứng khoán:FIR) nhằm tạo ra cung, cầu giả, thao túng giá cổ phiếu FIR.

Cổ phiếu FIR hiện có giá 20.900 đồng/cổ phiếu. Nguồn: Fireant

“Kết quả kiểm tra, tính toán khoản thu trái pháp luật có được do thực hiện hành vi vi phạm ông Nguyễn Hữu Đức cho thấy không có khoản thu trái pháp luật" - UBCKNN thông tin.

UBCKNN còn cho biết ông Đức bị cấm giao dịch chứng khoán và đảm nhiệm chức vụ tại các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, chi nhánh công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam, công ty đầu tư chứng khoán trong thời hạn 2 năm kể từ ngày 8/11.