Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Mỹ sắp hoàn thành khu phố in 3D lớn nhất thế giới

VOH - Khu phố in 3D lớn nhất thế giới với 100 ngôi nhà đang dần được hoàn thiện tại cộng đồng Wolf Ranch, Georgetown, Texas.

Đây là dự án của công ty ICON, sử dụng máy in Vulcan khổng lồ, rộng 13,7m và nặng 4,75 tấn.

3d_voh
Những ngôi nhà in 3D ở Wolf Ranch -. Ảnh: ICON

Máy in Vulcan hoạt động như một máy in 3D thông thường nhưng ở quy mô lớn hơn rất nhiều. Theo Conner Jenkins, quản lý dự án cao cấp của ICON, công nghệ in 3D giúp tăng hiệu suất xây dựng bằng cách thay thế nhiều công đoạn truyền thống. Với công nghệ này, chỉ cần một nhân công và một robot, các hệ thống tường có thể được xây dựng nhanh chóng. Nguyên liệu bao gồm bê tông, nước, cát và các chất phụ gia, sau đó được bơm vào máy in để tạo ra các bức tường từng lớp một.

Quá trình in 3D một ngôi nhà một tầng, gồm 3-4 phòng ngủ, mất khoảng 3 tuần để hoàn thành. Ngoài tường bê tông in 3D, nền móng và mái nhà vẫn được lắp đặt theo phương pháp thông thường. Tường nhà được thiết kế đặc biệt để chống nước, chống nấm mốc, mối mọt và chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Lawrence Nourzad, một trong những cư dân mới của Wolf Ranch, chia sẻ rằng ngôi nhà của anh trông như một pháo đài và có thể chịu được hầu hết các cơn lốc xoáy. Ngoài ra, tường in 3D còn có khả năng cách nhiệt tốt, giúp duy trì nhiệt độ mát mẻ bên trong nhà ngay cả khi thời tiết bên ngoài nóng bức.

Tuy nhiên, tường dày của ngôi nhà in 3D cũng gây khó khăn cho kết nối Internet không dây. Để khắc phục vấn đề này, hầu hết cư dân đã sử dụng bộ phát wifi dạng mạng lưới, giúp truyền tín hiệu từ nhiều điểm trong nhà thay vì chỉ dựa vào một bộ định tuyến truyền thống.

ICON đã ra mắt ngôi nhà in 3D đầu tiên tại Austin vào năm 2018 và hiện đang hợp tác với NASA trong chương trình khám phá Mặt Trăng Artemis để phát triển các công trình trên bề mặt Mặt Trăng. Khu phố Wolf Ranch không chỉ là một bước tiến trong ngành xây dựng mà còn mở ra nhiều tiềm năng cho tương lai của công nghệ in 3D.