Chờ...

AI "đe dọa" các diễn viên Hollywood

VOH - Hollywood đang chuẩn bị cho nhiều kế hoạch và một chủ đề lớn sẽ là cách các diễn viên nên được trả tiền cho công việc của họ được tạo ra bằng trí tuệ nhân tạo.

Duncan Crabtree-Ireland, trưởng đoàn đàm phán tại hiệp hội các diễn viên SAG-AFTRA, cho biết: “Những tiến bộ nhanh chóng trong công nghệ AI tổng quát trong 18 tháng qua là điều mà chúng tôi đã quan sát được trong thời gian thực và nó đã ảnh hưởng đến các thành viên của chúng tôi”, Thời báo Tài chính cho biết.

AI là mối quan tâm chính trong vòng đàm phán hợp đồng hiện tại giữa Liên minh các nhà sản xuất phim và truyền hình (AMPTP) — đại diện cho các công ty giải trí Hollywood, và hiệp hội đạo diễn và biên kịch, nhưng đối với các diễn viên, AI có thể còn quan trọng hơn bởi vì tương lai AI đã ở đây rồi.

AI "đe dọa" các diễn viên Hollywood 1
AI đang "đe dọa" các diễn viên Hollywood. 

Những pha hành động đầy thuyết phục của Keanu Reeves và Tom Cruise đã xuất hiện trên TikTok, công nghệ khử lão hóa đã trở thành tiêu chuẩn cho các dự án như phần tiếp theo "Indiana Jones" sắp tới với Harrison Ford, và James Earl Jones thậm chí còn cho phép AI tái tạo giọng nói của mình.

Crabtree-Ireland nói với FT rằng các diễn viên muốn đảm bảo rằng họ được "kép kỹ thuật số" trả công xứng đáng cho công việc của họ và có thể đưa ra "sự đồng ý có hiểu biết" về cách những nhân đôi đó sẽ được sử dụng.

Crabtree-Ireland nói với Reuters: "Tên, chân dung, giọng nói, tính cách của những người biểu diễn - đó là tài sản và thương mại của người biểu diễn. Thật không công bằng khi các công ty cố gắng tận dụng điều đó và không đền bù công bằng cho những người biểu diễn khi họ sử dụng theo cách đó".

Các đại diện của SAG-AFTRA sẽ gặp các nhà đàm phán AMPTP vào thời gian tới để bàn về hợp đồng. Trong khi các biên kịch Hollywood vẫn đang đình công, Hiệp hội Đạo diễn Hoa Kỳ đã đạt được thỏa thuận sơ bộ với các hãng phim, một phần trong đó đề cập đến AI.

Có "thỏa thuận xác nhận rằng AI không phải là con người và AI tổng quát không thể thay thế các nhiệm vụ được thực hiện bởi họ", Variety đưa tin .

Nhưng các diễn viên sẽ tìm kiếm nhiều hơn thế. Crabtree-Ireland nói với FT rằng điểm khởi đầu cho các cuộc đàm phán sẽ là nhận được các khoản thanh toán theo quy mô công đoàn cho công việc sử dụng nhân đôi kỹ thuật số.

Và trong khi việc sử dụng AI có thể khiến một số diễn viên sợ hãi, thì những người khác ở Hollywood đang đón nhận những khoản thu tiềm năng mà công nghệ này có thể mang lại.

Hilary Krane, giám đốc pháp lý của CAA, nói với FT: "Các diễn viên... có thể sẽ ở nhiều nơi cùng một lúc vì những công cụ này có thể giúp họ thực hiện các dự án khác nhau ở các giai đoạn khác nhau" .