Chờ...

Anh quốc chế tạo vệ tinh chống biến đổi khí hậu

VOH - Vương quốc Anh sẽ giúp tài trợ và chế tạo vệ tinh mới, được thiết kế để theo dõi và chống biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai.

Anh thực hiện mục tiêu này cùng Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha trở thành thành viên của dự án Chòm sao Đại Tây Dương,

Sáng kiến ​​Chòm sao Đại Tây Dương liên quan đến việc phát triển một chòm sao gồm các vệ tinh nhỏ để theo dõi Trái đất, đại dương và khí hậu. Nhiệm vụ của nó là cung cấp dữ liệu có thể hỗ trợ phát hiện sớm các chỉ số biến đổi khí hậu và cứu trợ thiên tai, đồng thời tăng năng suất nông nghiệp và cải thiện việc sử dụng năng lượng.

Anh Quốc chế tạo vệ tinh chống biến đổi khí hậu
Anh Quốc chế tạo vệ tinh chống biến đổi khí hậu - Ảnh: Open Cosmos

Công ty khởi nghiệp công nghệ vũ trụ Open Cosmos của Anh sẽ chế tạo vệ tinh, một tàu dò đường, sử dụng thiết kế giống như ba vệ tinh của Bồ Đào Nha. Bốn tàu vũ trụ này sẽ xếp thành hàng đầu tiên của chòm sao.

Công ty Open Cosmos sẽ đồng tài trợ cho việc phát triển vệ tinh và được hỗ trợ thêm 3 triệu bảng Anh từ Cơ quan Vũ trụ Vương quốc Anh.

Vệ tinh của Vương quốc Anh dự kiến ​​​​sẽ tăng tần suất quay lại trong mặt phẳng quỹ đạo đầu tiên lên 33% - điều đó có nghĩa là nó có thể thực hiện nhiều quan sát hơn về cùng một điểm trên Trái đất.

Bằng cách này, tàu có thể cung cấp “dữ liệu có giá trị và được cập nhật thường xuyên” có thể hỗ trợ các ứng dụng quan trọng, bao gồm phát hiện, giám sát và giảm nhẹ thiên tai.

Công ty Open Cosmos sẽ sử dụng vệ tinh để giải quyết các vấn đề môi trường. Bằng cách khai thác AI, cảm biến và hình ảnh Quan sát Trái đất (EO), các tàu thăm dò cung cấp những hiểu biết sâu sắc độc đáo về biến đổi khí hậu.

Những phát hiện của tàu có thể làm sáng tỏ những vấn đề mới về nhiệt độ toàn cầu, khí nhà kính, chỏm băng ở hai cực, sự thay đổi mực nước biển, thiên tai và nạn phá rừng. Sau đó, các nhà khoa học có thể sử dụng dữ liệu trong các chương trình giảm thiểu thiệt hại.

Andrew Griffith, Bộ trưởng Bộ Khoa học, Đổi mới và Công nghệ Anh Quốc cho biết:

“Việc quan sát trái đất sẽ đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu và cứu trợ thiên tai, cung cấp dữ liệu chúng ta cần một cách nhanh chóng, đồng thời hỗ trợ các ngành công nghiệp chính yếu của Vương quốc Anh như nông nghiệp và năng lượng”.

“Bằng cách hợp tác với Open Cosmos trên một vệ tinh mới và hỗ trợ các đối tác Đại Tây Dương, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, chúng tôi có thể khai thác công nghệ vũ trụ cho các mục tiêu chung của mình, đồng thời tạo ra các kỹ năng, cơ hội và việc làm mới cho tương lai để phát triển nền kinh tế Vương quốc Anh.”

Open Cosmos đã có một vệ tinh trên quỹ đạo, Menut, được giao nhiệm vụ theo dõi nạn phá rừng, lũ lụt, tác động của cháy rừng và xói mòn bờ biển. Công ty khởi nghiệp này đang lên kế hoạch phóng thêm 5 vệ tinh nữa trước tháng 3 năm tới và huy động thêm 50 triệu euro trong vòng tài trợ mới.