Chờ...

Báo chí “bắt tay” với TikTok: Sáng tạo và thử nghiệm

VOH - Nền báo chí Việt Nam hiện đang trong quá trình đổi mới, sự thay đổi tư duy làm nghề từ mô hình cũ sang mô hình mới. Mang đến những nội dung công chúng cần, chứ không sản xuất nội dung sẵn có.

Sáng 19/12, Trung tâm Báo chí TPHCM và Tiktok Việt Nam tổ chức diễn đàn "Giải pháp xây dựng và phát triển kênh Tiktok an toàn, hiệu quả dành cho phóng viên báo chí".

Tiktok là mạng xã hội của không chỉ giới trẻ, là kênh để báo chí tương tác với nhiều tầng lớp bạn đọc. Tham gia và tận dụng thế mạnh của nền tảng này cũng là cơ hội để cơ quan báo chí quảng bá thương hiệu, đem sản phẩm của mình đến với bạn đọc.

Bên cạnh các phương tiện truyền thông truyền thống như báo giấy, radio, tv, báo điện tử, không ít đơn vị báo chí mở rộng và lan tỏa thông tin trên các nền tảng video ngắn như Tiktok. 

Một số cơ quan báo chí chủ động tiên phong khai thác mạng Tiktok và gặt hái được nhiều thành công cả về mặt truyền thông lẫn nguồn thu quảng cáo. VTV24 với 6,5 triệu lượt theo dõi, VNE với hơn 2,2 triệu lượt theo dõi, VOH Radio gần 1 triệu lượt theo dõi, trạm giải trí VOH 1 triệu lượt theo dõi…

Báo chí “bắt tay” với TikTok: Sáng tạo và thử nghiệm 
Anh Nguyễn Lâm Khanh chia sẻ an toàn cho người dùng Tiktok - Ảnh: HN

Ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện Tiktok Việt Nam cho biết, tiêu chuẩn cộng đồng Tiktok rất mạnh để đảm bảo lợi ích cho tất cả người dùng. Chương trình cộng đồng của Tiktok quảng bá những nội dung tích cực phù hợp với cơ quan báo chí.

Năm qua Tiktok kết hợp cục an toàn thông tin phát động #luadaotructuyen đạt 2,1 tỷ lượt xem; phối hợp cùng Cục PT-TH #tingia #tinsaisuthat tuyên truyền về thông tin xấu độc, tin giả đến người dân…những nội dung này có lượt view cao, thu hút nhiều người xem và tương tác.

Theo ông Lâm, những nội dung khi có hashtag được Tiktok nhận diện cao, nhanh chóng trở thành xu hướng có lượt view, lượt truy cập vượt trội; tài khoản cơ quan báo chí có tick xanh giúp người dân tin tưởng và tăng lượt tương tác cho kênh báo. 

"Mong muốn các cơ quan báo chí cùng tham gia vào các chương trình cộng đồng từ kênh Tiktok của cơ quan báo chí, Tiktok mong những sáng kiến từ các cơ quan báo chí về cộng đồng, khi đó Tiktok sẽ lên hashtag để lan truyền nhanh thông tin đến người dùng" - Ông Nguyễn Lâm Thanh chia sẻ.

Lưu ý khi xây dựng kênh Tiktok

Bà Nguyễn Phương Anh, đại diện team An toàn của Tiktok chia sẻ qua bộ tiêu chuẩn cộng đồng của Tiktok để mọi người hiểu rõ hơn các quy định.

"Báo chí cần tuân thủ quy định nghề nghiệp, nội dung hấp dẫn, thu hút người trẻ. Khi xây dựng kênh Tiktok cần tuân thủ “tiêu chuẩn cộng đồng”. Tiêu chuẩn cộng đồng của Tiktok rất mạnh, nếu vi phạm quá 2 lần sẽ bị gỡ bỏ kênh" - Bà Phương Anh nói.

Báo chí “bắt tay” với TikTok: Sáng tạo và thử nghiệm 
Đại diện Tiktok chia sẻ một số thông tin về tiêu chuẩn cộng đồng Tiktok - Ảnh: HN

Anh Lưu Đăng Hải, Quản lý vận hành đối tác - Nội dung Giáo dục & Đời sống, Tiktok Việt Nam cho biết, “Tiktok không giới hạn về sáng tạo và nội dung góp phần đưa thông tin an toàn, nhanh chóng đến người dân". 

Anh Hải lưu ý một số thông tin khi xây dựng kênh Tiktok: Những nội dung gắn với nền tảng báo chí sẽ được gắn nội dung tin tức báo chí. Thiết lập nhu cầu dựa trên thói quen xem và độ tuổi người dùng kênh Tiktok. Cần sử dụng hashtag bằng tiếng anh để video có thể lên trang quốc tế.

“Đối với Tiktok muốn clip triệu view khi dựng clip nên để khung dọc, đây là chi tiết quan trọng, kết hợp thêm phần nhạc trending của Tiktok sẽ giúp clip đạt hàng triệu view so với 1 số clip chỉ dựng đơn giản. Đặc biệt 8 giây đầu tiên là yếu tố vô cùng quan trọng (đây là những giây chắc lọc thông tin đáng giá để người dùng ở lại lâu) - Anh Hải nhấn mạnh.

Anh Lưu Đăng Hải gợi ý thêm một số cách để video lên xu hướng: Nội dung video, cá tính của mình trong video, luôn gắn thêm câu tagline và duy trì tần suất trên video mỗi ngày. Với cơ quan báo chí cần thêm logo đơn vị và thường xuyên trả lời người dùng theo dõi kênh để tạo sự tương tác tốt cho kênh. Khung giờ vàng để lượng người dùng cao: 8-10 giờ sáng, 14 giờ chiều, 6-9 giờ tối.