Chờ...

Google triển khai các mô hình AI mới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

VOH - Bộ MedLM bao gồm một mô hình AI cỡ lớn và một cỡ trung bình, cả hai đều được xây dựng trên Med-PaLM 2 - mô hình ngôn ngữ lớn được đào tạo về dữ liệu y tế.

Bộ mô hình trí tuệ nhân tạo MedLM

Google vừa công bố MedLM, một bộ mô hình trí tuệ nhân tạo mới dành riêng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, được thiết kế để giúp các bác sĩ lâm sàng và các nhà nghiên cứu thực hiện các nghiên cứu phức tạp, ghi lại tóm tắt các tương tác giữa bác sĩ và bệnh nhân…

Google triển khai các mô hình AI mới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe 1
 Biểu tượng Google Cloud ở Hanover, Đức - Ảnh: Krisztian Bocsi / Bloomberg

Việc ra mắt MedLM đánh dấu nỗ lực mới nhất của Google nhằm tìm kiếm lợi nhuận từ các công cụ AI trước sự tranh giành thị phần rất khốc liệt với các đối thủ như Amazon và Microsoft.

Bộ MedLM bao gồm một mô hình AI cỡ lớn và một cỡ trung bình, cả hai đều được xây dựng trên Med-PaLM 2, một mô hình ngôn ngữ lớn được đào tạo về dữ liệu y tế mà Google công bố lần đầu tiên vào tháng 3 năm nay.

Dịch vụ này thường được cung cấp cho khách hàng Google Cloud đủ điều kiện ở Hoa Kỳ. Google cho biết mặc dù chi phí phải trả cho bộ AI tùy thuộc vào cách các công ty sử dụng, nhưng mô hình cỡ trung bình sẽ ít tốn kém hơn khi vận hành.

Họ cũng có kế hoạch giới thiệu các phiên bản Gemini dành riêng cho chăm sóc sức khỏe, là mô hình AI mới nhất và “có khả năng tốt nhất” của công ty, dùng cho MedLM trong tương lai.

Aashima Gupta, giám đốc toàn cầu về chiến lược và giải pháp chăm sóc sức khỏe của Google Cloud cho biết, các mô hình AI được điều chỉnh về mặt y tế khác nhau có thể thực hiện một số nhiệm vụ tốt hơn các mô hình khác. Đó là lý do tại sao Google quyết định giới thiệu một bộ mô hình thay vì chỉ xây dựng một giải pháp phù hợp cho tất cả.

Google cho biết mô hình MedLM cỡ lớn sẽ tốt hơn trong việc thực hiện các nhiệm vụ phức tạp đòi hỏi kiến ​​thức sâu và nhiều khả năng tính toán, chẳng hạn như tiến hành nghiên cứu sử dụng dữ liệu toàn bộ bệnh nhân của một tổ chức chăm sóc sức khỏe. Nhưng theo Gupta, nếu các công ty cần một mô hình linh hoạt hơn như tóm tắt sự tương tác giữa bác sĩ và bệnh nhân, thì mô hình cỡ trung bình sẽ hoạt động tốt hơn.

Khi Google công bố Med-PaLM 2 vào tháng 3, ban đầu công ty cho biết nó có thể được sử dụng để trả lời các câu hỏi như “Dấu hiệu cảnh báo đầu tiên của bệnh viêm phổi là gì?” hay “Có thể chữa khỏi chứng mắc tiểu không tự chủ được không?”. Nhưng khi công ty thử nghiệm công nghệ này với khách hàng, các trường hợp sử dụng đã thay đổi, theo Greg Corrado, người đứng đầu bộ phận AI về sức khỏe của Google.

Corrado cho biết các bác sĩ lâm sàng thường không cần trợ giúp với những câu hỏi “dễ tiếp cận” về bản chất của bệnh như ví dụ trên. Thay vào đó, các tổ chức y tế thường muốn AI giúp giải quyết nhiều vấn đề về “hậu cần” hơn, như việc quản lý giấy tờ hành chính vốn rất mất thời gian, công sức.

Corrado nói: “Họ muốn thứ gì đó giúp họ giải quyết những khó khăn và việc làm chậm quy trình làm việc mà chỉ họ mới biết”.

MedLM cải thiện quy trình làm việc

Ví dụ như công ty HCA Healthcare - nhà điều hành các cơ sở chăm sóc sức khỏe thành lập từ năm 1968 ở Mỹ - là một trong những hệ thống y tế lớn nhất ở Hoa Kỳ, đã thử nghiệm công nghệ AI của Google kể đầu năm nay.

Công ty HCA đã công bố sự hợp tác chính thức với Google Cloud vào tháng 8 nhằm mục đích sử dụng AI tổng hợp của mình để “cải thiện quy trình làm việc đối với các công việc phải mất nhiều thời gian.”

Tiến sĩ A.S. Michael Schlosser, phó chủ tịch cấp cao phụ trách đổi mới chăm sóc của HCA, cho biết công ty đã sử dụng MedLM để giúp các bác sĩ cấp cứu tự động ghi lại các tương tác của họ với bệnh nhân.

Schlosser cho biết HCA đã sử dụng MedLM trong các phòng cấp cứu tại bốn bệnh viện và công ty muốn mở rộng việc sử dụng trong năm tới.

Đến tháng 1 tới, ông hy vọng công nghệ của Google có thể tạo thành công hơn một nửa số ghi chú mà không cần sự trợ giúp từ nhà cung cấp. Với các bác sĩ phải dành tới 4 giờ mỗi ngày cho công việc giấy tờ văn thư, thì việc tiết kiệm thời gian và công sức dành cho giấy tờ sẽ tạo ra sự khác biệt rất có ý nghĩa.

Schlosser nói: “Đó là một bước tiến lớn đối với chúng tôi. Bây giờ, chúng tôi nghĩ rằng AI có thể tự mình tạo ra hơn 60% ghi chú một cách chính xác trước khi chúng tôi nhờ con người thực hiện đánh giá và chỉnh sửa.”

Schlosser cho biết HCA cũng đang nỗ lực sử dụng MedLM để phát triển công cụ chuyển tiếp cho y tá. Công cụ này có thể đọc hồ sơ sức khỏe điện tử và xác định thông tin liên quan để y tá chuyển cho ca trực tiếp theo.

Schlosser cho biết, việc chuyển giao là “tốn công sức” và thực sự gây khó khăn cho các y tá, vì vậy việc tự động hóa quy trình sẽ được triển khai mạnh mẽ.

Các y tá trên khắp các bệnh viện của HCA thực hiện khoảng 400.000 lượt chuyển giao mỗi tuần và hai bệnh viện HCA đã thử nghiệm công cụ chuyển giao giữa các y tá. Schlosser cho biết các y tá tiến hành so sánh song song giữa quá trình chuyển giao truyền thống và chuyển giao do AI tạo ra và có ý kiến phản hồi về việc sử dụng AI.

Schlosser cho biết việc các mô hình AI có thể đưa ra thông tin không chính xác là một thách thức lớn và HCA đã hợp tác với Google để đưa ra các phương pháp hay nhất nhằm giảm thiểu những thông tin sai lệch đó.

Cũng theo Schlosser, phản hồi ban đầu đối với MedLM là tích cực. HCA đang nỗ lực triển khai công nghệ này một cách có trách nhiệm nhằm tránh cho bệnh nhân gặp nguy hiểm.

Google triển khai các mô hình AI mới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe 2
Ảnh: Getty Images

Phiên bản Gemini dành riêng cho MedLM để chăm sóc sức khỏe

Gemini là mô hình AI tiên tiến và tổng quát nhất từ trước đến nay của Google được đào tạo để hành xử theo cách giống con người. Cổ phiếu Google đã tăng 5% sau khi Gemini ra mắt vào đầu tháng này.

Google cũng có kế hoạch giới thiệu các phiên bản Gemini dành riêng về chăm sóc sức khỏe cho MedLM trong tương lai.

Corrado và Gupta của Google cho biết Gemini vẫn đang ở giai đoạn đầu và nó cần được thử nghiệm và đánh giá với khách hàng trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe trước khi mô hình này được triển khai rộng rãi hơn.

Gupta cho biết: “Chúng tôi đã thử nghiệm Med-PaLM 2 với khách hàng của mình trong nhiều tháng và giờ đây chúng tôi cảm thấy thoải mái khi coi nó như một phần của MedLM”.

Schlosser cho biết HCA rất hào hứng, công ty đang lên kế hoạch thử nghiệm công nghệ này. “Chúng tôi nghĩ rằng điều đó có thể mang lại cho chúng tôi tăng thêm mức hiệu suất công việc khi dùng Gemini".

Corrado cho biết nghiên cứu về MedLM đang được tiến hành và ông cho rằng khách hàng chăm sóc sức khỏe của Google Cloud có thể điều chỉnh các mô hình cho các trường hợp sử dụng khác nhau trong một công ty, đơn vị.

Ông nói thêm rằng Google sẽ tiếp tục phát triển các mô hình dành riêng cho từng đơn vị “nhỏ hơn, rẻ hơn, nhanh hơn, tốt hơn”.