Chờ...

Google phải trả 700 triệu USD cho người dùng Mỹ trong vụ kiện chống độc quyền

VOH - Alphabet, công ty mẹ của Google đã đồng ý trả 700 triệu USD như một phần của thỏa thuận chống độc quyền được công bố vào 18/12.

Là một phần của thỏa thuận, Alphabet sẽ thực hiện các thay đổi đối với cửa hàng ứng dụng Google Play để giảm bớt rào cản cạnh tranh cho các nhà phát triển, bao gồm cả khả năng ứng dụng tính phí trực tiếp cho người dùng.

Hàng chục tiểu bang của Hoa Kỳ đã hợp lực trong một vụ kiện được đệ trình vào tháng 7/2021 cáo buộc Google lạm dụng quyền lực của mình liên quan đến quyền truy cập của người dùng vào các ứng dụng trên thiết bị di động chạy hệ điều hành Android.

Vụ kiện được ủng hộ bởi 37 luật sư - đã cáo buộc Google sử dụng các chiến thuật phản cạnh tranh để ngăn cản việc phân phối ứng dụng Android tại các cửa hàng - nơi hệ thống thanh toán của Google thu tiền hoa hồng cho các giao dịch.

Một thỏa thuận giải quyết đã được công bố vào tháng 9, nhưng chi tiết của thỏa thuận không được tiết lộ.

google
Google phải trả 700 triệu USD cho người dùng Mỹ trong vụ kiện chống độc quyền

Trong một tuyên bố ngày 18/12, Alphabet cho biết: “Google sẽ trả 630 triệu USD vào quỹ dàn xếp để phân phối vì lợi ích của người tiêu dùng theo kế hoạch đã được Tòa án phê duyệt và 70 triệu USD vào quỹ được các bang sử dụng”.

Quỹ thanh toán sẽ được sử dụng để phân phối tiền cho người dùng đủ điều kiện trên khắp nước Mỹ.

Theo thỏa thuận giải quyết của tòa án, những người tiêu dùng đủ điều kiện đã mua hàng trên Cửa hàng Play trong khoảng thời gian từ ngày 16/8/2016 đến ngày 30/9/2023 sẽ nhận được tối thiểu 2 USD.

Ngoài ra, các ứng dụng giờ đây cũng có thể tính phí trực tiếp cho người dùng Android khi mua hàng trong ứng dụng.

Tuyên bố viết: “Các nhà phát triển ứng dụng và trò chơi sẽ có thể triển khai tùy chọn thanh toán thay thế cùng với hệ thống thanh toán của Google Play cho người dùng Mỹ và người dùng sau đó có thể chọn tùy chọn kênh thanh toán trong ứng dụng”.

Tuần trước, Epic Games, nhà sản xuất Fortnite, đã giành chiến thắng trong cuộc chiến lớn tại tòa án Mỹ trước Google khi bồi thẩm đoàn quyết định rằng, gã khổng lồ công cụ tìm kiếm nắm giữ quyền lực độc quyền bất hợp pháp thông qua cửa hàng ứng dụng Android của mình.

Alphabet cho biết, họ “đang thách thức phán quyết đó và vụ việc của chúng tôi với Epic còn lâu mới kết thúc”.

Epic đã kiện Google và Apple vào năm 2020, cáo buộc những gã khổng lồ công nghệ lạm dụng quyền kiểm soát các cửa hàng tương ứng của họ để bán ứng dụng và nội dung kỹ thuật số khác trên thiết bị di động.