Chờ...

Từ 1/12, Google bắt đầu xóa các tài khoản cá nhân không sử dụng

VOH - Google thông báo xóa các tài khoản Google cá nhân cụ thể bắt đầu từ ngày 1/12 bao gồm nội dung gmail và hình ảnh, lịch Google và kho lưu trữ Google Docs…

Việc xóa này sẽ ảnh hưởng đến nhiều loại nội dung, bao gồm thư Gmail, thư viện Google Photos, cuộc hẹn trên Lịch Google và kho lưu trữ Google Docs. Nếu tin tức về việc Google xóa các tài khoản không hoạt động khiến bạn mất cảnh giác thì đó không phải lỗi của Google.

Từ 1/12, Google bắt đầu xóa các tài khoản cá nhân không sử dụng 1
Hình minh họa

Vào tháng 7, Google đã gửi email cảnh báo về việc xóa tài khoản bắt đầu từ tháng 12 tới đây. Việc xóa tài khoản không hoạt động sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn, bắt đầu từ những địa chỉ được tạo ra nhưng không bao giờ được sử dụng.

Những email này đề cập rằng các tài khoản không hoạt động sẽ nhận được “một số email nhắc nhở” trước bất kỳ hành động nào. Ngay cả khi tài khoản hiện không hoạt động, email thông báo sẽ được gửi đến bất kỳ địa chỉ email khôi phục nào được ghi lại.

Chính sách mới cũng nêu rõ rằng, ngoài việc không thể truy cập được địa chỉ email, các dữ liệu khác như Gmail, Lịch, Drive, tài liệu trong bộ ứng dụng Workspace và ảnh sao lưu trên Google Photos cũng sẽ bị xóa.

Google cho biết không có kế hoạch xóa các kênh YouTube liên kết với tài khoản. Điều này được giải thích bởi việc một số kênh hoặc video có thể mang tính lịch sử, được sử dụng để tham khảo hoặc lưu trữ lâu dài.

Với hơn 1,8 tỷ người dùng Gmail và đạt 2 tỷ người dùng Google Photos, khả năng tài khoản bị ảnh hưởng là rất thấp về mặt thống kê.

Cuộc thanh lọc, do những lo ngại về bảo mật, chỉ nhắm vào các tài khoản cá nhân không hoạt động,những tài khoản không đăng nhập trong ít nhất hai năm. Nếu bạn đã sử dụng Gmail, lưu trữ tệp trong Google Drive, tải xuống từ Cửa hàng Play, thêm ảnh vào Google Photos hoặc thực hiện tìm kiếm đăng nhập vào Google trong hai năm qua thì nội dung của bạn sẽ được an toàn. Chính sách trên sẽ chỉ áp dụng đối với tài khoản được tạo miễn phí bởi người dùng cá nhân, không dành cho các địa chỉ do trường học hoặc doanh nghiệp quản lý.

Ruth Kricheli, phó chủ tịch quản lý sản phẩm của Google, đã giải thích về bản cập nhật chính sách tài khoản không hoạt động. Theo Kricheli, các tài khoản không được sử dụng sẽ dễ bị xâm phạm hơn do thiếu kiểm tra bảo mật thường xuyên, không có xác thực hai yếu tố và khả năng sử dụng mật khẩu không an toàn.

Xem thêm:
Cách xóa Gmail trên điện thoại iPhone và Android chi tiết nhất
Search Labs là gì? Cách đăng ký và sử dụng công cụ tìm kiếm AI

Phân tích nội bộ cho thấy các tài khoản bị bỏ rơi có khả năng thực hiện xác minh 2 bước ít hơn ít nhất 10 lần so với các tài khoản đang hoạt động. Tài khoản Google bị xâm phạm cung cấp cho các tác nhân đe dọa quyền truy cập đáng kể vào email, tài liệu và khả năng đặt lại mật khẩu, đánh cắp danh tính và tham gia vào các hoạt động độc hại.

Để bảo vệ Gmail, Google Photos và nội dung được liên kết khác của bạn, hầu hết người dùng không cần thực hiện bất kỳ hành động nào. Chủ tài khoản duy nhất đã đăng nhập trong vòng hai năm qua được đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, những người có nhiều tài khoản nên đảm bảo đăng nhập ít nhất 24 tháng một lần để tránh bị xóa.