Chờ...

Google ra mắt dự án Gemini trong cuộc đua AI với GPT-4

VOH - Google vừa ra mắt dự án Gemini, mô hình AI. Đây là một cột mốc quan trọng trong sự phát triển của AI và là sự khởi đầu cho một kỷ nguyên mới đối với Google.

Google chính thức trình làng dự án Gemini, mô hình AI tiên tiến và tổng quát nhất từ trước đến nay của hãng.

Với việc cho ra mắt dự án Gemini, một mô hình AI được đào tạo để hành xử theo cách giống con người. Điều này có khả năng làm gia tăng tranh luận về những hứa hẹn và những nguy hiểm tiềm tàng khi công nghệ ngày càng phát triển.

Google ra mắt dự án Gemini trong cuộc đua AI với GPT-4 1
Giám đốc điều hành Sundar Pichai phát biểu về Google DeepMind - Ảnh: AP/Jeff Chiu

Quá trình triển khai dự án Gemini sẽ diễn ra theo từng giai đoạn, với các phiên bản đơn giản hơn của Gemini có tên là “Nano” và “Pro”. Chúng ngay lập tức được tích hợp vào chatbot Bard hỗ trợ AI của Google và điện thoại thông minh Pixel 8 Pro.

Xem thêm:
Gemini AI là gì? Cách sử dụng Gemini AI trên Bard & Pixel 8 Pro

Với sự trợ giúp của Gemini, Google hứa hẹn chatbot Bard sẽ trực quan hơn và thực hiện tốt hơn việc lập kế hoạch. Gemini bản Ultra là phiên bản dành cho các tác vụ phức tạp nhất và vẫn đang trong quá trình thử nghiệm.

Gemini Nano là bản dành cho các thiết bị di động. Pixel 8 Pro là thiết bị đầu tiên được trang bị AI này và sẽ có thêm một số khả năng như tóm tắt nội dung ghi âm, trả lời thông minh trên bàn phím Gboard, cung cấp câu trả lời tự động trên các dịch vụ nhắn tin, bắt đầu với WhatsApp.

AI ban đầu sẽ chỉ hoạt động bằng tiếng Anh, Google đảm bảo rằng công nghệ này sẽ không gặp vấn đề gì khi đa dạng hóa sang các ngôn ngữ khác.

Nhưng tiến bộ lớn nhất của Gemini sẽ phải đến đầu năm sau khi mẫu Gemini Ultra được sử dụng để ra mắt “Bard Advanced”, một phiên bản của chatbot ban đầu chỉ được thử nghiệm.

Bard Advanced của Google có thể có khả năng đa nhiệm có thể khái quát, vận hành và kết hợp nhiều loại thông tin khác nhau bao gồm: văn bản, code, âm thanh, hình ảnh và video.

Và chưa được biết rõ là khi nào nhưng Gemini cũng sẽ được đưa vào công cụ tìm kiếm của Google.

Demis Hassabis, Giám đốc điều hành của Google DeepMind, bộ phận AI của dự án Gemini, tuyên bố: “Đây là một cột mốc quan trọng trong sự phát triển của AI và là sự khởi đầu cho một kỷ nguyên mới đối với chúng tôi tại Google”.

Các kỹ năng giải quyết vấn đề của công nghệ này đang được Google đánh giá là đặc biệt thành thạo trong toán học và vật lý, làm dấy lên hy vọng của những người lạc quan về AI rằng nó có thể dẫn đến những đột phá khoa học giúp cải thiện cuộc sống cho con người.

Nhưng cũng có lo ngại rằng công nghệ này sẽ làm lu mờ trí thông minh của con người, dẫn đến mất hàng triệu việc làm và thậm chí có thể có nhiều hành vi phá hoại hơn, chẳng hạn như khuếch đại thông tin sai lệch hoặc kích hoạt việc triển khai vũ khí hạt nhân.

“Chúng tôi đang tiếp cận công việc này một cách táo bạo và có trách nhiệm”, Giám đốc điều hành Google - Sundar Pichai viết trong một bài đăng trên blog.

Sự xuất hiện của Gemini có thể sẽ nâng cao vị thế trong một cuộc cạnh tranh AI đang leo thang trong năm qua, giữa Google với công ty khởi nghiệp OpenAI và đối thủ lâu năm là Microsoft.

Google ra mắt dự án Gemini trong cuộc đua AI với GPT-4 2
Google ra mắt dự án Gemini trong cuộc đua AI với GPT-4 - Ảnh: minh họa

Một sách trắng phát hành hôm thứ Tư đã phác thảo phiên bản khả năng của Gemini vượt trội hơn GPT-4 của OpenAI trong các bài kiểm tra trắc nghiệm, toán phổ thông và các điểm chuẩn khác.

Theo kết quả thử nghiệm được Google công bố, phiên bản mạnh nhất, Gemini Ultra đạt  90% trong bài kiểm tra khả năng hiểu ngôn ngữ đa nhiệm lớn (MMLU - Massive Multitask Language Understanding). Mô hình này tổng hợp kiến thức từ 57 môn học để giải quyết vấn đề, là AI đầu tiên vượt qua con người ở cấp độ chuyên gia, vốn có điểm 89,8% trong bài kiểm tra tương tự.

Trong khi đó, GPT-4 đạt kết quả là 87%, LLAMA-2 đạt 68% và Claude 2 của Anthropic đạt 78,5%.