Chờ...

"Bố già của AI" từ chức ở Google và hối hận về việc phát triển công nghệ

VOH - Một nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo nổi tiếng được mệnh danh là “Bố già của AI” đã nghỉ việc tại Google nói rằng ông phần nào hối tiếc về công việc thúc đẩy công nghệ đang phát triển của mình.

Tiến sĩ Geoffrey Hinton là một nhà khoa học máy tính nổi tiếng, người được công nhận là người đã đặt nền móng cho AI mà cuối cùng dẫn đến việc tạo ra các chatbot phổ biến như ChatGPT của OpenAI và các hệ thống tiên tiến khác.

Người đàn ông 75 tuổi nói với tờ New York Times rằng ông rời Google để có thể nói chuyện cởi mở về những rủi ro của việc phát triển AI bao gồm cả việc lan truyền thông tin sai lệch, biến động trong thị trường việc làm và những khả năng bất chính khác.

“Tôi tự an ủi mình bằng một lý do bình thường: Nếu tôi không làm thì người khác sẽ làm. Hãy nhìn xem 5 năm trước và bây giờ như thế nào. Hãy lấy sự khác biệt và tuyên truyền nó về phía trước. Điều đó thật đáng sợ”, Hinton nói trong một cuộc phỏng vấn đăng hôm thứ Hai vừa qua.

Hinton lo ngại rằng AI sẽ chỉ trở nên nguy hiểm hơn trong tương lai với việc “những kẻ xấu” có khả năng khai thác các hệ thống tiên tiến “cho những điều xấu” sẽ khó ngăn chặn.

Hinton đã thông báo cho Google về kế hoạch từ chức vào tháng trước và đích thân nói chuyện vào thứ Năm tuần trước với Giám đốc điều hành công ty Sundar Pichai.

"Bố già của AI" từ chức ở Google và hối hận về việc phát triển công nghệ 1
Tiến sĩ Geoffrey Hinton hối hận về việc phát triển công nghệ của mình. 

Nhà khoa học máy tính không tiết lộ những gì ông và Pichai đã thảo luận trong cuộc điện thoại. Nhà khoa học trưởng của Google, Jeff Dean, đã bảo vệ những nỗ lực AI của công ty.

Dean cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi vẫn cam kết thực hiện một cách tiếp cận có trách nhiệm đối với AI. Chúng tôi không ngừng học hỏi để hiểu những rủi ro mới nổi đồng thời cũng mạnh dạn đổi mới".

Hinton là chuyên gia mới nhất trong số ngày càng nhiều chuyên gia cảnh báo rằng AI có thể gây ra tác hại đáng kể nếu không có sự giám sát và quy định thích hợp.

Vào tháng 3, Elon Musk và hơn 1.000 nhân vật nổi tiếng khác trong lĩnh vực AI đã kêu gọi tạm dừng sáu tháng phát triển AI tiên tiến, với lý do “những rủi ro sâu sắc tiềm tàng đối với xã hội và nhân loại” của nó.

Trong cuộc phỏng vấn, Hinton bày tỏ lo ngại rằng trí tuệ nhân tạo đã bắt đầu vượt xa trí óc con người ở một số khía cạnh. Ông cũng trích dẫn những lo ngại rằng tốc độ phát triển AI sẽ tăng lên.

Google và những gã khổng lồ công nghệ khác đang chạy đua để dẫn đầu lĩnh vực này với những hậu quả nguy hiểm tiềm ẩn. Hinton lo ngại rằng AI tiên tiến cuối cùng có thể vượt khỏi tầm kiểm soát khi các hệ thống có khả năng tạo và chạy mã máy tính của riêng chúng hoặc thậm chí cung cấp năng lượng cho vũ khí mà không cần sự kiểm soát của con người.

Hinton nói thêm: “Ý tưởng rằng thứ này thực sự có thể trở nên thông minh hơn con người và một số người đã tin vào điều đó. Nhưng hầu hết mọi người nghĩ rằng còn lâu lắm mới có những rủi ro như chúng ta lo lắng. Tôi nghĩ rằng đó là 30 đến 50 năm hoặc thậm chí lâu hơn nữa. Nhưng bây giờ tôi không còn nghĩ như vậy nữa”.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với chương trình “60 Minutes” của CBS, chính Pichai đã cảnh báo rằng AI sẽ gây mất việc làm cho “những người lao động tri thức”, chẳng hạn như nhà văn, kế toán, kiến ​​trúc sư và kỹ sư phần mềm.