Chờ...

Google sa thải 12.000 nhân viên nhưng vẫn trả lương 226 triệu USD cho CEO

VOH - Google sa thải hàng loạt nhân viên nhưng không thỏa hiệp với mức lương của CEO Sundar Pichai.

Theo hồ sơ mới nhất gửi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC), nhờ nhận khoản thưởng cổ phiếu "khổng lồ" 218 triệu USD, thu nhập của CEO Alphabet đã tăng vọt lên 226 triệu USD vào năm 2022.

Theo Bloomberg, lương của Pichai cao hơn nhiều so với các giám đốc điều hành khác tại Alphabet vào năm 2022. Bồi thường cho CEO đã trở thành một chủ đề thảo luận trong ngành công nghệ, đặc biệt là sau làn sóng sa thải tại Alphabet (công ty mẹ của Google) và các công ty lớn khác.

Vào tháng 1, Alphabet bắt đầu cắt giảm khoảng 12.000 việc làm, chiếm 6% lực lượng lao động toàn cầu, sau nhiều tháng cắt giảm chi tiêu và đặt ra các ưu tiên mới.

Ngoài ra, Giám đốc điều hành Apple, Tim Cook, đã giảm lương vào năm 2023 sau khi bị chỉ trích vì nhận 100 triệu đô la mỗi năm trong hai năm trước đó. Mặc dù quỹ lương của Pichai tăng lên nhưng mức lương của ông vẫn không thay đổi trong 3 năm qua.

Google sa thải 12.000 nhân viên nhưng vẫn trả lương 226 triệu USD cho CEO 1
CEO Google vẫn được trả lương khủng trong bối cảnh sa thải hơn chục ngàn nhân viên.

Giải thưởng cổ phiếu trị giá 218 triệu đô la dựa trên hiệu suất của cổ phiếu của Alphabet trong khoảng thời gian ba năm. Pichai chịu trách nhiệm giám sát mảng sản phẩm khổng lồ của Google, bao gồm Google Search, YouTube và Android, cũng như các hoạt động kinh doanh khác của Alphabet, chẳng hạn như Waymo và Verily.

Trong một bức thư gửi nhân viên của mình vào tháng 1, CEO đã nói: “Chúng tôi quyết định cắt giảm lực lượng lao động của mình khoảng 12.000 vai trò. Chúng tôi đã gửi một email riêng cho những nhân viên ở Hoa Kỳ bị ảnh hưởng. Ở các quốc gia khác, quá trình này sẽ mất nhiều thời gian hơn do luật pháp và thông lệ địa phương. Điều này đồng nghĩa với việc nói lời tạm biệt với một số người vô cùng tài năng mà chúng tôi đã dày công tuyển dụng. Tôi vô cùng xin lỗi vì điều đó. Thực tế là những thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân viên Google đè nặng lên tôi và tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về những quyết định đã đưa chúng ta đến đây”.