Chờ...

Cảnh báo lừa đảo “khôi phục mật khẩu Facebook”, Meta xin lỗi người dùng

VOH - Sáng 6/3, đại diện Meta xác nhận tối ngày 5/3, một sự cố kỹ thuật khiến mọi người gặp khó khăn khi truy cập một số nền tảng của Meta.

Sự cố diễn ra trong khoảng thời gian từ hơn 22 giờ đến 24 giờ ngày 5/3. Tài khoản của người dùng các ứng dụng Facebook, Instagram, Messenger…đều bỗng dưng bị đăng xuất và không thể đăng nhập lại. Tình trạng kéo dài đến 23 giờ 30, nhiều người dùng đã bắt đầu có thể đăng nhập lại.

Về sự cố này, người phát ngôn của Meta công bố: “Rất xin lỗi nếu quá trình này gây ra bất kỳ sự bất tiện nào”. Đồng thời cho biết: “Chúng tôi đã giải quyết vấn đề nhanh nhất có thể”.

Sự cố tối 5/3 diễn ra trên phạm vi toàn cầu, chứ không chỉ riêng Việt Nam. Hàng trăm triệu người dùng các ứng dụng nêu trên đã bị ảnh hưởng. Rất nhiều người dùng hoang mang, lo sợ tài khoản của mình có thể bị người khác cướp mất…

Cảnh báo lừa đảo “khôi phục mật khẩu Facebook”, Meta xin lỗi người dùng
Mạng xã hội Facebook bị sập trên diện rộng trong hơn 2 giờ ngày 5/3 - Ảnh: Reuters

Trước tình trạng này, các chuyên gia an ninh mạng đã lên tiếng cảnh báo nguy cơ lừa đảo liên quan sự cố xảy ra với các nền tảng của Meta.

Chuyên gia cho rằng, thông thường, tin tặc sẽ rất “nhạy cảm” với các sự kiện kiểu như này, sẽ có nhiều hình thức ăn theo như “hướng dẫn đăng nhập Facebook khi gặp lỗi”, “cách khôi phục mật khẩu nhanh nhất”... được đưa ra.

Nếu không cảnh giác, người dùng có thể làm theo hướng dẫn và truy cập vào các website lừa đảo, từ đó bị mất thông tin tài khoản, mật khẩu.

Để phòng tránh, trong mọi tình huống người dùng cần bình tĩnh. Nếu bạn tự nhiên không đăng nhập được tài khoản Facebook, hãy chậm lại một chút, không vội vàng tìm cách đăng nhập trở lại hay khôi phục mật khẩu ngay mà có thể hỏi thêm bạn bè mình có gặp hiện tượng tương tự không. Nếu nhiều người gặp thì chúng ta nên đợi để nhà cung cấp dịch vụ đưa ra thông báo và giải quyết sự cố.