Chờ...

Cựu Tổng thống Mỹ Donal Trump đảo ngược lập trường đối với ứng dụng TikTok

VOH - Trong phát biểu mới đây, ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump dường như đã đảo ngược lập trường về việc cấm TikTok, mặc dù cho rằng nó gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Hai, ông Trump đã rút lại những nỗ lực trước đây của mình nhằm cấm ứng dụng do Trung Quốc sở hữu khi còn đương chức tổng thống vào năm 2020.

Cựu Tổng thống Mỹ Donal Trump đảo ngược lập trường đối với ứng dụng TikTok 1
Logo của ứng dụng TikTok ở Mulhouse, Pháp - Ảnh: Getty Images

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ hiện đang tranh luận về việc có nên ngăn chặn TikTok hay không bằng cách buộc công ty mẹ ByteDance bán ứng dụng này hoặc ngừng hoạt động.

Ông Trump lập luận rằng lệnh cấm hoàn toàn sẽ chỉ mang lại lợi ích cho Facebook, mạng mà ông mô tả là “kẻ thù của nhân dân”.

Meta Platforms chủ sở hữu của Facebook đã giảm khoảng 4% vào thứ Hai sau khi Trump gán cho Facebook là “kẻ thù của nhân dân”.

Cổ phiếu Meta cũng giảm 1,2% vào thứ Sáu sau bài đăng của Trump trên Truth Social, nơi cựu tổng thống chỉ trích Facebook là “Kẻ thù thực sự của nhân dân!” Định giá thị trường của Meta đã giảm hơn 60 tỷ USD kể từ khi các cuộc tấn công của Trump bắt đầu vào tối thứ Năm trước.

Ông cũng nhắc lại mối lo ngại với TikTok, vốn bị cáo buộc xử lý sai dữ liệu người dùng và có quá nhiều ảnh hưởng đối với người Mỹ.

Ông Trump nói với NBC: “Có rất nhiều điều tốt và cũng có rất nhiều điều xấu với TikTok”.

“Có rất nhiều người trên TikTok yêu thích nó. Có rất nhiều trẻ nhỏ trên TikTok sẽ phát điên nếu không có nó.”

Ông nói thêm rằng ông nghĩ Facebook đã “rất tệ cho đất nước chúng ta, đặc biệt là khi nói đến bầu cử”.

Facebook đã áp đặt lệnh cấm hai năm đối với Trump sau cuộc bạo loạn ở Điện Capitol ngày 6 tháng 1 năm 2021. Meta đã khôi phục tài khoản Facebook và Instagram của Trump vào tháng 2 năm 2023.

TikTok đã bị cấm ở một số thị trường lớn, bao gồm cả lệnh cấm hoàn toàn ở Ấn Độ, cũng như lệnh cấm một phần ở Liên minh Châu Âu. Mỹ đã cấm nhân viên liên bang sử dụng TikTok trên các thiết bị của chính phủ, trong khi Tổng thống Mỹ Joe Binden cho biết ông ủng hộ dự luật cấm TikTok dù sử dụng nó trong chiến dịch tái tranh cử của mình.

TikTok đã bác bỏ các cáo buộc về ảnh hưởng của nhà nước Trung Quốc đối với hoạt động của mình và kêu gọi 170 triệu người dùng ở Mỹ liên hệ với đại diện của họ và kêu gọi họ không ủng hộ dự luật.

Công ty đã viết trong một thông báo bật lên tới người dùng Hoa Kỳ vào tuần trước: “Điều này sẽ gây thiệt hại cho hàng triệu doanh nghiệp, phá hủy sinh kế của vô số người sáng tạo trên khắp đất nước và từ chối các nghệ sĩ cũng như khán giả”. “Hãy cho Quốc hội biết TikTok có ý nghĩa như thế nào đối với bạn và yêu cầu họ bỏ phiếu KHÔNG.”

Toàn bộ Hạ viện sẽ bỏ phiếu trong tuần này về một dự luật cho phép TikTok có khoảng 5 tháng để tách khỏi công ty mẹ có liên kết với Trung Quốc, nếu không các cửa hàng ứng dụng ở Hoa Kỳ sẽ bị cấm lưu trữ ứng dụng trên nền tảng của họ.

Ông Trump ra mắt nền tảng truyền thông xã hội của riêng mình có tên Truth Social vào tháng 2 năm 2022 sau khi bị cấm sử dụng hầu hết các ứng dụng khác.

Truth Social đã phải vật lộn với việc phát triển cơ sở người dùng của mình, với ước tính khoảng 2 triệu người dùng hoạt động so với 3 tỷ của Facebook. TikTok có hơn 1 tỷ người dùng hàng tháng trên toàn thế giới.