Chờ...

TikTok đối mặt với áp lực trên toàn cầu vì những nội dung có hại

VOH -Thêm một vụ kiện mới nhất của bang Iowa ở Mỹ chống lại TikTok, ứng dụng này đang phải đối mặt với áp lực từ toàn cầu nhằm bảo vệ trẻ em khỏi những nội dung có hại.

Tổng chưởng lý của bang Iowa (Mỹ) đang kiện TikTok với cáo buộc đã đánh lừa các bậc cha mẹ về việc con họ truy cập vào nội dung không phù hợp trên ứng dụng của công ty.

Bộ trưởng Tư pháp Iowa, Brenna Bird đã cáo buộc TikTok và công ty mẹ TikTok là ByteDance, đã nói dối về mức độ phổ biến trên nền tảng của nó bao gồm nội dung có ma túy, ảnh khỏa thân, rượu và ngôn từ tục tĩu.

Iowa đang yêu cầu các hình phạt tài chính và lệnh cấm TikTok tham gia vào các hành vi lừa đảo và không công bằng.

Bang Iowa (Mỹ) kiện TikTok về tội lừa dối 1
Tổng chưởng lý của bang Iowa đang kiện TikTok vì đã đánh lừa phụ huynh về nội dung không phù hợp - Ảnh: AP

Đây là vụ kiện mới nhất của một bang ở Mỹ chống lại TikTok, vốn đang phải đối mặt với áp lực từ các cơ quan quản lý trên toàn cầu nhằm bảo vệ trẻ em khỏi những nội dung có hại.

TikTok cho biết họ “có các biện pháp bảo vệ hàng đầu trong ngành dành cho thanh thiếu niên, bao gồm sự kiểm soát của phụ huynh và giới hạn thời gian đối với những người dưới 18 tuổi. Chúng tôi cam kết giải quyết các thách thức toàn ngành và sẽ tiếp tục ưu tiên an toàn cộng đồng”.

Vào tháng 10, bang Utah, Mỹ đã đệ đơn kiện TikTok, cáo buộc rằng công ty này đang “dụ dỗ” trẻ em có những thói quen sử dụng mạng xã hội hàng giờ, gây nghiện và không lành mạnh. Nói sai về độ an toàn của ứng dụng và thể hiện một cách lừa dối rằng mình độc lập với công ty mẹ Trung Quốc, ByteDance.

Bang Arkansas và bang Indiana trước đó cũng đệ đơn kiện tương tự.

Nghiên cứu về thuật toán TikTok vào năm 2022 của Trung tâm chống lại sự căm ghét kỹ thuật số (CCDH) cho thấy một số người dùng trẻ tuổi trên ứng dụng này đã được xem nội dung nguy hiểm tiềm ẩn có thể khuyến khích rối loạn ăn uống, tự làm hại bản thân và tự tử.

Trong khi đó, nghiên cứu năm 2023 cho thấy 1/3 trẻ em từ 13 đến 17 tuổi đã xem cảnh bạo lực ngoài đời thực trên TikTok.

Năm ngoái, Utah đã trở thành bang đầu tiên thông qua luật nhằm hạn chế trẻ em và thanh thiếu niên sử dụng các ứng dụng mạng xã hội như TikTok. Luật này sẽ có hiệu lực trong năm nay.

Họ sẽ áp đặt lệnh giới nghiêm kỹ thuật số đối với những người dưới 18 tuổi, yêu cầu trẻ vị thành niên phải có sự đồng ý của cha mẹ mới đăng ký các ứng dụng mạng xã hội và buộc các công ty phải xác minh độ tuổi của tất cả người dùng Utah của họ.

TikTok cũng đang bị giám sát chặt chẽ vì có liên kết với chính phủ Trung Quốc.

TikTok trước đây khẳng định không chia sẻ dữ liệu với chính phủ Trung Quốc.

Vào tháng 1 năm 2020, Quân đội và Hải quân Hoa Kỳ đã cấm TikTok trên các thiết bị của chính phủ sau khi Bộ Quốc phòng coi ứng dụng này là một rủi ro bảo mật.

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã bày tỏ lo ngại về khả năng Đảng Cộng sản Trung Quốc truy cập dữ liệu của công dân Hoa Kỳ sử dụng ứng dụng này và đã xem xét thực hiện lệnh cấm toàn quốc đối với TikTok.