Tỷ phú Elon Musk: Starlink Mini sẽ thay đổi thế giới

VOH - Starlink Mini - bộ định tuyến Wi-Fi được đặt trong một chiếc đĩa có kích thước bằng máy tính xách tay và có thể được cấp nguồn bằng bộ sạc dự phòng USB tiêu chuẩn.

Dịch vụ internet từ không gian Starlink của SpaceX đã có sẵn cho tàu thuyền, máy bay, xe vanlifer, các ngôi làng ở Amazon và các ngôi nhà ở nông thôn ở hơn 75 quốc gia - giờ đây dịch vụ này sẽ đến với khách du lịch ba lô.

Đĩa Mini mới của Starlink bên cạnh chú chó con Trái Đất. Ảnh  Michael Nicolls qua X
Đĩa Mini mới của Starlink bên cạnh chú chó con Trái Đất -. Ảnh: X

Starlink Mini nhỏ gọn mới chạy bằng nguồn DC có kích thước tương đương một chiếc máy tính xách tay dày và tích hợp bộ định tuyến Wi-Fi ngay bên trong đĩa. Đặc biệt sử dụng ít năng lượng hơn các thiết bị đầu cuối Starlink khác, nó vẫn có thể cung cấp tốc độ trên 100Mbps.

“Sản phẩm này sẽ thay đổi thế giới,” Giám đốc điều hành SpaceX S Elon Musk tuyên bố trên X, đồng thời cho biết chỉ mất chưa đầy năm phút để thiết lập.

Đáng chú ý, bộ Mini tiêu thụ trung bình chỉ 20-40W so với  33-62W mà hai năm trước với đĩa Actuated tiêu chuẩn và bộ định tuyến Wi-Fi cấp nguồn AC riêng biệt.

Điều đó có nghĩa là bạn có thể cung cấp năng lượng cho đĩa Mini trong hai đến ba giờ từ thứ gì đó như  sạc dự phòng Anker Prime 27.650mAh (99,54Wh) hoặc hơn một giờ với pin di động 10.000mAh (40Wh) nhỏ hơn mà bạn có thể đã sử dụng. Nó yêu cầu nguồn điện USB-C PD có công suất tối thiểu là 100W (20V/5A). 

Đĩa Mini có kích thước 11,75 x 10,2 x 1,45 inch (298,5 x 259 x 38,5mm) và nặng chỉ 2,43 pound (1,1kg) hoặc 3,37 pound (1,53kg) với cáp nguồn DC và chân đế dài 49,2 foot (15m). Nó có xếp hạng IP67 nghĩa là nó được bảo vệ khỏi bụi và mưa, kể cả khi ngâm trong nước trong thời gian ngắn.

Ở Hoa Kỳ, Starlink Mini là một tiện ích bổ sung cho các gói Dân cư - ít nhất là ở thời điểm hiện tại.

Bộ Mini có giá 599 USD, cao hơn 100 USD và sẽ tốn thêm 30 USD mỗi tháng để thêm dịch vụ Mini Roam vào các gói Khu dân cư trị giá 120 USD hiện có.

Điều đó mang lại cho người dùng Starlink Mini tối đa 50GB dữ liệu di động mỗi tháng, với tùy chọn mua thêm với giá 1 USD mỗi GB, theo  lời mời truy cập sớm  được gửi tới một số khách hàng Starlink hiện tại của Hoa Kỳ.

Elon Musk thông báo trên X
Elon Musk thông báo trên X

Mặc dù Starlink Mini mới xuất hiện ở Hoa Kỳ nhưng  trang hỗ trợ Starlink cho biết nó đã có sẵn ở Colombia, El Salvador, Guatemala và Panama, nơi bạn có thể mua nó bằng các gói Dịch vụ Mini hoặc Dịch vụ Di động - Khu vực.

Ở những quốc gia đó, không có giới hạn dữ liệu hoặc tốc độ để sử dụng Mini và không được phép sử dụng khi đang di chuyển và trên biển. SpaceX cho biết họ sẽ mở rộng ra nhiều thị trường hơn theo thời gian.

Trang hỗ trợ Starlink cho biết : “Mục tiêu của chúng tôi là giảm giá Starlink, đặc biệt là đối với những người trên khắp thế giới, nơi khả năng kết nối không đủ khả năng chi trả hoặc hoàn toàn không có sẵn”. 

Là một dịch vụ độc lập, Starlink Mini có thể mang tính thay đổi cho bất kỳ ai cần một dịch vụ Internet rẻ tiền và có thể chia sẻ, giúp tiết kiệm năng lượng pin DC một cách hiệu quả.

Điều này bao gồm các gia đình phụ thuộc vào một máy phát điện năng lượng mặt trời rải sỏi để lấy năng lượng, một đội lính đang cố gắng chống lại một cuộc xâm lược hoặc chỉ những người đi xe đạp và những người vượt biển đi trên con đường ít người qua lại.