Chờ...

Gần 500.000 lượt truy cập vào các đường link lừa đảo trên thiết bị của các doanh nghiệp tại khu vực Đông Nam Á

VOH - Trong năm 2023, theo Kaspersky ghi nhận một con số đáng báo động: gần 500.000 lượt truy cập vào các đường link lừa đảo trên thiết bị của các doanh nghiệp tại khu vực Đông Nam Á

Cụ thể, con số này chỉ tập trung vào các link lừa đảo liên quan đến các vấn đề tài chính như thương mại điện tử, ngân hàng và hệ thống thanh toán.

Kẻ lừa đảo đã tận dụng sự tin tưởng của người dùng bằng cách giả mạo các tổ chức hoặc cá nhân mà họ tin tưởng. Những kẻ lừa đảo gửi đường link giả mạo và  thường thuyết phục người dùng thực hiện mở tệp đính kèm, nhấp vào link và điền vào biểu mẫu hoặc phản hồi bằng cách cung cấp thông tin cá nhân, các hành động này sẽ mở cánh cửa cho kẻ xâm nhập vào thiết bị, tài khoản và thông tin cá nhân quan trọng của họ. Từ đó, nguy cơ lây nhiễm phần mềm độc hại hoặc mất thông tin nhạy cảm là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Gần 500.000 lượt truy cập vào các đường link lừa đảo trên thiết bị của các doanh nghiệp tại khu vực Đông Nam Á 1
Ảnh minh họa

Nhìn chung, các kế hoạch tấn công phi kỹ thuật thường tận dụng sự tin tưởng của người dùng để thu thập thông tin giá trị. Điều này có thể bao gồm mọi thứ từ thông tin đăng nhập mạng xã hội cho đến thông tin cá nhân chi tiết. Điểm đáng chú ý, trong năm 2023, các giải pháp của Kaspersky đã phát hiện và ngăn chặn tổng cộng 455.708 cuộc tấn công giả mạo tài chính, nhắm vào các công ty thuộc nhiều quy mô khác nhau trong khu vực.

Theo ông Yeo Siang Tiong, Tổng Giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á, "Tấn công theo phương pháp giả mạo là một hình thức tấn công có xác suất thành công cao của tội phạm mạng khi xâm nhập vào mạng lưới doanh nghiệp. Sự trỗi dậy của AI đã tiếp tay cho tội phạm mạng tạo ra các tin nhắn lừa đảo hoặc lừa đảo tài sản, đặt ra một thách thức lớn đối với người dùng trong việc phân biệt giữa lừa đảo và giao tiếp thông thường".

Cũng theo báo cáo của Kaspersky, Philippines là quốc gia ghi nhận số lượng cao nhất các vụ giả mạo tài chính, lên đến 163.279 vụ, tiếp theo là Malaysia với 124.105 vụ và Indonesia với 97.465 vụ. Trong khi đó, số vụ tấn công tại Việt Nam là 36.130. Thái Lan và Singapore là hai quốc gia có số lượng tấn công ít nhất, lần lượt là 25.227 và 9.502. Đối diện với tình hình này, ông Yeo đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc đào tạo nhân viên, phát triển kỹ năng và nâng cao khả năng phát hiện và ứng phó trước các cuộc tấn công mạng.

Trong một thế giới số ngày càng phức tạp, việc bảo vệ thông tin cá nhân và tài sản trở thành một trách nhiệm không thể phớt lờ. Việc sử dụng các công cụ và giải pháp bảo mật hiện đại trở nên càng trọng yếu hơn bao giờ hết.