Chờ...

Mỹ kiện hãng Apple vì độc quyền bất hợp pháp điện thoại thông minh

VOH - Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) tuyên bố Apple đã duy trì sự độc quyền bất hợp pháp trên thị trường điện thoại thông minh trong một vụ kiện chống độc quyền mới.

Bộ Tư pháp Mỹ - DOJ- cáo buộc Apple thực hiện hành vi độc quyền bất hợp pháp trên thị trường điện thoại thông minh trong một vụ kiện chống độc quyền mới nhằm tìm cách lật ngược nhiều cách Apple khóa iPhone.

iPhone
Ảnh minh họa: AFP

DOJ cùng với 16 tổng chưởng lý tiểu bang và quận, cáo buộc Apple đã tăng giá bán cho người tiêu dùng, nhà phát triển và khiến người dùng phụ thuộc nhiều hơn vào điện thoại của họ.

Vụ việc đang được đệ trình lên Tòa án quận của Hoa Kỳ là Quận New Jersey. Các tổng chưởng lý từ các bang New Jersey, Arizona, California, Connecticut, Maine, Michigan, Minnesota, New Hampshire, New York, North Dakota, Oklahoma, Oregon, Tennessee, Vermont, Wisconsin và District of Columbia đã cùng DOJ tham gia khiếu nại.

Tại cuộc họp báo hôm qua thứ Năm thông báo về vụ kiện, Phó Tổng chưởng lý DOJ, Lisa Monaco cho biết: Apple đã duy trì “sự kìm hãm cạnh tranh” và “bóp nghẹt toàn bộ ngành công nghiệp” thông qua việc chuyển từ “cách mạng hóa thị trường điện thoại thông minh sang trì hoãn sự phát triển của nó”.

Kanter nói thêm rằng Apple là “người hưởng lợi đáng kể” trong vụ kiện của DOJ chống lại Microsoft hơn 20 năm trước và vụ kiện này nhằm mục đích “bảo vệ sự cạnh tranh và đổi mới cho thế hệ công nghệ tiếp theo”.

Theo bản phát hành, các bên cáo buộc rằng Apple “có chọn lọc” áp đặt các hạn chế hợp đồng đối với các nhà phát triển và từ chối các cách truy cập quan trọng vào điện thoại như một cách để ngăn chặn sự cạnh tranh phát sinh.

“Apple thực hiện quyền lực độc quyền của mình để thu được nhiều tiền hơn từ người tiêu dùng, nhà phát triển, người sáng tạo nội dung, nghệ sĩ, nhà xuất bản, doanh nghiệp và thương gia, cùng những người khác.” Theo DOJ.

Độc quyền qua những điểm nào?

Chính phủ Mỹ chỉ ra 5 điểm khác nhau mà Apple bị cáo buộc đã duy trì sự độc quyền của mình một cách bất hợp pháp:

Phá vỡ các “siêu ứng dụng” bao gồm nhiều chương trình khác nhau và có thể làm giảm “độ bám dính của iOS” bằng cách giúp người dùng iPhone dễ dàng chuyển sang các thiết bị cạnh tranh hơn.

Chặn các ứng dụng phát trực tuyến trên đám mây cho những thứ như trò chơi điện tử sẽ làm giảm nhu cầu về phần cứng đắt tiền hơn.

Giảm chất lượng nhắn tin giữa iPhone và các nền tảng cạnh tranh như Android.

Hạn chế chức năng của đồng hồ thông minh của bên thứ ba với iPhone của họ và khiến người dùng Apple Watch khó chuyển đổi từ iPhone hơn do vấn đề tương thích.

Chặn các nhà phát triển bên thứ ba tạo ví kỹ thuật số cạnh tranh với chức năng chạm để thanh toán cho iPhone.

Giám đốc bộ phận chống độc quyền DOJ Jonathan Kanter cho biết: “Trong nhiều năm, Apple đã phản ứng với các mối đe dọa cạnh tranh bằng cách áp đặt một loạt quy tắc và hạn chế hợp đồng 'Whac-A-Mole' cho phép Apple thu được mức giá cao hơn từ người tiêu dùng, áp đặt mức phí cao hơn đối với các nhà phát triển và người sáng tạo, đồng thời hạn chế các lựa chọn thay thế cạnh tranh từ các nhà phát triển. công nghệ đối thủ,”

Những người thực thi đang yêu cầu tòa án ngăn Apple “sử dụng quyền kiểm soát phân phối ứng dụng của mình để phá hoại các công nghệ đa nền tảng như siêu ứng dụng và ứng dụng phát trực tuyến trên nền tảng đám mây”, ngăn hãng này “sử dụng API riêng tư để phá hoại các công nghệ đa nền tảng như nhắn tin, đồng hồ thông minh và ví kỹ thuật số” và ngăn nó “sử dụng các điều khoản và điều kiện trong hợp đồng với nhà phát triển, nhà sản xuất phụ kiện, người tiêu dùng hoặc những người khác để có được, duy trì, gia hạn hoặc cố thủ độc quyền”.

Họ cũng yêu cầu tòa án có bất kỳ biện pháp khác cần thiết để khôi phục cạnh tranh.

Trao đổi với các phóng viên, các quan chức DOJ sẽ không đề cập đến việc liệu họ có tìm cách chia tay Apple nếu hãng này thắng ở giai đoạn trách nhiệm pháp lý hay không. Họ cho biết bất kỳ sự cứu giúp nào cũng cần phải gắn liền với những gì tòa án cuối cùng xác định Apple phải chịu trách nhiệm pháp lý.

Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Merrick Garland thừa nhận sự mất cân bằng nguồn lực mà chính phủ đang gặp phải khi đối mặt với một công ty trị giá hàng nghìn tỷ đô la. Garland nói: “Khi bạn có một thể chế có nhiều nguồn lực mà theo quan điểm của chúng tôi là đang gây tổn hại cho nền kinh tế Mỹ và người dân Mỹ, thì điều quan trọng là chúng tôi phải phân bổ nguồn lực của mình để bảo vệ người dân Mỹ”. “Và đó chắc chắn là trường hợp cá nhân người Mỹ không có khả năng tự bảo vệ mình.”

Apple nói gì?

Người phát ngôn của Apple, Fred Sainz, cho biết vụ kiện “đe dọa chúng tôi là ai và những nguyên tắc tạo nên sự khác biệt của các sản phẩm Apple trong các thị trường cạnh tranh khốc liệt. Nếu thành công, nó sẽ cản trở khả năng của chúng tôi trong việc tạo ra loại công nghệ mà mọi người mong đợi từ Apple - nơi giao thoa giữa phần cứng, phần mềm và dịch vụ. Nó cũng sẽ tạo ra một tiền lệ nguy hiểm, trao quyền cho chính phủ can thiệp sâu vào việc thiết kế công nghệ của con người. Chúng tôi tin rằng vụ kiện này sai về mặt thực tế và luật pháp, và chúng tôi sẽ mạnh mẽ chống lại nó.”

Một phát ngôn viên của Apple nói với các phóng viên trong một cuộc họp ngắn với một số cơ quan báo chí vào thứ Năm. Apple có kế hoạch bác bỏ vụ việc, công ty cũng không đồng ý với thị trường liên quan mà DOJ xác định cho vụ việc, tin rằng đó phải là thị trường điện thoại thông minh toàn cầu chứ không chỉ riêng Mỹ.

Apple là gã khổng lồ công nghệ thứ hai mà DOJ phải đối mặt trong những năm gần đây sau khi đệ trình hai vụ kiện chống độc quyền riêng biệt chống lại Google trong hai chính quyền vừa qua.

Nó đã đảo ngược tình trạng hạn hán kéo dài các vụ kiện độc quyền công nghệ kể từ vụ kiện mang tính bước ngoặt của Microsoft vào đầu thế kỷ. Vụ việc đã được thực hiện trong nhiều năm, với các báo cáo lần đầu tiên xuất hiện vào tháng 6/2019 rằng DOJ sẽ xử lý các cuộc điều tra chống độc quyền với công ty.

Các nhà phát triển ứng dụng nói gì?

Các nhà phát triển ứng dụng cho iOS của Apple đã phàn nàn trong nhiều năm về thị trường đóng cửa và thường không rõ ràng của nền tảng này. Trong số những công ty có tiếng nói nhất là các công ty như Spotify, nơi cung cấp các dịch vụ đăng ký trả phí mà Apple yêu cầu cắt giảm 15 đến 30% để cung cấp trên nền tảng của mình.

Trên hết, Apple có các ứng dụng riêng cạnh tranh với các ứng dụng trên cửa hàng ứng dụng của mình - nơi duy nhất Apple cho phép người dùng tải xuống ứng dụng vì lý do bảo mật - điều này càng làm tăng thêm sự nghi ngờ của các nhà phát triển về việc liệu họ có được công bằng hay không.

Một số nhà phát triển đã có tiếng nói có thể lọt vào tai Quốc hội khi một tiểu ban Hạ viện thực hiện cuộc điều tra riêng của mình về những gã khổng lồ công nghệ vài năm trước.

Một báo cáo năm 2020 của hội đồng đó cho thấy Apple nắm quyền độc quyền trên thị trường phân phối ứng dụng trên iOS. Các nhà lập pháp đã đưa ra các dự luật như Đạo luật thị trường ứng dụng mở và Đạo luật trực tuyến về đổi mới và lựa chọn của Mỹ nhằm tìm cách ngăn chặn các nền tảng lớn như Apple tạo lợi thế cho sản phẩm của họ trên thị trường so với các đối thủ cạnh tranh. Nhưng đã hơn hai năm kể từ khi được đưa ra, cả hai dự luật đều chưa nhận được phiếu bầu nào ở cả hai viện.

Châu Âu đã đi trước Mỹ trong nỗ lực kiềm chế công nghệ. Nó đã thiết lập các quy tắc mới thông qua Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số để kiểm tra sức mạnh của những người gác cổng của các nền tảng lớn, một số trong số đó do Apple vận hành.

Đầu tháng này, Ủy ban Châu Âu đã phạt Apple 1,84 tỷ euro (~ 2 tỷ USD) liên quan đến khiếu nại của Spotify về các hoạt động hạn chế của cửa hàng ứng dụng. EU cho biết cuộc điều tra của họ phát hiện ra rằng “Apple cấm các nhà phát triển ứng dụng phát nhạc trực tuyến thông báo đầy đủ cho người dùng iOS về các dịch vụ đăng ký nhạc thay thế và rẻ hơn có sẵn bên ngoài ứng dụng”.

DOJ sẽ có đầy đủ các vụ kiện độc quyền công nghệ trong những năm tới.