Chờ...

Họa sĩ Trung Quốc bị AI “cướp chén cơm”

(VOH) - “AI đang phát triển với tốc độ ngoài sức tưởng tượng của chúng ta”, một họa sĩ ở Trung Quốc cho biết.

Họa sĩ tự do Amber Yu từng kiếm được 3.000 đến 7.000 nhân dân tệ (khoảng 12 đến 23 triệu đồng) cho mỗi poster trò chơi điện tử mà cô vẽ. Việc tạo các áp phích quảng cáo, xuất bản trên mạng xã hội để thu hút người chơi và giới thiệu các tính năng mới, đòi hỏi nhiều kỹ năng và thời gian.

Mỗi lần thiết kế, cô dành cả tuần để hoàn thành một bức tranh minh họa với nhiều công đoạn khác nhau. Nhưng kể từ tháng 2, những cơ hội việc làm này đã biến mất, Yu nói với Rest of World.

Các công ty trò chơi, được trang bị bộ tạo hình ảnh AI, có thể tạo ra một hình minh họa tương tự trong vài giây. Yu cho biết giờ đây họ chỉ đề nghị giao cho cô những sửa chữa nhỏ, chẳng hạn như điều chỉnh ánh sáng và các bộ phận cơ thể bị lệch, với giá bằng 1/10 so với thù lao ban đầu.

Họa sĩ Trung Quốc bị AI “cướp chén cơm” 1
Công việc của họa sĩ trò chơi ở Trung Quốc dần bị AI thay thế. 

Những đột phá gần đây trong việc tạo hình ảnh AI, với việc phát hành các chương trình như DALL-E 2, Midjourney và Stable Diffusion vào năm 2022, đã cho phép người dùng tạo ra các bản vẽ hoàn hảo từ lời nhắc văn bản.

Trong vài tháng qua, các công ty trò chơi điện tử Trung Quốc, từ những gã khổng lồ công nghệ như Tencent đến các nhà phát triển trò chơi độc lập, đã bắt đầu sử dụng các chương trình này để thiết kế và tạo nhân vật trò chơi điện tử, phông nền và tài liệu quảng cáo.

Sự trỗi dậy của nghệ thuật AI đã tạo ra sự lo lắng lan rộng trong ngành nghệ thuật trò chơi điện tử của Trung Quốc. Các nghệ sĩ rất quan trọng đối với quá trình sản xuất trò chơi, có thể là để khái niệm hóa các nhân vật hoặc vẽ các yếu tố nền như cảnh quan thành phố hoặc biển báo.

Với chất lượng cao của tác phẩm nghệ thuật do AI sản xuất, nhiều người trong ngành đang tự hỏi họ sẽ có thể giữ công việc của mình trong bao lâu, 7 họa sĩ nói với Rest of World. Một số họa sĩ minh họa cho biết các nghệ sĩ nói đùa rằng họ nên chuyển nghề sang bán hủ tiếu trên đường phố.

“AI đang phát triển với tốc độ ngoài sức tưởng tượng của chúng tôi,” Xu Yingying, họa sĩ minh họa tại một studio nghệ thuật trò chơi độc lập ở Trùng Khánh, nói với Rest of World.

Xưởng của Xu sản xuất các thiết kế cho các nhà phát triển trò chơi lớn ở Trung Quốc. 5 trong số 15 họa sĩ minh họa chuyên về thiết kế nhân vật của studio đã bị sa thải trong năm nay và Xu tin rằng việc áp dụng các trình tạo hình ảnh AI là có nguyên nhân vì có thể tiết kiệm được nhiều thời gian, họa sĩ sau đó chỉ cần chỉnh lại lại một ít chi tiết là được.

Họa sĩ Trung Quốc bị AI “cướp chén cơm” 2
Poster trò chơi được AI tạo ra. 

Những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, chẳng hạn như Tencent và NetEase , sở hữu các bộ phận xuất bản trò chơi điện tử lớn, đã nghiên cứu cách cắt giảm chi phí phát triển trò chơi bằng trí tuệ nhân tạo trong nhiều năm.

Người phát ngôn của NetEase nói với Rest of World rằng công ty đã áp dụng các công nghệ dựa trên AI để hỗ trợ hoạt hình trò chơi và các mô hình được đào tạo bằng các tài nguyên độc quyền hoặc được cấp phép của công ty.

Người phát ngôn cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là phát triển các công cụ tốt hơn để cho phép đội ngũ thiết kế nghệ thuật và họa sĩ minh họa tài năng của chúng tôi tạo ra nội dung nhanh hơn hoặc hiệu quả hơn trong quá trình phát triển trò chơi”.

Họa sĩ game gốc Quảng Đông, làm việc tại một công ty game hàng đầu, cho biết trước đây, nhân viên có thể vẽ một cảnh hoặc một nhân vật trong một ngày.

Giờ đây, với sự trợ giúp của AI, họ có thể kiếm được 40 việc mỗi ngày để các ông chủ lựa chọn. “Tôi ước mình có thể bắn hạ những chương trình này,” nghệ sĩ nói với Rest of World , sau một đêm đi làm muộn.

Cô ấy nói rằng nỗi sợ bị sa thải sắp xảy ra đã khiến các đồng nghiệp của cô ấy cạnh tranh hơn; nhiều người ở lại làm việc muộn, làm việc nhiều giờ hơn để cố gắng sản xuất nhiều hơn.

“AI khiến chúng tôi làm việc hiệu quả hơn nhưng cũng mệt mỏi hơn”, cô nói. Thị trường việc làm của ngành công nghiệp trò chơi vốn đã bấp bênh sau khi chính phủ Trung Quốc đóng băng giấy phép kéo dài hàng tháng vào năm 2021 khiến hàng nghìn nhà phát triển trò chơi phải ngừng hoạt động.

Leo Li, một nhà tuyển dụng ngành công nghiệp trò chơi ở Hàng Châu, nói với Rest of World rằng số lượng công việc của họa sĩ minh họa đã giảm khoảng 70% trong năm ngoái - không chỉ vì áp lực pháp lý và nền kinh tế chậm lại mà còn do sự bùng nổ của AI.

Với khả năng ngày càng tăng của các công cụ AI, “các ông chủ có thể nghĩ rằng họ không cần nhiều nhân viên như vậy,” Li nói.