Chờ...

Mạng X có thể phá sản dưới thời Elon Musk?

VOH - Cuộc tấn công của Elon Musk nhằm vào các nhà quảng cáo tẩy chay X khiến các chuyên gia bối rối. Nếu các đối tác quảng cáo rời đi và không quay lại, liệu X có thể tồn tại được không?

Đối với một công ty được Elon Musk mua lại với giá 44 tỷ USD vào năm ngoái, việc phá sản nghe có vẻ là điều không tưởng. Nhưng điều đó là có thể.

Mạng X có thể phá sản dưới thời Elon Musk? 1
Mạng Twitter được đổi tên thành "X" của Elon Musk vào cuối tháng 7 năm 2023 - Ảnh: Reuter

Để hiểu lý do tại sao, bạn phải xem X phụ thuộc như thế nào vào doanh thu quảng cáo - và tại sao các nhà quảng cáo không quay lại. Năm ngoái, khoảng 90% doanh thu của X là từ quảng cáo. Đó là “nguồn sống” của doanh nghiệp. Vào thứ Tư, Musk đã ám chỉ nhiều hơn về điều này. "Nếu công ty thất bại... nó sẽ thất bại vì sự tẩy chay của các nhà quảng cáo. Và đó sẽ là nguyên nhân khiến công ty phá sản." anh ấy nói.

Mark Gay, giám đốc khách hàng tại công ty tư vấn tiếp thị tại Ebiquity, nơi làm việc với hàng trăm công ty, cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy sẽ có đối tác nào quay lại. Ông nói: “Tiền đã chảy ra và không ai đưa ra chiến lược tái đầu tư vào đó (X)”.

Tệ hơn nữa, vào thứ Sáu vừa qua, gã khổng lồ bán lẻ Walmart đã tuyên bố không còn quảng cáo trên X.

Tại Hội nghị thượng đỉnh DealBook của New York Times, anh ấy đã nói một điều khiến các nhà quảng cáo càng nhăn nhó hơn. “Xin chào Bob”, anh ấy nói - ám chỉ giám đốc điều hành của Disney, Bob Iger.

Lou Paskalis, thuộc công ty tư vấn tiếp thị AJL Advisory, cho biết khi Musk cứ nhắm vào các giám đốc điều hành như thế này, họ sẽ càng dè dặt hơn khi liên quan đến X.

Jasmine Enberg, nhà phân tích chính của Insider Intelligence, cho biết thêm: "Không cần phải là chuyên gia truyền thông xã hội cũng hiểu và biết rằng việc tấn công công khai vào cá nhân các nhà quảng cáo cũng như công ty chi trả hóa đơn cho X sẽ không tốt cho hoạt động kinh doanh của mình."

Vậy thực sự X có thể phá sản không?

Nếu các nhà quảng cáo chạy mất vĩnh viễn, Musk có gì? Rõ ràng là anh ấy hiểu rằng việc thu tiện từ người đăng ký trên X sẽ không thay thế được số tiền thu vào từ quảng cáo.

"Nếu bạn có một triệu người đăng ký, giả sử, 100 đô la một năm, thì đó là 100 triệu đô la. Đó là một nguồn doanh thu khá nhỏ so với quảng cáo," Elon Musk  nói. Năm 2022, doanh thu quảng cáo của Twitter là khoảng 4 tỷ USD. Insider Intelligence ước tính năm nay con số này sẽ giảm xuống còn 1,9 tỷ USD.

Công ty có hai khoản chi lớn. Đầu tiên là nhân sự. Musk đã cắt đến tận “xương tủy”, sa thải hàng ngàn người. Thứ hai là trả khoản vay mà Musk đã vay để mua Twitter khoảng 13 tỷ USD. Reuters đưa tin công ty hiện phải trả 1,2 tỷ USD tiền lãi mỗi năm.

Nếu công ty không thể trả lãi cho các khoản vay hoặc không đủ khả năng trả lương cho nhân viên thì X thực sự có thể phá sản. Nhưng đó sẽ là một kịch bản cực đoan mà chắc chắn Musk muốn tránh.

Mạng X có thể phá sản dưới thời Elon Musk? 2
Elon Musk phát biểu trong hội nghị thượng đỉnh DealBook hàng năm của New York Times  - Ảnh: Getty Images

Anh ấy có nhiều lựa chọn. Cho đến nay, điều đơn giản nhất đối với Musk là bỏ thêm tiền vào - nhưng có vẻ như ông không muốn làm điều đó.

Musk có thể cố gắng đàm phán lại với các ngân hàng để được thanh toán lãi ít khó khăn hơn. Ví dụ, anh ta có thể yêu cầu “thanh toán bằng hiện vật” - khi các khoản thanh toán bị chậm trễ.

Nhưng nếu việc đàm phán lại không hiệu quả và các ngân hàng không nhận được tiền thì phá sản có thể là lựa chọn duy nhất và tại thời điểm đó các ngân hàng có thể cố gắng thúc đẩy sự thay đổi trong cách quản lý.

Jared Ellias, giáo sư luật tại Trường Luật Harvard, cho biết: “sẽ rất lộn xộn và phức tạp”. “Và điều đó sẽ cực kỳ thách thức. Việc đó sẽ tạo ra rất nhiều tin tức, vì anh ấy chắc chắn sẽ bị phế truất và phải làm chứng trước tòa.”

Sự việc lúc đó có thể gây ảnh hưởng xấu đến danh tiếng kinh doanh của Musk và cũng sẽ ảnh hưởng đến việc Musk có thể vay tiền trong tương lai như thế nào.

Và trong một kịch bản phá sản, liệu X có ngừng hoạt động không? Ellias nói: “Tôi thấy điều đó thật khó tin. Nếu phá sản xảy ra, đó là do Elon quyết định từ bỏ sự hỗ trợ. Nhưng ngay cả khi xảy ra, nếu anh ấy làm vậy, các chủ nợ sẽ có quyền đẩy công ty vào tình trạng phá sản, bổ nhiệm một người được ủy thác và làm lại từ đầu.”

Điều gì tiếp theo cho Musk?

Giải pháp rõ ràng cho tất cả những vấn đề này đối với X là chỉ cần nhanh chóng tìm một nguồn doanh thu khác và Musk đang cố gắng.

Anh ấy đã ra mắt dịch vụ gọi điện thoại và video mới. Tháng trước anh ấy đã phát trực tiếp trò chơi điện tử của mình, anh ấy hy vọng X có thể cạnh tranh với các ứng dụng như Twitch.

Anh ấy muốn X trở thành "ứng dụng cho mọi thứ", bao gồm từ trò chuyện đến thanh toán trực tuyến.

Theo tờ New York Times, X được cho là sẽ mang về 15 triệu USD từ hoạt động kinh doanh thanh toán vào năm 2023, tăng lên khoảng 1,3 tỷ USD vào năm 2028.

X cũng đang nắm giữ một kho báu khổng lồ về dữ liệu và kho lưu trữ khổng lồ các cuộc hội thoại trên mạng có thể được sử dụng để đào tạo các chatbot. Musk tin rằng dữ liệu này có giá trị rất lớn. Vậy X có tiềm năng.

Nhưng trong ngắn hạn, không có lựa chọn nào có thể lấp đầy lỗ hổng mà các nhà quảng cáo để lại. Đó là lý do tại sao sự bộc phát tục tĩu của Musk lại khiến nhiều người bối rối đến vậy.

“Tôi không đưa ra có lý lẽ nào hợp lý cả,” Paskalis nói. “Có một mô hình kinh doanh trong đầu anh ấy mà tôi không thể hiểu được.”