Chờ...

Meta gặp bất lợi trong vụ kiện tại châu Âu

VOH - Tòa án Công lý Liên minh châu Âu (CJEU) ngày 4/7 đã ra phán quyết bất lợi cho Công ty mẹ của Facebook là Meta trong vụ kiện về vấn đề dữ liệu tại Đức.

Cơ quan quản lý chống độc quyền của Đức năm 2019 đã yêu cầu “gã khổng lồ” mạng xã hội Meta dừng thu thập dữ liệu của người dùng mà không có sự đồng ý của họ, cho rằng đây là hành vi lạm dụng quyền lực thị trường, khiến công ty này đệ đơn khiếu nại.

Một trong những trọng tâm trong vụ kiện là khả năng liên kết dữ liệu trên các nền tảng với nhau của Meta, từ đó cho phép công ty này hướng các quảng cáo đến sát đối tượng người dùng mục tiêu.

Cơ quan quản lý của Đức đã cấm Meta liên kết dữ liệu cá nhân thu thập được trên Facebook với những dữ liệu được thu thập từ Instagram hay WhatsApp.

Meta gặp bất lợi trong vụ kiện tại châu Âu 1
Biểu tượng Meta tại trụ sở ở Menlo Park, California, Mỹ - Ảnh: AFP/TTXVN

Để giải quyết khiếu nại của công ty mẹ của Facebook, Instagram và WhatsApp, tòa án Đức đã phải lấy ý kiến từ CJEU.

Vấn đề gây tranh cãi trong vụ kiện là việc cơ quan chống độc quyền của Đức sử dụng quyền chống độc quyền của mình để giải quyết những lo ngại về bảo vệ dữ liệu có đúng mức không khi nhiệm vụ này vốn thuộc thẩm quyền của các cơ quan bảo vệ dữ liệu quốc gia.

CJEU cũng cho rằng cơ quan quản lý cạnh tranh của các nước thành viên không chỉ theo dõi việc một công ty tuân thủ những quy định liên quan đến luật cạnh tranh, còn cần xem xét có tuân thủ các quy định khác không.

CJEU ra phán quyết cơ quan chống độc quyền của Đức có quyền thực hiện các cuộc điều tra theo quy định bảo vệ dữ liệu GDPR của Liên minh châu Âu (EU), và Meta phải xin phép khi thu thập lượng lớn dữ liệu cá nhân.

Phía Đức hoan nghênh phán quyết của CJEU trong khi Meta cho biết đang xem xét và sẽ phản hồi sau.